Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm công nhân trộm 7,5 tấn chì

10:06, 28/06/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng đã móc nối thực hiện nhiều vụ trộm cắp chì nguyên liệu tại Công ty TNHH Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch), gây thiệt hại cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng đã móc nối thực hiện nhiều vụ trộm cắp chì nguyên liệu tại Công ty TNHH Center Power Tech (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch), gây thiệt hại cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Tang vật của vụ trộm.
Tang vật của vụ trộm.

8 bị can gồm: Vũ Văn Dũng (32 tuổi), Dương Công Mẫn (37 tuổi), Nguyễn Đình Song (31 tuổi), Nguyễn Hồ Hải Long (31 tuổi), Phùng Sin Dưỡng (24 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (71 tuổi), Ngô Hữu Thành (23 tuổi) và Lê Thanh Tú (27 tuổi) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ án, bị can Nguyễn Thị Thìn (49 tuổi, ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) bị khởi tố điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* Chì nguyên liệu bị thất thoát

Sau nhiều lần kiểm kê sản phẩm, quản lý của Công ty TNHH Center Power Tech phát hiện chì nguyên liệu dùng để sản xuất bình ắc quy của công ty thường bị thất thoát nên đã trình báo cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Nhơn Trạch đã cử lực lượng trinh sát đến công ty xác minh thì đại diện công ty cho biết việc mất trộm tài sản trong công ty, đặc biệt là chì nguyên liệu, rất khó xảy ra, bởi các hoạt động sản xuất của công ty đều có đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp theo dõi rất sát sao. Trong thời gian xảy ra việc thất thoát nguyên liệu sản xuất, công ty đã soát xét lại hoạt động ra vào của những người liên quan nhưng không phát hiện có dấu hiệu nào đáng ngờ, cũng không có dấu hiệu người bên ngoài đột nhập vào công ty lấy trộm tài sản.

Từ những thông tin phía Công ty TNHH Center Power Tech cung cấp, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch xác định việc thất thoát chì nguyên liệu ở công ty có thể do một nhóm đối tượng móc nối với nhau thực hiện và thủ đoạn của các đối tượng này phải rất chuyên nghiệp nên khó bị phát hiện. Từ những phân tích đó, cơ quan điều tra quyết tâm làm rõ cho được vụ thất thoát tài sản “bí ẩn” tại Công ty TNHH Center Power Tech.

* Băng trộm lộ diện

Trong lúc công an đang tiến hành các bước điều tra thì ngày 2-4, bảo vệ của công ty phát hiện trên chiếc xe tải do Dương Công Mẫn điều khiển (chuyên chở dụng cụ xây dựng công trình từ công ty ra ngoài) từ trong công ty ra ngoài có 59 thanh chì được giấu kín phía dưới. Ngay lập tức, vụ việc được báo cho công an đến điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Mẫn có liên quan đến nhiều vụ thất thoát nguyên liệu sản xuất của công ty và đối tượng chỉ là một mắt xích trong băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, thủ đoạn gây án tinh vi. Từ đây, Công an huyện Nhơn Trạch xác lập chuyên án mang bí số 417T để điều tra.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã lần ra nhiều đối tượng liên quan đến nhóm trộm tài sản của Công ty Center Power Tech, trong số đó Vũ Văn Dũng (từng làm công nhân trong công ty) là đối tượng cầm đầu. Từng làm nhân viên bảo trì trong công ty nên Dũng nắm rõ mọi ngõ ngách và địa điểm cất giữ chì nguyên liệu.

Trước đó, vào năm 2016, sau khi thực hiện một số vụ trộm tài sản của công ty, bị công ty nghi ngờ nên Dũng đã nghỉ việc. Tuy nhiên Dũng vẫn thường sử dụng điện thoại di động liên lạc, chỉ đạo một số đồng bọn là công nhân đang làm việc tại công ty cách thức lấy trộm chì nguyên liệu.

Thực hiện sự chỉ đạo của Dũng, các công nhân của công ty, gồm: Song, Long, Dưỡng, Thành và Tú đã lén lấy những thanh chì nguyên liệu đưa lên xe nâng chở đi giấu ở các khu vực chứa hàng phế liệu, nơi để dụng cụ xây dựng công trình trong công ty. Sau khi “ém” được hàng, những người này thông báo cho Dũng biết để đối tượng báo cho Mẫn (công nhân xây dựng công trình bên trong Công ty Center Power Tech) đến chuyển số hàng đã trộm lên xe chở dụng cụ xây dựng đưa ra ngoài. Toàn bộ hoạt động trộm cắp, giấu hàng và vận chuyển ra ngoài đều thực hiện một cách kín đáo nên rất khó bị phát hiện.

Đối với Mẫn, mỗi khi nhóm công nhân “nhám tay” trong công ty báo có “hàng”, đối tượng thuê xe rồi xin vào công ty chở dụng cụ xây dựng ra ngoài, nhưng thực chất là để vận chuyển số chì nguyên liệu đã lấy trộm. Để đưa trót lọt số hàng trộm cắp ra ngoài, Dũng đã móc nối với bảo vệ Nguyễn Văn Điệp, nhờ bảo vệ Điệp “hỗ trợ” mỗi khi có “chuyến hàng” ra ngoài.

Theo kết quả điều tra, từ khi lập đường dây trộm cắp này, Dũng đã chỉ đạo đồng bọn thực hiện 5 vụ trộm chì nguyên liệu trong Công ty Center Power Tech (trong đó có 4 lần trót lọt), chiếm đoạt tổng cộng 300 thanh chì (nặng khoảng 7,5 tấn), trị giá tài sản khoảng 400 triệu đồng. Sau khi lấy được chì, nhóm của Dũng đem bán cho đối tượng chuyên mua bán phế liệu Nguyễn Thị Thìn với giá 28 ngàn đồng/kg. Biết số chì nguyên liệu này do nhóm Dũng trộm cắp mà có, nhưng vì hám lợi nên Thìn vẫn mua để bán kiếm lời.

Liên quan đến vụ án, ngoài 9 đối tượng đã bị bắt, cơ quan điều tra xác định còn một số đối tượng tham gia nhưng đã bỏ trốn. Cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, truy bắt những đối tượng này để điều tra làm rõ vụ án.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích