Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay hơn với đối tượng làm hồ sơ BHXH giả

09:12, 13/12/2012

Thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc phát hiện, xử lý nhiều trường hợp làm giả hồ sơ để hưởng chế độ…

Thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc phát hiện, xử lý nhiều trường hợp làm giả hồ sơ để hưởng chế độ…

Ngay từ khi phát hiện trường hợp làm hồ sơ giả đầu tiên vào năm 2007, BHXH tỉnh đã có văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo tình hình. Khi công an vào cuộc và xử lý một số đối tượng thì tình trạng trên tạm lắng một thời gian. Thế nhưng, mới đây khi kiểm tra, xác minh đối chiếu hồ sơ bệnh án tại các cơ sở cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (loại C65-HD), BHXH đã phát hiện nhiều chứng từ được làm giả để hưởng chế độ nên đã phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc để điều tra làm rõ ….

* Thu lợi bất hợp pháp

Quá trình điều tra, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt giữ 5 nghi can trong đường dây chuyên mua bán và làm giả giấy C65-HD để bán cho công nhân của Công ty Donastandar VN. Hiện công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Trần Tuấn Dũng (27tuổi) và Vũ Thị Thảo Nguyên (29 tuổi). Qua mở rộng vụ án, lực lượng chức năng đã bắt thêm Võ Duy Thành (34 tuổi), Võ Anh Tuấn (29 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Thắm (20 tuổi) cùng ngụ  huyện Xuân Lộc về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các nghi can khai nhận, do nắm được nhu cầu của công nhân cần giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH, các đối tượng trên đã thu thập 4 mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xuân Lộc để scan thành nhiều mẫu. Sau đó, tự điền các thông tin cá nhân của công nhân, tự xác định các loại bệnh lý, thời gian nghỉ, giả chữ ký của các bác sĩ khám bệnh và con dấu của BVĐK Xuân Lộc rồi bán cho công nhân có nhu cầu với giá từ 70 ngàn - 200 ngàn đồng/giấy.  Công nhân sử dụng giấy giả này nộp vào các công ty tại KCN Xuân Lộc để cơ quan BHXH thanh toán 75% mức lương cơ bản/ngày nghỉ.

Tính từ đầu năm 2012 đến tháng 7-2012, băng nhóm của Dũng đã bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH cho gần 84 trường hợp, chiếm đoạt số tiền hơn 19 triệu đồng.

* Kiên quyết xử lý …

 Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hiện BHXH tỉnh đang phối hợp với cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ thêm một số trường hợp làm giả hồ sơ BHXH. Đồng thời, BHXH đề nghị cơ quan chức năng sớm tổ chức xét xử vụ án điểm nêu trên để xử lý nghiêm nhằm răn đe các đối tượng có ý định thu lợi bất chính từ nguồn quỹ BHXH.

Theo thống kê năm 2010, qua công tác thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ đau ốm, thai sản, BHXH tỉnh đã phát hiện và xuất toán chứng từ của 29 đơn vị; năm 2011 là 164 chứng từ của 34 đơn vị bị làm giả. Tình trạng làm giả giấy chứng nhận C65-HD là hành vi vi phạm phổ biến. Các đối tượng thường sử dụng nhiều phương thức làm giả, như: scan dấu mộc, tẩy xóa những chứng từ thật được các cơ sở y tế cấp, sau đó thay đổi nội dung nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Theo nhận định của lãnh đạo BHXH tỉnh,  hiện nay công tác cấp giấy C65-HD tại các cơ sở khám chữa bệnh còn khá lỏng lẻo, khó kiểm soát. Bên cạnh đó, thông tư liên tịch của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam về hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh cấp giấy C65-HD ban hành đã lâu, có một số quy định chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Để chấn chỉnh tình trạng này, BHXH tỉnh đã có văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, TX. Long Khánh, TP.Biên Hòa tăng cường công tác kiểm tra xác minh các hồ sơ có dấu hiệu thiếu “minh bạch” trước khi giải quyết các chế độ. Đồng thời, BHXH cũng thông báo với các cơ sở khám chữa  bệnh yêu cầu chấn chỉnh lại công tác cấp giấy C65-HD; xác minh làm rõ những trường hợp cấp giấy không đúng quy định; hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động cách nhận biết giấy giả; đề nghị Sở Y tế có hình thức kỷ luật đối với các cơ sở vi phạm trong công tác quản lý và cấp giấy cho người lao động.

Kim Liễu

 

 

Tin xem nhiều