Sau 2 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, tình hình vi phạm chở hàng quá tải ở Đồng Nai đã giảm trên 92%.
Sau 2 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cùng kế hoạch liên ngành giữa Bộ Giao thông - vận tải và Bộ Công an về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, tình hình vi phạm chở hàng quá tải ở Đồng Nai đã giảm trên 92%.
Lực lượng thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra một xe tải ben có dấu hiệu chở quá tải trên quốc lộ 51. Ảnh: T.HẢI |
Tuy nhiên, công tác chống xe chở quá tải hiện được đánh giá còn diễn biến phức tạp; nhiều chủ cơ sở kinh doanh bốc xếp hàng hóa vẫn “lách” luật và vi phạm khiến việc xử lý còn lắm khó khăn.
* Giảm trên 92% vi phạm về tải trọng xe
Thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã triển khai lực lượng phối hợp tuần tra kiểm soát 24/24 giờ, nhằm xử lý ngay các hành vi vi phạm. Các tuyến đường, khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng lâu nay bị người dân phản ánh tình trạng chở quá tải diễn ra nhức nhối, như: mỏ đá Tân Cang, đường Võ Nguyên Giáp, mỏ đá Soklu…, cũng được tăng cường chốt chặn và xử lý.
Để tránh vi phạm chở quá tải trọng cầu, đường, thay vì sử dụng các xe tải ben hạng nặng, nhiều chủ xe, doanh nghiệp dùng những xe nhỏ dưới 10 tấn để chở hàng. Theo phản ánh của người dân, loại phương tiện này không vi phạm tải trọng cầu, đường nhưng lại chở quá tải trọng xe. Nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng luôn chở vun ngọn, vượt quá thùng xe di chuyển thành hàng gây hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường nông thôn. |
Đại tá Dương Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, lý giải ngoài việc triển khai lực lượng phối hợp liên ngành, cảnh sát giao thông từ tỉnh đến huyện còn tăng cường 45 cân xách tay để tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Kết quả, đã lập biên bản vi phạm lái xe và chủ xe trên 35 ngàn trường hợp, xảy ra ở các lỗi vi phạm phổ biến là chở hàng quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. “Tình trạng vi phạm về tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm hiện đã giảm, nhưng vẫn còn xảy ra chủ yếu ở các công trường, dự án xây dựng, nơi tập kết, các điểm trung chuyển hàng hóa, bến thủy nội địa, các tuyến đường nông thôn…” - Đại tá Hải cho hay.
Theo báo cáo của Sở Giao thông - vận tải, các địa phương và lực lượng chức năng đã liên tục đẩy mạnh, khuyến khích doanh nghiệp vận tải, cảng, bến, đơn vị… ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không chở quá tải. Đến nay, đã có 740 đơn vị ký cam kết. Tuy nhiên, việc chấp hành của nhiều chủ xe, doanh nghiệp vẫn chưa như mong muốn. Bởi, lâu nay vẫn xảy ra tình trạng phương tiện sau khi lấy hàng ở nơi xuất phát đúng tải trọng cho phép, đến lúc rời cảng, bến lại dồn tải, chất thêm hàng. Từ đây, những chiếc xe chở quá tải thùng xe, vun ngọn ung dung di chuyển trên đường gây mất an toàn giao thông, phá hỏng đường sá.
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm cho biết ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chưa tốt. Không ít trong số đó tìm đường né trạm cân, tự ý cơi nới thành thùng xe để chở quá tải. Chưa kể, việc xử lý xe vi phạm của lực lượng chức năng có thời điểm, tuyến đường và khu vực còn chưa kiên quyết. Đây là thực trạng chưa được giải quyết dứt điểm tại các tuyến đường vào mỏ đá Tân Cang tại 2 xã Phước Tân và Tam Phước của TP.Biên Hòa. “Sau 2 năm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe, đến nay đã có chuyển biến tích cực, vi phạm về tải trọng giảm trên 92%. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp, tổ chức, lái xe chấp hành, vẫn còn một số trường hợp chạy theo lợi nhuận tạo ra việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, gây bức xúc trong xã hội” - ông Liêm nói thêm.
* Nhiều việc phải làm
Không chỉ Đồng Nai mà ở các tỉnh, thành khác, việc triển khai thực hiện kiểm soát và xử lý vi phạm quá tải trọng xe tuy đạt được kết quả khả quan, nhưng vẫn chưa thể yên tâm với thực trạng xe ben chở quá tải. Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2016, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ ra rằng, hiện tượng xe chở quá tải qua nhiều tỉnh, thành mà không bị phát hiện, xử lý; nhiều trường hợp cơi nới thành thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương chưa bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Điều này được thể hiện rõ nhất trong báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV, khi đơn vị liên tục lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp xe chở quá tải trên quốc lộ 1 (tuyến tránh TP.Biên Hòa), quốc lộ 51 qua địa bàn Đồng Nai. Cụ thể, vào ngày 30-11-2016, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tài xế Nguyễn Đình Khanh (ngụ TP.Biên Hòa) điều khiển xe tải biển số 60C-197.32 chở quá tải đến 232,5%, quá tải thiết kế cầu, đường gần 90%. Cùng ngày, một trường hợp cũng bị phát hiện chở hàng vượt tải trọng cho phép 71,5% và quá tải cầu, đường hơn 36%. Chưa kể, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng vi phạm tải trọng cầu, đường từ 5-15%.
Quá trình thực hiện cho thấy tình trạng mỗi khi lực lượng chức năng tuần tra trên đường thường bị các “cò” đeo bám, gây khó khăn trong công tác kiểm tra xe quá tải. Chưa kể, khi dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm, các tài xế không hợp tác, đóng cửa xe rời khỏi hiện trường làm mất nhiều thời gian, khiến lực lượng chức năng không thể đi kiểm tra các nơi khác.
Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Công Thanh nhấn mạnh: “Công tác chống xe chở quá tải hiện vẫn còn phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thùng tái diễn trên một số tuyến quốc lộ, chúng tôi đã thành lập các tổ kiểm tra. Tại Đồng Nai, 3 tuyến đường, khu vực được lực lượng thanh tra giao thông của Cục tập trung chấn chỉnh, xử lý gồm: đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51 và 1K. Việc kiểm soát sẽ thực hiện đột xuất, kéo dài từ đây đến ngày 21-2-2017”.
Thanh Hải