Báo Đồng Nai điện tử
En

Đau lòng... “áo trắng” trước tòa

11:07, 06/07/2012

Bạn bè học cùng lớp, nhưng chỉ vì những trò đùa nhỏ nhặt đã trở thành mâu thuẫn, dẫn đến việc mang hung khí vào lớp học để “xử” bạn. Bạo lực học đường không còn là nỗi lo riêng của nhà trường và gia đình, mà còn của cả xã hội.

Bạn bè học cùng lớp, nhưng chỉ vì những trò đùa nhỏ nhặt đã trở thành mâu thuẫn, dẫn đến việc mang hung khí vào lớp học để “xử” bạn. Bạo lực học đường không còn là nỗi lo riêng của nhà trường và gia đình, mà còn của cả xã hội.

Vì một phút bồng bột mà hôm nay các em phải đứng trước vành móng ngựa, xa rời giấc mơ đèn sách.

* Bạo lực học đường

Trần Quốc Thuận (18 tuổi, ngụ tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) và Đoàn Văn Nam cùng học chung hệ bổ túc tại cơ sở Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa). Ngày 28-10-2011, trong lúc đang ngồi học, Thuận tì cánh tay của mình lên vở Nam. Vì không thích kiểu đùa của Thuận, Nam đẩy tay bạn ra, thì Thuận hỏi: “Mày làm cái gì vậy?”. “Mày thích gây sự, tao sẽ chiều” - Nam đáp.

Hai bên cự cãi, lời qua tiếng lại một hồi, thì Thuận bỏ ra ngoài. Cay cú vì không làm được gì Nam, mà trái lại còn bị hăm dọa, Thuận nảy sinh ý định đánh bạn để dằn mặt. 2 ngày sau, Thuận gặp Nguyễn Ngọc Sơn (17 tuổi, ngụ ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) và Hồng Nhật Linh (18 tuổi, quê ở tỉnh Cà Mau) nhờ đi đánh Nam “trả thù”.

19 giờ 30 cùng ngày, Sơn và Linh mang theo một cái cặp, bên trong đựng 3 con dao, vào trường Nam học. Đợi đến giờ ra chơi, khi Thuận chỉ tay về phía Nam báo hiệu, Sơn cầm dao chạy tới chém một nhát vào cẳng tay trái Nam. Nam bỏ chạy thì bị Sơn vung dao chém vào lưng. Nam cố bỏ chạy về phía nhà vệ sinh của trường để trốn, nhưng vẫn bị cả 3 truy đuổi. Lúc này, Thuận cầm dao chỉ thẳng về phía Nam và nói: “Mày coi chừng tao…".

Bản cáo trạng vừa được công bố xong, có tiếng nức nở vang lên từ phía những người dự khán. Không ai bảo ai, cả 3 bị cáo cùng liếc nhanh sang hội đồng xét xử rồi cúi đầu. Đến dự tại phiên tòa, một bạn học cùng lớp với Nam cho biết, chứng kiến vụ việc, em không khỏi “sốc” với những gì đã diễn ra trước mắt mình. “Em thấy mấy bạn lao vào nhau, rồi cả đám đuổi nhau chạy tán loạn. Mọi thứ diễn ra nhanh quá, khi chúng em chạy đến can ngăn thì đã muộn…” - học sinh này cho biết.

* Hại bạn, hại cả mình

Trước tòa, không còn vẻ hung hăng, ngông cuồng, các bị cáo đều tỏ ra kiệm lời. Các bậc phụ huynh của họ cũng lặng lẽ, âu lo dõi theo từng diễn biến phiên tòa, cũng như nhận định của hội đồng xét xử về vụ án.

Là bị cáo nhỏ nhất, nhưng lại tỏ ra côn đồ nhất nên Sơn có vẻ bình thản trả lời mọi câu hỏi của tòa. Nhưng những tháng ngày ngồi trong nhà giam, mỗi lần nghĩ lại, Sơn cũng sợ hãi khi đã ra tay đâm Nam. Còn Thuận, chỉ thấy một nỗi ân hận. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt mà cậu cùng đồng bọn gây thương tật 12% cho bạn học. Giờ đây, không chỉ mình cậu phải chịu hình phạt trước pháp luật, mà còn kéo theo cả bạn bè. Và Linh, dù là người “a dua” phạm tội nhưng kết quả thẩm tra lý lịch tại tòa cho thấy, cậu cũng là một kẻ liều lĩnh, thích ăn chơi, học đòi mà quên đi bản thân mình đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bị gia đình, nhà trường “bỏ rơi”, trong khi xã hội còn nhiều cạm bẫy, một bộ phận giới trẻ đã bị tác động ít nhiều, khiến họ sinh ra những suy nghĩ và hành động tiêu cực, dẫn đến vi phạm pháp luật. Các em còn rất trẻ để có thể hiểu biết hết những hậu quả do mình gây ra, khi mà tương lai vẫn còn dài, con đường học vấn chưa hoàn thành.

Tòa nhận định hành vi của các bị cáo Thuận, Sơn và Linh rất nguy hiểm, gây mất trật tự trị an xã hội và chốn học đường, xâm phạm sức khỏe của người khác, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy cả 3 bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội trong trường hợp chưa đủ tuổi thành niên; gia đình đã bồi thường thiệt hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt…, nên tòa tuyên phạt bị cáo Thuận và Sơn 18 tháng tù, còn Linh lãnh 14 tháng tù, cùng về tội cố ý gây thương tích.

Võ Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều