Báo Đồng Nai điện tử
En

Túng quá hóa liều

08:01, 11/01/2013

Để có tiền mua ma túy, Phạm Thanh Hùng (32 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ninh) đã đem xe máy của chị gái bán lấy 10 triệu đồng. Sau đó, Hùng mua 47,2 gam heroin và bắt xe khách đưa vào Đồng Nai tiêu thụ. Ngày 9-1, Hùng bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên phạt 16 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Để có tiền mua ma túy, Phạm Thanh Hùng (32 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ninh) đã đem xe máy của chị gái bán lấy 10 triệu đồng. Sau đó, Hùng mua 47,2 gam heroin và bắt xe khách đưa vào Đồng Nai tiêu thụ. Ngày 9-1, Hùng bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên phạt 16 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

* Chuyến đi không về

Trong thời gian chấp hành bản án 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, Hùng đã kết thân với phạm nhân Tủ Pu (chưa rõ lai lịch). Sau khi cả hai chấp hành xong hình phạt tù, Tủ Pu nhiều lần ghé nhà Hùng chơi và gợi ý với Hùng lập đường dây mua bán ma túy từ Quảng Ninh vào Đồng Nai. Vốn là một chân rết bán lẻ ma túy và đã lãnh án 7 năm tù về tội này, nên Hùng có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nguồn ma túy để đi “buôn”. Tuy nhiên, do thời gian ở tù nhiều hơn ở nhà nên Hùng không xoay ra tiền để làm vốn mua ma túy đưa vào Đồng Nai tiêu thụ như đã hứa với Tủ Pu. Bí thế, Hùng hỏi mượn xe máy của chị gái đem bán lấy 10 triệu đồng và mua 47,2 gam heroin.

Bị cáo Phạm Thanh Hùng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Phạm Thanh Hùng trước vành móng ngựa.

Để chuyển ma túy vào Đồng Nai an toàn, Hùng đã đưa cho Nguyễn Tiến Mười (người cùng quê) 1 triệu đồng để nhờ Mười vào Đồng Nai “đi tiền trạm” xem xét Tủ Pu làm ăn ra sao, đồng thời nhờ hẹn Tủ Pu gặp Hùng tại ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) khi Hùng vào Nam.

Sau khi mua được ma túy từ một người phụ nữ tại Quảng Ninh, Hùng đã nói dối vợ vào Nam tìm việc làm. Do không có tiền đi xe, Hùng than thở với chủ xe cho mình đi đến nơi sẽ thanh toán tiền và giao hết giấy tờ tùy thân cho nhà xe giữ để làm tin.

Dọc đường vào Nam, Hùng thỉnh thoảng gọi điện liên lạc với Mười và Tủ Pu để nắm tình hình. Suốt 2 ngày đêm trên xe, Hùng luôn nghĩ về số lợi nhuận lớn từ “phi vụ” mua bán heroin tại Đồng Nai.

Khoảng 11 giờ ngày 13-10-2012, khi đến khu vực ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3 thì Hùng yêu cầu cho xuống xe. Tại đây, Hùng đến điểm hẹn gặp Mười để lấy tiền trả cho nhà xe và nhờ Mười đưa Hùng đi gặp Tủ Pu. Nhưng có điều Hùng không ngờ đến, vừa xuống xe chẳng bao lâu, Hùng đã bị Công an Đồng Nai bắt giữ cùng bịch heroin đang giấu trong túi quần.

* Bị cáo cô đơn

Sau 3 tháng bị tạm giam để điều tra, ngày 9-1, Hùng đã bị TAND tỉnh đưa ra xét xử lưu động tại UBND xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Trong số đông người dân đến tham dự phiên tòa, bị cáo Hùng dõi mắt tìm kiếm mãi vẫn không thấy bóng dáng người thân. Bởi, từ ngày bị cáo lừa chị gái lấy xe bán để đi buôn ma túy và bước lên xe vào Nam, cũng là lúc người nhà Hùng xem bị cáo là kẻ xa lạ, họ không màng đến chuyện vào Đồng Nai thăm hỏi Hùng một lần.

Tiếng cô thư ký tòa đề nghị mọi người trật tự vào hội trường theo dõi phiên tòa làm Hùng giật bắn người. Hùng được vị chủ tọa phiên tòa thẩm tra lý lịch với những gam màu đen trắng: cha Hùng là cán bộ hưu trí; Hùng học hết lớp 9; là con trai út trong gia đình, có vợ và con 6 tuổi ở quê nhà. Năm 2000, Hùng bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2009, Hùng bị TAND TP.Hải Dương (tỉnh Hải Dương) xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp…

Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, bị cáo Hùng cho rằng, từ ngày “ra tù, vào trại” đến khi vào Đồng Nai, bị cáo không có công việc làm ăn ổn định, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Do đó, khi nghe Tủ Pu rủ mua ma túy đem vào Đồng Nai bán kiếm lời, Hùng đã nhận lời. Để có tiền mua “hàng”, bị cáo phải gạt lấy xe máy của chị gái để làm vốn đi “buôn” ma túy. Ngoài ra, để có tiền vào Đồng Nai, bị cáo phải cầm cố giấy tờ tùy thân cho nhà xe. “Bị cáo được Tủ Pu hứa mua lại ma túy với số tiền lãi gấp đôi vốn bỏ ra. Túng tiền, bị cáo đã làm liều…” - bị cáo Hùng trình bày.

Do chưa kịp giao hàng cho Tủ Pu thì Hùng bị bắt, nên Tủ Pu lọt lưới trong vụ án này. Riêng Mười, do không liên quan đến việc vận chuyển 47,2 gam heroin của Hùng (theo hồ sơ vụ án, Mười không biết việc Hùng nhờ mình làm cầu nối giữa Hùng và Tủ Pu để mua bán ma túy) nên trong quá trình nghị án, bị cáo Hùng luôn dõi mắt kiếm tìm Mười để nhắn gửi thông tin về quê nhà, nhưng vô vọng. Và bị cáo Hùng càng thất vọng hơn khi bị tòa tuyên bản án 16 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Với bản án 16 năm tù, con đường quay về đoàn tụ cùng vợ con của bị cáo Hùng sẽ còn dài đằng đẵng...

Thành Nhân

 

 

 

 

Tin xem nhiều