Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giảm tai nạn giao thông tại huyện Thống Nhất

09:11, 06/11/2016

Trong 9 tháng của năm 2016, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Thống Nhất giảm về số vụ, nhưng số người chết lại tăng.

Trong 9 tháng của năm 2016, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Thống Nhất giảm về số vụ, nhưng số người chết lại tăng. Tình hình giao thông trên địa bàn huyện được lực lượng chức năng và người dân đánh giá khá phức tạp, trong đó phải kể đến 2 tuyến quốc lộ 1, 20 và tỉnh lộ 769 qua địa bàn huyện, nơi thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người/vụ.

Giao thông tại khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) khá phức tạp, phương tiện tham gia giao thông từ các hướng dễ đối đầu nhau dù đã có đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: T.HẢI
Giao thông tại khu vực ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) khá phức tạp, phương tiện tham gia giao thông từ các hướng dễ đối đầu nhau dù đã có đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: T.HẢI

* Tăng cao số người chết do tai nạn

Khoảng 20 giờ ngày 18-9, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua khu vực ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh (ngay phía trước Bến xe Dầu Giây), đã xảy ra một vụ TNGT khiến 2 người chết tại chỗ, 1 người bị thương nặng.

Một số người dân chứng kiến vụ tai nạn xảy ra cho biết, chiếc xe tải mang biển số 60M-1468 chạy hướng Long Khánh - Biên Hòa đến đoạn trước Bến xe Dầu Giây đã bật xi nhan phải để tấp vào lề. Lúc này, chiếc xe máy chở 3 người, gồm: Hồ Ngọc Duy (30 tuổi, ngụ xã Xuân Thạnh), Hồ Thanh Sỹ (30 tuổi) và Lê Nguyễn Trường Vinh (30 tuổi, đều ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất), chạy cùng chiều phía sau đã tông mạnh vào phía sau đuôi xe tải, làm 2 anh Duy và Sỹ chết tại chỗ, anh Vinh bị thương nặng.

Một người dân cho hay: “Tình hình giao thông tại nút giao ngã tư Dầu Giây rất phức tạp. Được biết sắp tới sẽ xây cầu vượt ở nút giao này. Theo tôi, ngành chức năng nên cho xây thêm đường dân sinh có bề ngang khoảng 3m ở 2 bên cầu vượt để dành cho xe 2-3 bánh lưu thông thì sẽ hiệu quả và an toàn hơn nữa”.

Mới đây, khoảng 20 giờ 50 ngày 8-10, trên tỉnh lộ 769, đoạn qua ấp 1, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa 2 xe máy và 1 xe tải, làm 3 người chết tại chỗ và 1 người bị thương nặng. Nguyên nhân được xác định một phần do đoạn đường này thiếu đèn chiếu sáng, tầm nhìn bị hạn chế nên khi người điều khiển xe máy chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái đã dẫn đến tai nạn thương tâm.

Vào các ngày nghỉ cuối tuần hay lễ tết, 2 đoạn quốc lộ 1 và 20 qua địa bàn huyện Thống Nhất luôn phải “gánh” một lượng lớn phương tiện từ các nơi đổ dồn về làm lưu lượng giao thông ở đây gia tăng bất thường, trong khi hệ thống đường sá dù đã được nâng cấp nhưng không thể đáp ứng được yêu cầu, làm cho nguy cơ xảy ra TNGT luôn chực chờ.

Khu vực ngã tư Dầu Giây được coi là “điểm đen” về TNGT khi các vụ va chạm giao thông thường xuyên xảy ra tại đây. Nút giao này vốn là điểm cuối của con dốc 97 (theo hướng Bắc - Nam) nên trước khi đổ dốc đến ngã tư Dầu Giây, các phương tiện đang chạy quá trớn nếu không chú ý quan sát để giảm tốc độ rất dễ mất lái gây ra tai nạn, lật xe.

