Báo Đồng Nai điện tử
En

Xé lòng lời thư tuyệt mệnh

10:12, 03/12/2012

Ngày 3-12, gia đình đã tổ chức đám tang cho em Dương Thị Ngọc Trâm (14 tuổi, học sinh lớp 9, Trường THCS Bình Sơn, huyện Long Thành), sau khi phát hiện em treo cổ tự tử tại nhà dì ruột. Nỗi đau như nhân đôi khi mọi người tìm thấy lá thư tuyệt mệnh thể hiện nỗi uất ức dồn nén nhiều năm mà em phải chịu đựng.

Ngày 3-12, gia đình đã tổ chức đám tang cho em Dương Thị Ngọc Trâm (14 tuổi, học sinh lớp 9, Trường THCS Bình Sơn, huyện Long Thành), sau khi phát hiện em treo cổ tự tử tại nhà dì ruột. Nỗi đau như nhân đôi khi mọi người tìm thấy lá thư tuyệt mệnh thể hiện nỗi uất ức dồn nén nhiều năm mà em phải chịu đựng.

* Tuổi thơ cay đắng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp 9, xã Bình Sơn, tuổi thơ của Trâm trải qua nhiều cay đắng. 3 tuổi đã mồ côi cha, Trâm và em gái là Dương Thị Thanh Thảo chỉ còn người mẹ chở che. Nhưng chỉ ít tháng sau khi cha mất, mẹ cũng bỏ chị em Trâm cho ông bà nội nuôi để đi lấy chồng. Đến khi Trâm chập chững bước vào lớp 1, mẹ lại xin gia đình nội được đón hai chị em Trâm về chăm sóc. Từ đây, cuộc sống của chị em Trâm phải chịu sự đối xử ghẻ lạnh của người cha dượng.

Mẹ và em gái bên bàn thờ của Dương Thị Ngọc Trâm.
Mẹ và em gái bên bàn thờ của Dương Thị Ngọc Trâm.

Chị Đoàn Thị Huế (dì ruột của Trâm, sống gần nhà) cho biết, lúc đầu ông Nguyễn Viết Nam (cha dượng) đối xử với các con riêng không đến nỗi tệ. Nhưng khi các cháu đã lớn, tính tình ông Nam bỗng thay đổi nhiều. Hàng xóm thường xuyên chứng kiến cảnh hai cháu Trâm và Thảo bị ông đánh đập rất tàn nhẫn. Sau những lần như vậy, Trâm lại bị cha dượng đuổi ra khỏi nhà trước sự bất lực của mẹ.

Chị Đoàn Thị Huề (mẹ của Trâm) tâm sự, nhiều lần thấy Trâm bị ông Nam đánh, chị can ngăn cũng bị đánh, nên chỉ biết ngậm ngùi nhìn con bỏ đi đến nhà bạn bè, anh em họ trú ngụ. Thời gian gần đây, sau mỗi lần nhậu về, ông Nam thường đánh Trâm, nhưng không ai dám can ngăn. Sau mỗi lần đánh đập, ông dọa nếu Trâm cho các cô, chú biết chuyện thì sẽ không để yên thân. Tuy nhiên, mỗi lần Trâm bỏ nhà đi được ít hôm thì ông Nam lại tìm cách đưa về, để rồi tiếp tục hành hạ…

* Lời thư tuyệt mệnh

Chị Huế cho biết, trước khi xảy ra chuyện vài ngày, Trâm đã bị ông Nam đánh và đuổi ra khỏi nhà. Rời nhà với chiếc cặp và mấy bộ đồng phục học sinh, Trâm đến nhà bạn tá túc. Ở đây được 4 ngày thì chị Huế đến đưa Trâm về nhà mình ở. Lúc này, ông Nam lại tìm đến nhà chị Huế gây sự. Tối 29-11, ông Nam đã đến nhà chị tìm Trâm dọa đánh, vứt hết sách vở khi em đang học bài và đòi đốt hết quần áo, đồ đạc nếu Trâm không tự đi về nhà. Khi mọi người buộc ông hứa không được đánh đập cháu Trâm, thì ông Nam trơ tráo: “Chuyện này tôi không hứa được” rồi bỏ ra về.

Thư tuyệt mệnh Trâm gửi lại cho mẹ trình bày nhiều điều uất ức.
Thư tuyệt mệnh Trâm gửi lại cho mẹ trình bày nhiều điều uất ức.

Ở lại nhà dì trong nỗi lo sợ, nhưng Trâm vẫn tiếp tục chuẩn bị bài vở cho buổi học hôm sau. Thế nhưng, sáng 30-12, anh Lâm (con chị Huế) phát hiện Trâm đã treo cổ tự tử trong nhà tắm, khi trên người đã mặc sẵn bộ đồ đi học. Cạnh chiếc cặp em xách đến lớp mỗi ngày, mọi người phát hiện lá thư tuyệt mệnh Trâm để lại với những nỗi niềm uất ức dồn nén lâu ngày.

Trong bức thư gửi mẹ, Trâm đã xin lỗi vì không làm được gì cho mẹ trước công lao dạy dỗ, sinh thành. Sau những lời tha thiết mong mẹ và em hãy sống tốt là lời thỉnh cầu đầy ngang trái: “Khi đi rồi, con chỉ xin mẹ một điều là đừng để dượng thắp nhang cho con”.

Người thân của cháu Trâm cho biết, Trâm đã từng viết một lá thư gửi các sư thầy trong chùa (nơi Trâm theo học vào những tháng hè) trình bày về hoàn cảnh của mình. Trong đó, Trâm đã kể về sự đau khổ khi bị cha dượng đánh đập, đuổi đi khỏi nhà trong tủi nhục.

Theo những người thân của Dương Thị Ngọc Trâm, cái chết của em xuất phát từ cách đối xử tàn nhẫn của người cha dượng. Nếu không có những trận đòi roi khiến Trâm phải tức tưởi bỏ nhà đi tìm chỗ ngủ qua đêm, nếu không có những lời dọa dẫm cay nghiệt của ông Nam thì mọi chuyện đã không như vậy!

Sau khi phát hiện Trâm tự tử và để lại những lời trăn trối đau lòng, nhiều người trong nhà đã tìm gặp ông Nam để “hỏi tội”, nhưng ông này đã lặng lẽ bán 2 con chó và mang theo chiếc xe máy bỏ nhà ra đi (có tin cho rằng ông đã về quê ở Thanh Hóa).

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an xã Bình Sơn cho biết, nhận được tin báo về cái chết của cháu Trâm, công an xã đã đến hiện trường tiến hành xác minh và ghi nhận sự việc. Do gia đình cháu từ chối khám nghiệm nên cơ quan công an không can thiệp và để cho gia đình tiến hành làm lễ mai táng.

Một người cậu ruột của cháu Trâm nói trong bức xúc, sau khi lo hậu sự cho cháu, gia đình sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự việc để cháu Trâm chết đỡ uất ức.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều