Chủ đề của Năm an toàn giao thông (ATGT) - 2013 là “Nâng cao trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức người tham gia giao thông”.
Chủ đề của Năm an toàn giao thông (ATGT) - 2013 là “Nâng cao trách nhiệm người thực thi công vụ và ý thức người tham gia giao thông”. Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng về “Tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong hoạt động vận tải” vừa qua, có nhiều ý kiến về việc ngăn chặn tiêu cực của người thực thi công vụ nhằm kéo giảm TNGT.
Người thực thi công vụ không chỉ là cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT), mà là tất cả những người có chức vụ, trách nhiệm trong hoạt động quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động giao thông vận tải (GT-VT).
* Tiêu cực trong thực thi công vụ
Bộ trưởng Bộ GT-VT, kiêm Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, số người chết do TNGT tăng 234 người (giảm số vụ và người bị thương) so với cùng kỳ năm 2012 là do có nhiều TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Các vụ TNGT gây chết nhiều người đều do xe khách, xe tải gây ra. Bộ trưởng Thăng nhận định, nguyên nhân trước hết do người lái xe thiếu ý thức, nhưng nếu chủ xe, doanh nghiệp quản lý tốt tài xế thì sẽ giảm tối đa tai nạn do lỗi chủ quan người lái xe gây ra. Liên đới trách nhiệm có phần do các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động vận tải buông lỏng công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải.
Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa) |
Bộ trưởng Thăng nêu ví dụ cụ thể, có trường hợp người quản lý bến xe khách thông đồng cho xe “dù” vào hoạt động. Các trường hợp xe chở hàng hóa quá tải do các bến, gốc xuất hàng không bị kiểm tra để bốc xếp hàng quá tải trọng xe. Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa chặt chẽ, dẫn đến có nhiều tài xế yếu kỹ năng, thiếu đạo đức nên gây ra TNGT. Công tác đăng kiểm xe có nơi làm chưa tốt, thiếu kiểm tra giữa 2 kỳ đăng kiểm, dẫn đến có xe thiếu an toàn nhưng vẫn lưu thông. Công tác tuần tra kiểm soát lỏng lẻo, có biểu hiện “bảo kê” trong hoạt động vận tải, dẫn đến tình trạng xe “vua” tung hoành, làm giảm lòng tin trong nhân dân. Những tiêu cực của người thi hành công vụ khiến hoạt động vận tải thiếu an toàn, còn nhiều vi phạm; người kinh doanh vận tải, tài xế coi thường pháp luật nên dễ dẫn đến tai nạn. Do vậy, Bộ trưởng Thăng cho rằng, giảm 50% tiêu cực trên đường sẽ giảm được 30% tai nạn.
Nói về việc tiêu cực của người thực thi công vụ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, nhận định: có trường hợp đem xe đi kiểm định, “nhảy lên xe đưa phong bì là kiểm định xong”. Vụ tai nạn xe khách đâm vách núi ở tỉnh Khánh Hòa (chết 7 người) là do tài xế xử lý kém. Giấy phép lái xe của tài xế này được cấp ra sao? Đơn vị điều xe khách này có nắm được tay nghề của tài xế?...
* Giải pháp phòng ngừa
Để ngăn ngừa vi phạm, kéo giảm TNGT hơn nữa, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an ngoài việc chỉ đạo tăng cường tuần tra lưu động, xử lý bất cứ đối tượng vi phạm, cần đẩy mạnh thanh tra công vụ, xử lý nghiêm mọi trường hợp cán bộ, chiến sĩ dung túng, bao che doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong vận tải, cấm ngay những đoàn xe “vua”, xe “dù” nếu có. Ông cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp Bộ GT-VT kiểm tra, thanh tra các cơ sở đào tạo lái xe, không để riêng lực lượng của Bộ GT-VT đi kiểm tra; kết quả kiểm tra phải công bố công khai.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, muốn ngăn chặn được vi phạm thì người có quyền lực nhất là CSGT. “…Lái xe không biết chúng tôi là ai, nhưng hễ có áo vàng, áo xanh thì biết đó là công an, tài xế sẽ đi chậm, chở đúng tải trọng. Muốn làm được điều đó, phải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả tình trạng tiêu cực, mãi lộ, thông đồng, phạt nhiều thu ít. Có những tỉnh có điều kiện dân số bằng nhau mà phạt chỉ bằng 1/5 tỉnh kia, thế tiền đó đi đâu? Thái độ, trách nhiệm của CSGT là quan trọng, nếu xử lý nghiêm thì có chuyển biến tốt hơn” - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thẳng. |
Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, các tỉnh, thành không được can thiệp vào xử lý vi phạm giao thông. “Với các địa phương, không có vùng cấm trong hoạt động GT-VT, xe nào vi phạm cũng phải xử phạt. Các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng trong chỉ đạo để phấn đấu giảm 5-10% về TNGT như chỉ tiêu của Quốc hội. Đặc biệt, giảm một cách quyết liệt số vụ TNGT nghiêm trọng có số người chết và bị thương cao” - Phó thủ tướng chỉ đạo.
Ông còn nhấn mạnh, chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp xử lý nạn mãi lộ. Ông lưu ý, báo chí phát hiện tiêu cực nhiều (trong lực lượng thực thi công vụ), nhưng nội bộ ngành công an phát hiện kém. Phó thủ tướng cũng chỉ đạo đặc biệt xử lý nghiêm trưởng ban ATGT ở các địa phương để xảy ra TNGT nghiêm trọng liên tục.
Công tác đăng kiểm xe cơ giới đường bộ cần được tăng cường thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa tiêu cực. Trong ảnh: Kiểm tra xe tải ở một chi nhánh của Trung tâm kiểm định xe cơ giới Đồng Nai. |
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), thừa nhận vẫn còn cá biệt trường hợp vi phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ như dư luận quan tâm. Bộ Công an đã có nhiều giải pháp để giáo dục, kiểm tra và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Bộ Công an yêu cầu chấm dứt tình trạng CSGT lạm dụng dừng xe để kiểm tra, mà phải có dấu hiệu vi phạm mới dừng xe.
Để ngăn chặn tiêu cực trong ngành, Chánh thanh tra Bộ GT-VT đề nghị, các đơn vị vận tải trang bị “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình) mà không chiết xuất được dữ liệu theo quy định, thì phải bị tước giấy phép hoạt động. Lực lượng TTGT kiểm tra trên đường nếu bị quay video clip tiêu cực phải bị tước thẻ hoạt động ngay. Nhằm ngăn ngừa tình trạng quá tải, Bộ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu phải quy định trách nhiệm đầu mối (bến, cảng) xếp (bốc) hàng lên ô tô; quy định cụ thể trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hóa…
Thanh Toàn