Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

"Hung thần xa lộ" đã bớt "hung hăng"?!

09:01, 12/01/2015

Năm 2015, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tiếp tục thực hiện chủ đề "Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết".

Năm 2015, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tiếp tục thực hiện chủ đề “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Ở Đồng Nai, đa số tài xế xe tải ben trước đây thường chở quá tải và phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm trên đường, đến nỗi người dân phải gọi chúng là “hung thần xa lộ”. Do đó, việc xử lý nghiêm các “hung thần xa lộ” rất phù hợp với mục tiêu của Ủy ban ATGT quốc gia đề ra.

Xe tải ben chở đá mi không đậy bạt lưu thông trên đường 762.
Xe tải ben chở đá mi không đậy bạt lưu thông trên đường 762.

Ngày 8-1, phóng viên Báo Đồng Nai đã đi ghi nhận thực tế trên một số tuyến đường vốn là nơi hoạt động thường xuyên của các “hung thần xa lộ”. Lúc 7 giờ, từ TP.Biên Hòa, phóng viên khởi hành qua cung đường từ ngã tư Vũng Tàu - quốc lộ 51, vào đường tỉnh 769 đến ngã tư Dầu Giây, rồi dọc theo đoạn đầu quốc lộ 20 đến ngã ba Sók Lu - đường 762 - ra thị trấn Trảng Bom. Sau đó, phóng viên tiếp tục đi trên quốc lộ 1 về giao lộ đường tránh, vào đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 51 và trở về điểm xuất phát.

* Chở quá tải giảm hẳn

Trên quốc lộ 51, đoạn qua khu vực tai nạn xe tải ben leo lên dải phân cách tách làn xe 2 bánh và tự lật trên đường ngày 24-12-2014, tình hình lưu thông khá trật tự. Một số xe tải ben lưu thông qua đây với tốc độ theo quy định. Lúc này còn sớm, xe tải ben chưa hoạt động nhộn nhịp nên các tài xế xe ben không phải giành đường.

Xe tải ben chở đá ra khỏi mỏ ở khu vực Sók Lu chấp hành chở đúng tải, đậy bạt an toàn.
Xe tải ben chở đá ra khỏi mỏ ở khu vực Sók Lu chấp hành chở đúng tải, đậy bạt an toàn.

Trên đường đến thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), phóng viên ghi nhận vài trường hợp xe ben có biểu hiện chở quá tải, nhưng thùng xe không còn cơi nới và chở vun ngọn cao ngất như trước đây.

Trên đường 769, “nóng” nhất hiện nay là tình trạng xe ben chở đất, đá vào thi công đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn Long thành - Dầu Giây). Dừng ở đây khoảng 30 phút, phóng viên ghi nhận nhiều xe tải ben chở đất, đá không cơi nới, không vun thùng như trước kia.

Khoảng 9 giờ 30, khi đến ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất), đây là điểm giao quốc lộ 20 với quốc lộ 1 và đường 769, phóng viên quan sát thấy đa số xe tải ben chở vật liệu xây dựng bằng thùng và lưu thông bình thường, không có trường hợp phóng ào ào như trước.

Một xe tải ben vi phạm cơi nới, chở có ngọn lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp từ hướng Trảng Bom về vòng xoay cổng 11 (TP.Biên Hòa).
Một xe tải ben vi phạm cơi nới, chở có ngọn lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp từ hướng Trảng Bom về vòng xoay cổng 11 (TP.Biên Hòa).

Ở đoạn đầu ngã ba đường 762 là khu vực các mỏ đá, trước đây tình trạng xe tải ben chở quá tải thường xuyên lưu thông ở đoạn này. Nhưng ngày 8-1, phóng viên quan sát ở ngõ ra vào một số mỏ đá chỉ ghi nhận được một trường hợp xe ben chở đá mi không đậy bạt, số còn lại đều chấp hành tốt, lưu thông “từ tốn”.

* Vẫn phải siết chặt kiểm tra

Từ đường 762 ra thị trấn Trảng Bom, đoạn quốc lộ 1 từ thị trấn Trảng Bom về ngã ba đường tránh và trên đường Võ Nguyên Giáp, phóng viên ghi nhận tình trạng xe tải ben chở vật liệu xây dựng đã ổn định hơn trước đây, đa số xe ben đều chở bằng thùng.

Được biết, sau khi Sở Giao thông - vận tải tổ chức cho các chủ mỏ, bến bãi ký cam kết không xếp hàng quá tải lên ô tô, Thanh tra giao thông tỉnh đã lập nhiều đoàn kiểm tra việc chất hàng ở các đầu mối nói trên. Có lẽ vì vậy mà đã hạn chế được phần lớn tình trạng xe tải ben cơi nới cao, chở vun ngọn lưu thông trên đường.

Xe tải ben chở ngang thùng vận chuyển vật liệu vào thi công đường cao tốc.
Xe tải ben chở ngang thùng vận chuyển vật liệu vào thi công đường cao tốc.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng giám đốc Công ty Cường Thuận IDICO (đơn vị quản lý đường tránh), xác nhận tình trạng xe ben chở quá tải đe dọa an toàn nền đường đã giảm hẳn. Tuy nhiên, ông Quang lo lắng còn một số ít xe vi phạm chở quá tải đến trên 200% lưu thông làm đường sá mau hư hỏng. Điều đáng nói là, các xe ben đều không qua trạm thu phí nên công ty không thu được đồng nào từ các xe tải ben lưu thông trên đường, dù chúng là tác nhân phá hoại đường sá nhanh nhất hiện nay.

Có lẽ, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông cần siết chặt việc kiểm tra hơn nữa để không còn “lọt lưới” những “hung thần xa lộ” vẫn còn bất chấp pháp luật này.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều