Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo bằng màn kịch mua, bán hàng

09:11, 16/11/2012

Trong vai khách hàng, kẻ gian đã gọi điện thoại cho một doanh nghiệp nào đó đặt mua một số hàng hóa có giá trị cao. Đồng thời, kẻ gian đóng vai “khách hàng” này cũng thuê tài xế xe tải đến lấy hàng để chở đến một cơ sở nào đó bán lại với giá rẻ. Sự việc đổ bể, người bán mất hàng, tài xế chở thuê không ngờ mình đã tiếp tay cho kẻ gian lừa đảo.

Trong vai khách hàng, kẻ gian đã gọi điện thoại cho một doanh nghiệp nào đó đặt mua một số hàng hóa có giá trị cao. Đồng thời, kẻ gian đóng vai “khách hàng” này cũng thuê tài xế xe tải đến lấy hàng để chở đến một cơ sở nào đó bán lại với giá rẻ. Sự việc đổ bể, người bán mất hàng, tài xế chở thuê không ngờ mình đã tiếp tay cho kẻ gian lừa đảo.

Ngày 5-10, anh N.T.H. (ngụ tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) giao cho tài xế Đ.V.T. (quê tỉnh Tiền Giang) điều khiển xe tải chở 25 tấm sắt từ quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) đến huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để giao cho khách hàng theo hợp đồng. Khi vận chuyển số hàng trên đến khu vực ngã tư  Vũng Tàu (thuộc địa bàn TP.Biên Hòa) thì tài xế T. nhận được điện thoại từ một số máy lạ tự xưng là khách hàng đặt mua số hàng trên. Sau vài câu nói để tài xế T. tin tưởng mình đúng là khách hàng mua 25 tấm sắt của anh H., người khách này cho biết, đã có người đặt mua của ông ta 13 tấm sắt (trị giá 140 triệu đồng). Do đó, ông ta yêu cầu tài xế T. chở số hàng trên đến một cơ sở gần khu vực cây xăng T.N. (ở KP2, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để giao 13 tấm sắt, sau đó mới giao hết số hàng còn lại ở huyện Tân Thành. Tưởng thật, anh T. đã lái xe đến điểm hẹn giao hàng, thì đã thấy một xe cẩu đang chờ sẵn ở đây. Sau khi bỏ 13 tấm sắt xuống, anh T. tiếp tục chở số sắt còn lại đến huyện Tân Thành giao hàng. Tuy nhiên, khi đến địa điểm giao hàng theo yêu cầu của chủ hàng N.T.H., tài xế T. mới biết mình bị kẻ gian lừa lấy 13 tấm sắt, chứ thật ra người mua hàng này chẳng hề yêu cầu anh giao hàng ở phường Long Bình Tân. Lúc này, tài xế T. chỉ còn biết tìm đến cơ quan công an trình báo để cầu mong tìm ra kẻ lừa đảo đã giăng bẫy anh để chiếm đoạt số hàng trên.

Ngoài ra, kẻ gian còn lợi dụng chỗ làm ăn quen biết giữa các doanh nghiệp mua bán hàng với nhau để dựng ra màn kịch mua bán tinh vi để chiếm đoạt hàng hóa.

Khoảng 13 giờ ngày 22-10, chị M.T. (nhân viên bán hàng của Doanh nghiệp K.T.P. (ở KP9, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng người của cửa hàng P.C. (ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) và hỏi mua 140 cây sắt mạ kẽm trị giá gần 40 triệu đồng. Người khách này đề nghị chị T. cho người chở hàng đến cửa hàng P.C. giao rồi ông ta sẽ thanh toán tiền hàng. Vốn là chỗ quen biết nên chủ Doanh nghiệp K.T.P. nói sẽ cho xe chở hàng đến tận cửa hàng P.C. Tuy nhiên, người khách nọ cho biết, cửa hàng P.C. sẽ cho xe trực tiếp đến lấy hàng để chở đi giao cho khách luôn.

Theo thỏa thuận đó, khi tài xế Đ.V.L. điều khiển xe tải biển số 60V-3069 đến Doanh nghiệp K.T.P. nhận hàng, chủ doanh nghiệp này không chút đắn đo, mà nhanh chóng cho người chất hàng lên xe tải cho “khách”. Thế nhưng, sau khi giao hàng mà chẳng thấy “khách” thanh toán tiền, chủ Doanh nghiệp K.T.P. xác minh lại thì phía cửa hàng P.C. cho biết chưa hề đặt mua số hàng 140 cây sắt mạ kẽm. Biết mình đã bị lừa, doanh nghiệp này đã đến cơ quan công an trình báo.

Qua xác minh của Công an TP.Biên Hòa cho thấy, tài xế xe tải Đ.V.L. được một người đàn ông gọi điện thuê đến Doanh nghiệp K.T.P. nhận 140 cây sắt mạ kẽm, rồi chở đến giao cho một điểm thu mua phế liệu ở TP.Hồ Chí Minh. Tài xế L. sau khi làm đúng theo yêu cầu của khách đã được trả công 2,3 triệu đồng. Tuy nhiên, mọi thông tin về người thuê mình cũng như chuyện mua bán số hàng, tài xế này hoàn toàn không biết gì. Tương tự, đối với vụ lừa đảo tài xế T., sau khi lừa lấy được 13 tấm sắt, kẻ gian đã thuê sẵn xe cẩu chở đến một điểm mua bán phế liệu ở xã An Hòa (TP.Biên Hòa) để bán với giá rẻ, rồi nhanh chóng lấy tiền biến mất dạng.

Qua những thủ đoạn trên, Công an TP.Biên Hòa đề nghị người dân cần đề cao cảnh giác để tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ gian. Trường hợp nghi vấn đối tượng có dấu hiệu lừa đảo cần kịp thời trình báo cơ quan công an để phối hợp giải quyết.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích