Báo Đồng Nai điện tử
En

Người đàn bà với những cú lừa bạc tỷ

10:07, 08/07/2012

Sau một thời gian dài bị tạm giam, người phụ nữ đã khiến bao gia đình khốn đốn vẫn giữ được vẻ bình thản và luôn tìm cách ngụy biện cho việc làm sai trái của mình trước cơ quan điều tra.

Bà Phạm Thị Bắc.
Bà Phạm Thị Bắc.

Sau một thời gian dài bị tạm giam, người phụ nữ đã khiến bao gia đình khốn đốn vẫn giữ được vẻ bình thản và luôn tìm cách ngụy biện cho việc làm sai trái của mình trước cơ quan điều tra.

* Tạo niềm tin từ… những món quà nhỏ

Ngoài đời, khi mới tiếp xúc với bà Phạm Thị Bắc (47 tuổi, ngụ ở KP7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) mọi người dễ cảm nhận bà là người dễ gần. Bởi bà Bắc có nước da trắng, đôi mắt to đen, cách ăn nói nhẹ nhàng, cuốn hút người đối diện. “Tố chất” trời cho ấy, cộng với sự khoe khoang tài sản “kếch xù” (gồm: căn nhà lầu 3 tầng, có xe hơi đắt tiền, đi đâu cũng khuếch trương thanh thế làm ăn lớn), bà Bắc đã khiến bao người sập bẫy lừa đến nỗi tan nát nhà cửa.

Với lý do vay vốn để đáo hạn ngân hàng, trả lãi cao hơn ngân hàng từ 1-2% mỗi tháng, bà Bắc đã khiến nhiều người tin tưởng cho vay tiền. Mỗi lần đi mượn tiền, bà Bắc thường cố ý “để lộ” những cọc tiền dày cộm trong chiếc giỏ xách luôn kè kè bên mình cho chủ nợ thấy, nên chiếm được lòng tin của nhiều người. Nhiều người cho bà Bắc vay mà chỉ có một biên nhận viết tay, thậm chí chẳng cần đòi hỏi biên nhận.

Mấy tháng đầu, bà Bắc trả tiền gốc lẫn lãi đúng hẹn nên người cho vay rất yên tâm. Khi con mồi đã cắn câu, bà Bắc tung chiêu vay tiền với lãi suất ngày một cao hơn (có người bà Bắc vay với lãi suất 24%/tháng), số tiền vay cũng ngày càng nhiều hơn.

Ngoài việc dùng lời lẽ ngon ngọt, lãi suất cao, thi thoảng bà Bắc mua con gà, giỏ trái cây, quần áo… tặng người này, người kia. Nhờ có uy tín với chủ nợ, bà Bắc tiếp tục vay mượn tiền của người này đem trả cho người khác, với số tiền nợ ngày càng nhiều.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2008 đến khi bị bắt, bà Bắc đã vay mượn hàng tỷ đồng. Số tiền này, bà Bắc cho bà L.T.P. (ngụ tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) vay lại để hưởng chênh lệch.

Đầu năm 2010, một số chủ nợ cảm thấy lo ngại nên đã yêu cầu bà Bắc thế chấp tài sản cho số tiền vay (hoặc phải có sự đồng ý của ông Lưu Đức Tình - chồng bà Bắc). Để che mắt chủ nợ, bà Bắc nhờ bà L.T.P. giả chữ ký của chồng trong những biên nhận nợ đưa cho họ.

* Đến chùa làm lễ… kết nghĩa chị em

Để vay được số tiền lớn của nhiều người, bà Bắc chủ động làm quen, nhận kết nghĩa chị em với nhiều người, thậm chí nhận kết… tình thông gia. Như trường hợp của chị T.Đ., ngụ tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa. Biết chị Đ. kinh doanh bất động sản có nhiều vốn, bà Bắc tìm cách làm quen, sau đó rủ chị Đ. đi chùa ở tỉnh An Giang. Tiếp đó, bà Bắc chủ động làm lễ kết nghĩa “tỷ muội” với chị Đ. Bà Bắc còn gạ gẫm chị Đ. kết tình thông gia để “hai gia đình thân thiết hơn”. Bởi vậy, chị Đ. đã không ngần ngại cho bà Bắc mượn gần 4 tỷ đồng. Và, với thủ đoạn này, từ tháng 1-2010 đến 1-2011, bà Bắc đã mượn 14 người với tổng số tiền 5,3 tỷ đồng.

Bà Bắc còn dùng thủ đoạn nâng khống giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thế chấp vay mượn tiền, sau đó chiếm đoạt. Cụ thể, bà Bắc cho 3 người vay tổng cộng 125 triệu đồng, nhận thế chấp bằng 3 sổ đỏ. Sau đó, bà Bắc làm thủ tục sang nhượng đất từ người vay tiền sang tên mình và nâng khống giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 3 người trên lên gần 4 tỷ đồng. Tiếp đó, bà Bắc đã đem sổ đỏ kèm hợp đồng sang nhượng này thế chấp để vay 3 người khác 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Bắc còn nhờ Võ Thị Xuân (ngụ ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa) làm giả sổ đỏ mang tên mình để đem thế chấp cho chị Ngô Thị Diên (ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) vay 150 triệu đồng.

Bà Bắc còn tự vẽ ra nhiều lô đất khống trên giấy để bán cho nhiều người. Từ đầu tháng 7-2010 đến cuối tháng 1-2011, bà Bắc khoe với nhiều người rằng, mình có lô đất mua chung với một số gia đình tại ấp Hương Phước, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Sau đó, bà Bắc đã làm giấy bán đất cho 6 người, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Bắc còn vay mượn của 44 người gần 16 tỷ đồng, nhưng không có khả năng thanh toán. Trong số này, người cho bà Bắc vay nhiều nhất trên 4 tỷ đồng. Có trường hợp vay mượn của bạn bè, người thân rồi cho bà Bắc vay với số tiền rất lớn, khi biết tin bà Bắc bị vỡ nợ, đã tìm đến cái chết để tự giải thoát. Thống kê của cơ quan điều tra, tổng số tiền bà Bắc có trách nhiệm phải bồi thường cho gần 70 bị hại hơn 30 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bà Phạm Thị Bắc trước pháp luật.

Văn Nhuệ

 

 

 

Tin xem nhiều