Chưa kể, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở bauxite, vật liệu xây dựng theo hướng quốc lộ 20 đổ về tỉnh lộ 769 chen chúc giữa các phương tiện khác đã khiến tình hình giao thông trở nên rối rắm. Vào giờ cao điểm buổi sáng, một tổ cảnh sát giao thông của Công an huyện Thống Nhất tổ chức điều tiết giao thông tại đây. Sau khoảng thời gian đó, các phương tiện mạnh ai nấy chạy, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, tìm cách vượt qua ngã tư nguy hiểm này.

Nhiều người còn tỏ ra ngán ngẩm, thậm chí sợ hãi mỗi khi phải chạy xe 2 bánh trên quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn huyện Thống Nhất. Là khu vực tập trung dân cư đông đúc, phương tiện qua lại liên tục nhưng việc thiếu hệ thống biển cảnh báo đã khiến đoạn đường này trở nên nguy hiểm. Đường khá hẹp, các loại xe 2-3 bánh, xe công nông tự chế chạy nghênh ngang đã cản trở việc đi lại của người dân. Chưa kể, có nhiều thanh niên ham mê tốc độ, khi chạy qua những đoạn đường này không đi chậm lại mà còn lạng lách, vượt ẩu đã gây ra khá nhiều vụ tai nạn.

“Đường không có biển giảm tốc độ, tài xế xe ô tô cứ chạy với vận tốc 40km/giờ qua khu dân cư khi mật độ phương tiện tham gia giao thông đông là thiếu hợp lý. Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng xem xét giảm tốc độ lưu thông ở đoạn từ xã Quang Trung đến xã Gia Tân 1 và tổ chức tuần tra, xử lý những xe khách chạy tuyến Đà Lạt phóng nhanh, giành đường của các phương tiện khác” - ông Lại Văn Học (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) bức xúc nói.

* Cần nhiều biện pháp mạnh

Không chỉ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tập trung đông xe cộ qua lại mà các tuyến đường trong khu dân cư, đường nông thôn ở huyện Thống Nhất hiện chưa được đầu tư phù hợp với lượng phương tiện tham gia lưu thông ngày càng đông. Nhiều đoạn đường quanh co liên tục nhưng đến nay vẫn chưa mở rộng, giảm độ cong; một số đoạn đang lưu thông bình thường mặt đường bỗng bị thu hẹp, loang lổ ổ “gà”…, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông và TNGT gia tăng ở huyện Thống Nhất là điều khó tránh khỏi.

Cụ thể, đường Soklu, đường liên huyện từ xã Xuân Thiện đi xã Suối Tre (TX.Long Khánh), thời gian qua nhiều đoạn bị xuống cấp do lượng xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy liên tục. Một số tuyến như tỉnh lộ 769 được nâng cấp, nhưng không phân chia, tách làn xe 2-3 bánh khỏi làn ô tô đã khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Lộ 25, cho hay: “Đoạn đường 769 đi qua địa bàn xã đã xảy ra nhiều vụ TNGT do sự bất cập trong thiết kế. Tuyến đường này không có làn dành cho xe 2 bánh và người đi bộ nên họ phải đi chung với làn xe ô tô. Chưa kể, nhiều đoạn quanh co rất cần tăng cường biện pháp cảnh báo để nhắc nhở người đi đường cẩn thận hơn”.

Theo Thượng tá Lê Đình Thôn, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, có nhiều nguyên nhân khiến địa phương tăng số người chết do tai nạn và tình hình giao thông diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Trong đó, ngoài lượng phương tiện tăng lên thì hệ thống hạ tầng, các biển báo, đèn chiếu sáng chưa đáp ứng được nhu cầu, thiếu đồng bộ. Để giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Công an huyện Thống Nhất sẽ tập trung lập chốt kiểm tra, xử lý đối với những phương tiện có các hành vi vi phạm, như: phóng nhanh vượt ẩu, chạy xe lạng lách…

“Lực lượng chức năng sẽ thay đổi thời gian tuần tra, kiểm soát, tập trung ra quân vào thời điểm sau 24 giờ tại những khu vực phức tạp, xảy ra các vụ tai nạn nguy hiểm. Công an huyện cũng sẽ xử lý kiên quyết tình trạng xe chở vật liệu xây dựng, xe chở bauxite không chấp hành đúng quy định của pháp luật về giao thông” - Thượng tá Thôn nhấn mạnh.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều