Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa phụ nữ đi nước ngoài làm gái mại dâm

10:07, 04/07/2012

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Lê Thị Ánh Tuyết (28 tuổi, ngụ tại xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) để điều tra về hành vi buôn bán người.

Đối tượng Lê Thị Ánh Tuyết.
Đối tượng Lê Thị Ánh Tuyết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Lê Thị Ánh Tuyết (28 tuổi, ngụ tại xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) để điều tra về hành vi buôn bán người. Từ lời khai của Tuyết và các bị hại, cơ quan chức năng lần ra một đường dây chuyên lừa phụ nữ ra nước ngoài làm việc để bán vào động mại dâm xứ người.

* Dụ đi làm lương cao ở nước ngoài…

Từng có thời gian sống và làm việc ở Malaysia (năm 2011) nên Tuyết đã làm quen với một số đối tượng chuyên tổ chức, quản lý các đường dây gái mại dâm núp bóng quán karaoke, điểm massage, tiếp viên nhà hàng... ở xứ người. Sau khi tìm hiểu tường tận hoạt động kinh doanh thân xác phụ nữ ở Malaysia, Tuyết trở về Việt Nam tìm kiếm phụ nữ cung cấp cho các đối tượng chuyên kinh doanh thân xác phụ nữ để thu lợi bất chính. Đối tượng mà Tuyết nhắm tới là các phụ nữ từng làm trong các quán cà phê, điểm massage và cả những phụ nữ đã có gia đình ở các vùng nông thôn (thuộc huyện Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh…) muốn có thu nhập cao, chấp nhận đi làm việc ở nước ngoài.

Tuyết đã lôi kéo nhiều phụ nữ, hứa hẹn giới thiệu họ sang nước ngoài làm những công việc nhẹ nhàng, như: tiếp viên nhà hàng, khách sạn, quán karaoke…, với thu nhập từ 20-50 triệu đồng. Thậm chí, Tuyết còn bỏ tiền lo chi phí máy bay, thủ tục xuất cảnh cho các “con mồi”. Những phụ nữ này khi đến Malaysia đã bị Tuyết và đồng bọn đưa vào làm trong các điểm kinh doanh mại dâm dưới các hình thức, như: quán karaoke, massage hoặc trực tiếp bán dâm.

*…Để đưa vào động mại dâm

Từ lúc được “tuyển dụng” đến khi lọt vào các ổ mại dâm ở Malaysia, các “con mồi” bị bọn chăn dắt trong đường dây của Tuyết quản lý chặt chẽ, từ việc đi đứng, ăn ngủ… Để có thể khống chế họ, khi làm xong thủ tục xuất cảnh, Tuyết chìa ra tờ giấy nợ buộc những người đi xuất ngoại lao động ký và buộc họ thanh toán số tiền này (khoảng 20-25 triệu đồng/người) trong quá trình “làm việc” ở nước ngoài.

Ngay khi đặt chân đến Malaysia, bọn chăn dắt thu giữ toàn bộ giấy tờ tùy thân, tiền bạc…, để họ không thể bỏ trốn. Sau đó, họ được “phân phối” đến các cơ sở massage, quán karaoke… để bán dâm, làm nhân viên massage kích dục cho khách… Số tiền thu được mỗi lần bán dâm từ 1-1,5 triệu đồng, họ đều bị chủ chứa giữ, trừ dần số nợ lo chi phí xuất cảnh.

Một số nạn nhân thoát thân trở về cho biết, ngoài số tiền bị buộc phải ký giấy nợ khi ra đi, trong thời gian làm việc ở đây, chủ quán còn kê thêm nhiều khoản chi khác để buộc họ trừ nợ hàng tháng. Số tiền họ kiếm không thể đủ trang trải những khoản chi này, nên họ luôn bị khống chế. Hàng ngày, họ bị chủ chứa bắt làm quần quật, nhưng số tiền thu được đều bị chủ chứa thu lại để trừ nợ hết. Nhiều người do không chịu được cảnh làm gái xứ người nên đã tìm mọi cách bỏ trốn và trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

* Bắt đối tượng cầm đầu

Từ tin báo của các nạn nhân, Công an tỉnh đã phối hợp với Bộ Công an và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia điều tra đường dây đưa người ra nước ngoài bán dâm. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, từ tháng 1 đến 5-2012, Tuyết đã lừa 19 phụ nữ (chủ yếu ở các huyện Cẩm Mỹ, TX.Long Khánh) xuất cảnh sang Malaysia làm gái bán dâm. Trong số này, nhiều người không chịu được cảnh bị bóc lột tình dục nên đã tìm cách bỏ trốn và liên hệ với người nhà ở Việt Nam tìm cách giải thoát. Trong đó, 3 phụ nữ: T. (28 tuổi, ngụ xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ), H. (34 tuổi, ngụ tại xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) và D. (21 tuổi, ngụ tại xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) đã bỏ trốn và tìm đến đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia để được cứu thoát. Ngoài ra, còn có 4 người khác đã thoát thân trở về quê. Số nạn nhân còn lại, vẫn còn mắc kẹt tại các động chứa ở Malaysia.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành bắt giữ Tuyết. Cơ quan công an cũng xác định, từ tháng 1 đến 5-2012, Tuyết đã nhận từ các đối tượng ở Malaysia hơn 21 ngàn USD. Đây là khoản tiền mà Tuyết có được từ việc lừa bán phụ nữ vào các đường dây bán dâm ở nước ngoài. Khám xét nhà Tuyết, công an thu giữ 16 tờ giấy ghi nợ mà Tuyết buộc các nạn nhân ký trước khi xuất ngoại. Hiện cơ quan công an đang điều tra truy bắt một số đối tượng tham gia vào đường dây này.

Trong số các nạn nhân bị lừa ra nước ngoài làm gái mại dâm, một số người mạnh dạn trình báo sự việc với cơ quan công an, một số khác vì nhiều lý do mà không dám trình báo. Cơ quan điều tra đề nghị nạn nhân, người nhà nạn nhân trong đường dây của Tuyết (hoặc bị lừa bán ra nước ngoài bán dâm bằng hình thức tương tự), kịp thời liên hệ cơ quan công an trình báo. Trên cơ sở các thông tin về nơi ở, nơi làm việc của nạn nhân ở nước ngoài, công an sẽ có biện pháp giải cứu.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều