Báo Đồng Nai điện tử
En

Không thể lơ là trật tự tại bệnh viện

10:12, 05/12/2012

Những vụ người nhà bệnh nhân gây sức ép với bệnh viện để đưa xác người thân về, hay các vụ xông vào bệnh viện ẩu đả xảy ra gần đây đã đặt ra vấn đề bức thiết về việc giữ an ninh trật tự ở bệnh viện. Bởi, hơn bất cứ nơi đâu, bệnh viện rất cần sự yên tĩnh và an toàn.

Những vụ người nhà bệnh nhân gây sức ép với bệnh viện để đưa xác người thân về, hay các vụ xông vào bệnh viện ẩu đả xảy ra gần đây đã đặt ra vấn đề bức thiết về việc giữ an ninh trật tự ở bệnh viện. Bởi, hơn bất cứ nơi đâu, bệnh viện rất cần sự yên tĩnh và an toàn.

* Tấn công bệnh nhân và bác sĩ

Mỗi ngày Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tiếp nhận 120-150 ca (ngày lễ, cuối tuần là 150-170 ca). Trong số đó, không ít trường hợp đã uống rượu, bia (kể cả bệnh nhân và người nhà) lợi dụng gây rối, thậm chí tấn công các y - bác sĩ. Nhiều trường hợp khi đưa bệnh nhân vào viện, do quá lo lắng, người nhà đòi giết bác sĩ nếu không cứu chữa kịp thời cho người thân của họ. Thậm chí, có nhiều đối tượng quá khích mang hung khí vào viện đánh nhau và tấn công các y - bác sĩ. Những lần như vậy, nhân viên bệnh viện chỉ biết tháo chạy và nhờ đến sự can thiệp của lực lượng bảo vệ, công an.

Khi đưa người thân đến cấp cứu, nhiều người thường mất bình tĩnh, dễ dẫn đến có hành vi gây rối.                                                          (Ảnh minh họa)
Khi đưa người thân đến cấp cứu, nhiều người thường mất bình tĩnh, dễ dẫn đến có hành vi gây rối. (Ảnh minh họa)

Ngày 12-11, tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, người nhà bệnh nhân H. (ngụ ở TP.Biên Hòa) đã phản ứng việc nhân viên bệnh viện đưa thi thể bà cụ vào nhà đại thể sau khi xác định tử vong. Dù được nhân viên bệnh viện giải thích nhưng người nhà vẫn không đồng ý, quyết đưa bà cụ về. Khi lực lượng bảo vệ bệnh viện ngăn cản, giữa hai bên đã xảy ra xô xát. Tương tự, ngày 25-11, sau khi được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu, bệnh nhân V. (ngụ TP.Biên Hòa) đã tử vong, do chấn thương quá nặng. Do bệnh nhân chết chưa rõ nguyên nhân, bệnh viện yêu cầu giữ xác lại để cơ quan pháp y khám nghiệm. Tuy nhiên, người nhà đã gây áp lực không cho đưa vào nhà đại thể, bệnh viện phải nhờ đến Cảnh sát 113 can thiệp.

Không chỉ gây áp lực, đòi đánh nhân viên bệnh viện, nhiều trường hợp côn đồ vào tận bệnh viện đánh chém người bệnh, khiến cả bệnh viện phải một phen hoảng loạn. Điều dưỡng trưởng Cam Ngọc Kiều Nga (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) kể lại, chiều

11-2-2010, trong lúc bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông V. C. (ngụ ở TP.Biên Hòa) thì hai đối tượng Nguyễn Duy Khoa (quê ở TP.Cần Thơ), Nguyễn Văn Lương (quê ở tỉnh Đồng Tháp) vác dao vào tận giường bệnh chém C. gây thương tích nặng rồi bỏ chạy. Nguyên nhân, do trước đó cả 3 xích mích trong khi nhậu chung.

Chiều 7-10-2011, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tiếp nhận cấp cứu hai bệnh nhân H.B. (SN 1987) và Đ.Q. (SN 1990) bị thương do đánh nhau ở phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa). Trong lúc Bình và Quốc đang nằm trên giường bệnh thì nhóm thanh niên (khoảng 10 người) vác hung khí kéo vào phòng cấp cứu đánh người. Khi Công an hai phường Tân Biên và Tân Hòa phối hợp ngăn chặn vụ ẩu đả, đám thanh niên nọ bỏ chạy, cũng là lúc Q. tử vong do vết thương quá nặng.

* Hiểu đúng để chấp hành quy định của bệnh viện

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, những trường hợp bệnh nhân tử vong nhưng chưa xác định được nguyên nhân, bệnh viện phải giữ lại để cơ quan pháp y đến khám nghiệm, sau đó người nhà mới được đưa xác về mai táng. Việc làm này nhằm tránh xảy ra những hệ lụy khi người nhà thắc mắc về nguyên nhân tử vong của người thân. Trường hợp nếu có khiếu kiện thì đó cũng là cơ sở pháp lý để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong chưa rõ nguyên nhân, nhưng người thân kiên quyết không cho nhập xác vào nhà đại thể, mặc cho nhân viên bệnh viện ra sức giải thích. Thậm chí, có trường hợp người nhà bệnh nhân tấn công nhân viên bệnh viện để lấy xác.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm, bệnh viện đã phối hợp với công an xây dựng phương án để kịp thời giải quyết những tình huống gây mất trật tự ở bệnh viện, tránh ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác. Còn tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, để trường hợp người nhà bệnh nhân tử vong hiểu đúng quy định, Ban Giám đốc bệnh viện đã cho in nội dung “Những điều cần biết…”, trong đó xác định các trường hợp tử vong phải giữ xác lại để giám định pháp y theo pháp luật quy định. Đối với những trường hợp kiên quyết đưa xác về, người nhà phải viết cam kết không khám nghiệm tử thi.

Trung tá Huỳnh Ngọc Hiếu, Trưởng Công an phường Quyết Thắng cho biết, việc phối hợp giữa công an phường với bảo vệ bệnh viện là thường xuyên. Lãnh đạo Công an phường Tân Biên (địa bàn có Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đóng chân) cũng cho biết, giữa công an phường và bảo vệ bệnh viện luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo trật tự ở khu vực bệnh viện.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều