
Theo quy định mới, khi qua ngã tư (khu vực giao nhau) không có biển báo khu dân cư nhắc lại, mặc nhiên biển báo khu dân cư ở đoạn trước đó hết hiệu lực và lái xe sẽ không còn lo bị phạt về lỗi vi phạm tốc độ.
Theo quy định mới, khi qua ngã tư (khu vực giao nhau) không có biển báo khu dân cư nhắc lại, mặc nhiên biển báo khu dân cư ở đoạn trước đó hết hiệu lực và lái xe sẽ không còn lo bị phạt về lỗi vi phạm tốc độ. Tuy nhiên, việc chậm thay biển báo theo quy chuẩn mới khiến nhiều tài xế và cả lực lượng xử phạt gặp lúng túng.
![]() |
| Theo quy chuẩn mới, sau khi qua các khu vực đường giao nhau, biển báo khu vực đông dân cư phải được nhắc lại, nếu không có thì biển báo đó được mặc nhiên xem là hết hiệu lực (ảnh chụp trên đường tỉnh 769, đoạn qua xã Lộc An, huyện Long Thành). |
Ngày 8-4-2016, Bộ Giao thông - vận tải ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” (QCVN 41:2016/BGTVT, gọi tắt là Quy chuẩn 41). Quy chuẩn này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11-2016.
* Tài xế bị phạt oan
|
Hiện nay, lỗi vi phạm tốc độ thường phạt khá nặng, không chỉ về mức phạt tiền mà người điều khiển phương tiện còn bị tước giấy phép lái xe, gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn của cánh tài xế. Thiết nghĩ thời gian tới, các ngành chức năng cần điều chỉnh kịp thời để không “làm khó” người đi đường. |
Về cơ bản, Quy chuẩn 41 được kế thừa, bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở các quy chuẩn trước và nội dung cơ bản không khác nhiều, nhưng theo hướng rõ ràng, chi tiết hơn, hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển cảnh báo, khắc phục các bất cập của quy chuẩn trước…, qua đó tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông trên đường.
Phản ánh tới Báo Đồng Nai, nhiều tài xế cho biết dù quy định đã rõ, nhưng người điều khiển xe vẫn gặp lúng túng do 2 biển báo về tốc độ tối đa cho phép và bắt đầu khu đông dân cư chưa được thay đổi đồng bộ.
Cụ thể, theo Quy chuẩn 41, nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại, biển hiệu lệnh được mặc nhiên xem là hết hiệu lực.
Tuy nhiên, khi điều khiển xe trên đường, tài xế vẫn bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng biển hiệu lệnh đã hết sau khi đi cả một quãng đường dài không có biển báo nhắc lại. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ khẳng định làm đúng vì thực tế tại tuyến đường trên biển báo vẫn như cũ, chưa được thay mới.
Tài xế Trần Xuân Chiến (ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) cho hay vào giữa tháng 4-2017, ông chạy xe đưa đón công nhân đi trên tỉnh lộ 767, hướng từ huyện Trảng Bom đến huyện Vĩnh Cửu. Khi đến km11 thì bị lực lượng cảnh sát giao thông tuýt còi vì vượt quá tốc độ quy định 10-20km/giờ.
Dù đã giải thích, từ km9 đến vị trí bị lập biên bản có nhiều biển báo đoạn đường giao nhau, nhưng không nhắc lại biển tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ trước đó nên ông cho rằng biển báo này đã hết hiệu lực và ông tăng tốc độ. Kết quả, ông phải đóng phạt và bị giữ giấy phép lái xe 1 tháng.
“Rất nhiều người mới chạy xe qua khu vực này bị xử lý vì vi phạm tốc độ. Điều này khiến cánh tài xế bức xúc, đi đúng cũng bị phạt. Thời gian tới, nếu biển báo chưa thay mới hoặc vẫn giữ như cũ thì việc lực lượng chức năng xử lý lỗi vi phạm tốc độ vô lý, gây khó khăn cho tài xế” - ông Chiến nói.
Theo lời anh Nguyễn Văn Đồng (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), khi xe anh chạy trên quốc lộ 1, đoạn từ xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) hướng về ngã tư Dầu Giây thì bị xử phạt vì vượt quá tốc độ cho phép. Khi vừa hết Trạm cân Dầu Giây, nơi đây có đặt biển khu đông dân cư, nhưng xe anh chạy qua rất nhiều đoạn có đường giao nhau mà chẳng thấy nhắc lại biển này. Theo quán tính, anh liền tăng tốc độ lên trên 60km/giờ thì ngay lập tức bị cảnh sát giao thông tuýt còi, lập biên bản vi phạm. Anh Đông cho biết thêm, với các loại biển báo về tốc độ, tài xế rất lúng túng không biết nên chạy theo quy chuẩn nào.
* Cần thay đồng bộ theo quy chuẩn mới
Theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến đường ở Đồng Nai hiện nay, tình trạng biển báo chưa “phổ cập” theo Quy chuẩn 41 vẫn còn tồn tại. Như trên quốc lộ 20, từ km97 đến km99 hướng Đà Lạt về ngã tư Dầu Giây, hay trên tỉnh lộ 763 (đoạn qua huyện Vĩnh Cửu), dù qua nhiều điểm giao nhau nhưng các biển báo khu dân cư và hạn chế tốc độ không được nhắc lại.
Trả lời báo chí mới đây, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Vũ Ngọc Lăng cho biết theo Quy chuẩn 41, lộ trình thay thế hệ thống biển báo phải trước ngày 20-8-2019. Theo đó, những biển báo chưa hoàn toàn phù hợp nhưng không gây hiểu lầm, hiểu khác thì tùy theo nguồn lực địa phương và tình hình thực tế mà thay thế dần.
“Với những tuyến đường, khu vực giao thông quan trọng, cần phải điều chỉnh ngay. Các biển báo có nội dung và ý nghĩa sai khác, không đúng với quy chuẩn thì làm kịp thời để người dân không lúng túng” - ông Lăng nói.
Thực tế cho thấy, khi quy chuẩn mới được ban hành và đã có hiệu lực, với những biển báo cũ chưa được thay thế theo quy chuẩn mới, người tham gia giao thông không biết phải đi theo biển báo cũ hay theo quy chuẩn mới.
Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương cần phải khắc phục tình trạng nêu trên; bởi một số biển báo cấm, biển hiệu lệnh lắp đặt trên các đoạn đường ngoài khu vực nội thành, nội ô thị xã gây khó khăn cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.
Trong đó, chủ yếu là 2 loại biển báo: biển số P.127 “Tốc độ tối đa cho phép” và biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư” không được đặt nhắc lại ngay phía sau nơi giao nhau theo hướng đường đang có biển báo. Vì vậy, thời gian tới cần kiểm tra, rà soát lại để bổ sung đầy đủ các biển báo, hệ thống vạch sơn… theo đúng Quy chuẩn 41 nhằm bảo đảm dễ dàng, thuận tiện và an toàn cho người tham gia giao thông.
Thanh Hải












