Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an với làn xe hỗn hợp

08:10, 23/10/2017

Gần đây, giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua Đồng Nai trở nên mất an toàn hơn bao giờ hết. Một trong những nguyên nhân chính được xác định là do xe ô tô bất ngờ chuyển hướng từ làn ô tô sang làn hỗn hợp,..

Gần đây, giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai trở nên mất an toàn hơn bao giờ hết. Một trong những nguyên nhân chính được xác định là do xe ô tô bất ngờ chuyển hướng từ làn ô tô sang làn hỗn hợp, làm nhiều người điều khiển xe máy không xử lý kịp khiến tai nạn xảy ra.

Vào dịp lễ, tết, lượng xe lưu thông qua quốc lộ 1 tăng đột biến, gây nên quá tải. Trong ảnh: Xe cộ di chuyển đông đúc qua quốc lộ 1 khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) hướng về TP.Biên Hòa.
Vào dịp lễ, tết, lượng xe lưu thông qua quốc lộ 1 tăng đột biến, gây nên quá tải. Trong ảnh: Xe cộ di chuyển đông đúc qua quốc lộ 1 khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) hướng về TP.Biên Hòa.

Từ khi cơ quan chức năng kẻ vạch đường, đặt biển báo cho phép xe ô tô chạy vào làn đường hỗn hợp dành cho xe máy và người đi bộ, đoạn quốc lộ 1 qua Đồng Nai thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm.

*Xe 2 bánh “yếu thế”

Khoảng 18 giờ 30 ngày 13-4, trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Thống Nhất đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách với xe máy. Ông Lộc Văn Thành (34 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) điều khiển xe máy biển số 60T2 -7233 lưu thông theo hướng Biên Hòa - Long Khánh.

Khi đến km1831 (thuộc ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2) thì xe khách mang biển số 61B-013.20 do tài xế Nguyễn Trọng Kiên (32 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) lưu thông cùng chiều phía trước bất ngờ chuyển hướng từ làn đường dành cho ô tô sang làn xe hỗn hợp, làm ông Thành không xử lý kịp, đụng vào bên phải xe khách. Cú va chạm khiến chiếc xe máy trượt dài hàng chục mét, nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Mới đây, vào khoảng 6 giờ 40 ngày 18-10, xe tải mang biển số 63K-8587 lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Dầu Giây - Biên Hòa. Khi đến đoạn thuộc ấp Hưng Bình (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) thì xe tải chạy vào làn đường hỗn hợp bên phải và va chạm với xe đạp điện do em Phạm Văn Hoàng (15 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển cùng chiều phía trước. Cú va chạm làm em Hoàng ngã xuống đường và bị bánh xe tải cán qua người, dẫn đến tử vong tại chỗ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tình hình giao thông tại khu vực em Hoàng gặp nạn rất phức tạp. Với nhiều trường học, trụ sở UBND xã, trạm xăng dầu và nhà dân mọc sát 2 bên đường, khu vực này lúc nào cũng đông phương tiện qua lại. Đặc biệt, tình trạng xe khách thường xuyên tạt sát vào lề đường để dừng đón và trả khách khiến việc lưu thông của người đi xe máy gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, khu vực này có dải phân cách cứng ở tim đường, để thuận tiện nhiều xe máy còn chạy ngược chiều một đoạn dài đến vị trí quay xe mới sang đường, khiến tình hình giao thông ở đây lộn xộn hơn.

“Đường hẹp mà xe cộ chạy ẩu vô cùng. Sợ nhất là khi xe máy đang chạy mà xe khách, xe tải từ phía sau phóng lên đột ngột không bấm còi, không nháy đèn khiến tôi nhiều lần muốn rớt tim ra ngoài. Nếu người chạy xe máy không giảm tốc độ hoặc tấp vào sát mép đường rất dễ xảy ra tai nạn” - ông Đặng Thành Đạt (ngụ xã Hưng Thịnh) nói.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng năm 2017, tai nạn giao thông trên đoạn quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương, gồm: 75 vụ tai nạn (tăng 25 vụ), làm 62 người chết (tăng 23 người) và 42 người bị thương (tăng 8 người).
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng năm 2017, tai nạn giao thông trên đoạn quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương, gồm: 75 vụ tai nạn (tăng 25 vụ), làm 62 người chết (tăng 23 người) và 42 người bị thương (tăng 8 người).

Vấn đề mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1 đã được cử tri địa phương nhiều lần phản ánh và kiến nghị cơ quan chức năng không cho các loại xe ô tô chạy vào làn đường hỗn hợp. Bởi khi chạy chung làn với các phương tiện khác, những chiếc xe 2 bánh trở nên “yếu thế”, dễ gặp tai nạn.

Phó chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh Nguyễn Xuân Mai cho rằng đây không chỉ là bức xúc của người dân mà còn của cả chính quyền địa phương. Ngoài nguy cơ tai nạn từ làn xe hỗn hợp, việc đóng, mở dải phân cách thiếu hợp lý khiến các phương tiện thường xuyên xung đột. Hậu quả, không ít lần kẹt xe kéo dài cả cây số trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hưng Thịnh.

“Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe khách, xe đưa đón học sinh dừng lộn xộn trên đường; đồng thời dời dải phân cách trước UBND xã sang vị trí khác để thuận tiện cho người dân qua lại, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện” - ông Mai bộc bạch.

* Kiến nghị mở rộng

Trước đây, trong quá trình nâng cấp quốc lộ 1, Bộ Giao thông - vận tải chỉ cải tạo nền mặt đường, còn bề rộng đường vẫn giữ như cũ. Đến tháng 1-2015, dự án hoàn thành và được đưa vào sử dụng với mỗi chiều gồm 1 làn xe ô tô, 1 làn xe 2 bánh. Dù có đường sá thuận lợi, nhưng lưu lượng xe ngày càng gia tăng khi tất cả đều đổ dồn vào quốc lộ đã gây nên tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc trên con đường huyết mạch này.

Sau đó không lâu, Tổng cục đường bộ Việt Nam lại có văn bản chấp thuận cho phép các phương tiện được lưu thông hỗn hợp trên làn xe sát mép đường đối với các đoạn có dải phân cách giữa được lắp đặt biển báo phân làn. Tuy nhiên, qua thời gian khai thác kết hợp theo dõi tình hình trật tự giao thông trên quốc lộ 1 và phản ánh của người dân, cho thấy làn xe các phương tiện được lưu thông hỗn hợp rất mất an toàn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người giữa xe ô tô (chủ yếu xe khách, xe tải) với xe máy.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tổng số 40 vụ tai nạn giữa xe ô tô với xe 2-3 bánh trên quốc lộ 1, thì trên làn lưu thông hỗn hợp giữa xe 2-3 bánh với ô tô xảy ra 26 vụ (chiếm tỷ lệ 65%), làm chết 26 người (chiếm 76,5%) và bị thương 10 người (chiếm 45,5%).

Trước tình trạng mất an toàn giao thông ở làn hỗn hợp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải phải mở rộng mỗi bên của tuyến quốc lộ 1 thêm làn đường dành riêng cho xe 2-3 bánh, trong đó tập trung mở rộng đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến cầu Sập (TP.Biên Hòa) với chiều dài khoảng 32km.

“Trước mắt, cần hạn chế xe container, xe khách và xe tải lưu thông trên làn hỗn hợp với những đoạn có lắp dải phân cách ở giữa để đảm bảo an toàn giao thông” - ông Liêm nhấn mạnh.

Giám đốc Chi nhánh BOT 319 - Sông Phan Nguyễn Thanh Quang cho biết thêm, sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông - vận tải đơn vị sẽ tiến hành việc đóng, mở dải phân cách tại những vị trí mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1. Những vấn đề, như: ngập nước gây kẹt xe, hằn lún mặt đường hay nhiều trụ đèn chiếu sáng đoạn qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc và TX.Long Khánh bị gỉ sét, nguy cơ đổ vỡ gây mất an toàn cao sẽ khẩn trương khắc phục trong thời gian tới.

Thanh Hải

Tin xem nhiều