Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện đường dây giấy tờ giả với số lượng lớn

07:12, 07/12/2012

(ĐN)- Ngày 6-12, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Kiều Vang (26 tuổi, ngụ tại khu phố 5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

(ĐN)- Ngày 6-12, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Kiều Vang (26 tuổi, ngụ tại khu phố 5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Vang
Đối tượng Nguyễn Kiều Vang

Trước đó, vào lúc 0 giờ cùng ngày, Công an phường Tân Hiệp tiến hành kiểm tra hành chính nhà số C23, tổ 3, khu phố 5, thì phát hiện hàng chục bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông và các loại chứng chỉ, cùng nhiều mộc dấu, dụng cụ để làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức...được cất dấu tại đây. Qua làm việc, anh Nguyễn Văn Thắng (25 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) - người đang có mặt tại căn nhà - khai nhận chỉ ở trông coi nhà cho chị gái tên là Vang. Tất cả số tài liệu và dụng cụ này, Thắng đều không hay biết.

Thấy có dấu hiệu khả nghi, Công an phường Tân Hiệp đã báo cáo vụ việc cho Công an TP.Biên Hòa phối hợp điều tra, xác minh. Ngay lập tức, một mũi trinh sát khác đã được huy động bắt giữ Vang để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Vang khai nhận: kể từ tháng 9-2011 đến nay, thông qua mạng internet, Vang đã quen biết với một người tên Phong (chưa rõ lai lịch), cả hai cùng bàn bạc nhau làm giả các loại bằng cấp để bán lại cho những người có nhu cầu lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện hành vi này, Vang đã đặt mua các mẫu phôi bằng và mẫu con dấu của nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; các trường phổ thông, trung tâm tin học, ngoại ngữ, sở GD-ĐT của một số địa phương trên cả nước. Ngoài ra, Vang còn tự làm giả các bảng điểm tốt nghiệp; biên bản thi sát hạch lái xe bằng cách tự in mẫu biên bản, rồi sau đó điền thông tin khách hàng và tự ký, đóng dấu. Mỗi hồ sơ như vậy, Vang bán cho khách hàng có giá từ 200 đến 300 ngàn đồng. Đối với các loại bằng tốt nghiệp đại học, Vang đặt Phong làm với giá từ 600 đến 800 ngàn đồng/cái, sau đó bán lại cho khách với giá từ 800 đến 1 triệu đồng/cái.

...cùng các tang vật bắt giữ tại hiện trường
...cùng các tang vật bị bắt giữ tại cơ quan công an

Theo cơ quan điều tra, để tránh bị phát hiện, Vang tuyệt đối không liên hệ với khách hàng bằng điện thoại mà hoàn toàn bằng đường thư điện tử trên mạng internet. Hàng ngày, Vang vào các trang mạng và qua chát trên mạng để tìm kiếm khách hàng. Sau khi có khách hàng đồng ý, thì Vang yêu cầu gửi thông tin cá nhân cũng như nhu cầu bằng cấp. Sau khi làm được, Vang cung cấp số tài khoản để khách hàng chuyển tiền vào, sau đó chuyển văn bằng qua đường bưu điện.

Sau khi bắt giữ, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của Vang và đã thu giữ tang vật gồm: 2 bộ máy tính; 4 máy in các loại; 1 máy sấy (dùng để sấy phôi bằng); 36 bằng tốt nghiệp đại học, trung học phổ thông, chứng chỉ tin học...; 14 con dấu các loại; 139 mộc dấu (bằng nhựa) ghi tên các trường đại học, cao đẳng, Sở GD-ĐT, Sở giao thông vận tải, UBND một số phường, xã, cũng như một số trường trung cấp, THPT trên cả nước. Đặc biệt, trong số đó có cả mộc dấu của Bộ Ngoại giao, Học viện ngoại giao…Theo cơ quan điều tra, hầu như các trường đại học danh tiếng trên khắp cả nước, Vang đêu có mộc dấu. Qua làm việc, cơ quan công an nhận định đây là vụ phát hiện đối tượng làm giấy tờ giả có số lượng lớn trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Hiện vụ việc đang được lực lượng công an tiến hành điều tra, mở rộng.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều