Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo mua bán đất, một giám đốc lãnh án chung thân

10:12, 02/12/2012

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Tô Ngọc Tùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ Phước Thiện V.N (ở xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch).

 

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Tô Ngọc Tùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ Phước Thiện V.N (ở xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch).

Từ tháng 9-2004 đến 12-2009, Tùng đã mua, gom đất tại xã Phú Đông để bán lại kiếm lời. Nhiều người tin tưởng vào vị giám đốc trẻ biết làm ăn lớn, đồng thời là con trai của Chủ tịch UBND xã Phú Đông lúc bấy giờ nên đã mua đất của Tùng, để rồi bị lừa tiền tỷ.

* Những thủ thuật lừa đảo

Thủ đoạn lừa đảo được Tùng sử dụng với nhiều người là dùng một mảnh đất bán cho nhiều người. Cụ thể, chỉ một mảnh đất 510m2 (trong đó có căn nhà diện tích 170m2) ở ấp Thị Cầu, xã Phú Đông, Tùng lần lượt mang bán cho 4 người, chiếm đoạt cả tỷ đồng.

Bị cáo Tô Ngọc Tùng.
Bị cáo Tô Ngọc Tùng.

Tùng còn làm các hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất cho nhiều người với giá trị tiền tỷ, nhưng thực chất mảnh đất đó của người khác. Như việc Tùng ký hợp đồng bán cho hai bà: Lâm Bình Hòa, Nguyễn Hồng Vân (đều ngụ ở TP.Hồ Chí Minh) hơn 7 ngàn m2 đất ở xã Phú Đông với giá 4,3 tỷ đồng. Hai người này đã giao trước cho Tùng 3,3 tỷ đồng và hẹn trong thời hạn 2 tháng, khi Tùng giao sổ đỏ sẽ thanh toán số tiền còn lại.

Hết thời hạn cam kết, Tùng viện lý do đất bị mở đường nên đã chuyển giao cho hai người mua 15 ngàn m2 đất theo 2 hợp đồng, gồm: hợp đồng mua bán 4,5 ngàn m2 đất tại ấp Thị Cầu, xã Phú Đông với giá 2 tỷ đồng, được lập ngày 22-12-2009; hợp đồng thứ hai là lô đất có diện tích 10,5 ngàn m2 có giá 4,2 tỷ đồng. Khi làm hợp đồng sang tên 2 thửa đất này, Tùng đưa cho người mua xem bản phô-tô “sổ đỏ” do ông Huỳnh Văn Được (ngụ tại TP.Hồ Chí Minh) đứng tên và nói mình đã mua đất của ông Được. Tin lời Tùng, ngoài số tiền đặt cọc trước đó, hai người mua giao thêm cho Tùng 3 tỷ đồng, để rồi sau đó biết mình bị lừa. Kết quả điều tra của cơ quan công an xác định, không hề có chuyện ông Được bán 2 lô đất này cho Tùng.

Tùng còn lập dự án quy hoạch khu đất ruộng thuộc xã Phú Đông thành khu nhà ở liên kế và nền nhà biệt thự để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt dự án, Tùng vẫn đổ đất san nền, rồi phân lô, phân nền bán cho khách có nhu cầu. Nhiều người tin vào dự án của Tùng nên bỏ tiền đặt cọc mua nền đất. Trong số này, nhiều người sau khi mua đất đã nhờ Tùng làm “sổ đỏ”, nhưng bị Tùng làm thủ tục đứng tên chủ sở hữu thửa đất rồi mang nền đất bán cho người khác.

* Chờ ra tù… trả nợ!

Dù chiếm dụng của nhiều người số tiền rất lớn, nhưng tại phiên tòa, bị cáo Tùng vẫn một mực cho rằng, bị cáo mất khả năng thanh toán nợ cho khách hàng là do việc kinh doanh bất động sản bị thua lỗ, như: bỏ tiền cọc vì bất động sản đóng băng, đến hạn thanh toán hợp đồng nhưng không có tiền đành bỏ cọc… “Bị cáo không dùng tiền đó vào việc rượu chè, cờ bạc, chơi chứng khoán hay tẩu tán tài sản cho người thân… Bị cáo không chứng minh được với Hội đồng xét xử đã tiêu các khoản tiền nhận của bị hại vào việc gì là do bị cáo không còn lưu giữ chứng từ, hoặc vì lâu quá bị cáo không nhớ” - bị cáo Tùng cho biết.

Với số tiền chiếm dụng của khách hàng gần 20 tỷ đồng, khi sự việc đổ bể, Tùng vẫn không khắc phục được đồng nào. “Số tiền chúng tôi đưa cho bị cáo Tùng là tiền được Nhà nước bồi thường khi thực hiện các dự án giải tỏa, di dời dân cư; tiền chúng tôi vay mượn ngân hàng để làm ăn; tích lũy để dưỡng già… Chúng tôi chỉ yêu cầu bị cáo trả lại đủ số tiền đã nhận, hoặc hoán đổi lại quỹ đất khác tương ứng. Còn hành vi lừa đảo của bị cáo, tùy pháp luật xử lý” - các bị hại trình bày với tòa.

Trước đó, với cái danh giám đốc, đồng thời là con chủ tịch UBND xã ở một xã vốn sôi động về việc mua bán đất đai, Tùng nhanh chóng nổi tiếng và thu hút được nhiều khách hàng từ TP.Hồ Chí Minh, TP.Biên Hòa… tìm đến giao dịch. Phát tài từ những phi vụ mua bán bất động sản, Tùng đã có những hành vi ngông cuồng. Ngày 4-5-2010, Tùng đã bị Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch xử phạt 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Sau khi ra tù, Tùng bị vỡ nợ và bị nhiều khách hàng tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn.

Tại phiên tòa ngày 28-11, Tùng hứa sẽ tìm cách thanh toán nợ nần cho các bị hại sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Nhưng khi tòa tuyên phạt bị cáo mức án chung thân, Tùng rụng rời tay chân và cúi gằm mặt tra tay vào còng, vội vã bước lên xe về trại tạm giam...

Thành Nhân

 

 

 

Tin xem nhiều