Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố cán bộ thuế nhận hối lộ

09:06, 03/06/2012

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử bị can Nguyễn Chí Dũng (nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế, Chi cục Thuế huyện Nhơn Trạch) về tội nhận hối lộ.

 

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử bị can Nguyễn Chí Dũng (nguyên Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế, Chi cục Thuế huyện Nhơn Trạch) về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, qua công tác quản lý và theo dõi việc báo cáo tài chính của Công ty TNHH Lưu Vũ (Công ty Lưu Vũ) từ năm 2006-2009, chị Nguyễn Huỳnh Mộng Tuyền (kiểm soát viên Đội Kiểm tra thuế) đã đề xuất kiểm tra thuế đối với công ty này và được ông Dũng đồng ý. Sau đó, Chi cục Thuế ra quyết định kiểm tra thuế của Công ty Lưu Vũ và giao cho chị Tuyền làm trưởng đoàn.

Ngày 22-11-2010, thay mặt đoàn kiểm tra, chị Tuyền đã công bố quyết định và tiến hành kiểm tra thuế tại Công ty Lưu Vũ. Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty có nhiều dấu hiệu vi phạm về thuế, như: chi phí bất thường số tiền gần 300 triệu đồng, sử dụng 26 hóa đơn trị giá hơn 30 triệu đồng không hợp lệ, không xuất trình được các tài liệu chứng từ hợp lệ khi mua hàng… Những nội dung sai phạm sau khi kiểm tra đều được chị Tuyền thông báo cho ông Dũng biết.

Dù không có nhiệm vụ kiểm tra thuế tại Công ty Lưu Vũ, nhưng ngày 3-12-2010, khi ông Lộc Hữu Phát (Phó giám đốc Công ty Lưu Vũ) đến Chi cục Thuế thì ông Dũng thông báo những vi phạm của công ty và cho biết sẽ truy thu, xử phạt công ty số tiền lớn. Biết ý, ông Phát đã nhờ ông Dũng giúp đỡ để công ty bị phạt nhẹ, đồng thời cho biết, công ty có thể chi 20-30 triệu đồng, nhưng ông Dũng không đồng ý.

Do quá trình kiểm tra phát hiện tại Công ty Lưu Vũ có hàng chục hóa đơn mua hàng với một số doanh nghiệp đã có thông báo bỏ trốn nên đoàn kiểm tra của Chi cục Thuế Nhơn Trạch phải mất nhiều thời gian mới lập được biên bản về việc kiểm tra thuế. Trong thời gian này, ông Dũng đã nhiều lần gọi điện rủ ông Phát đi ăn uống nhằm nhắc nhở sớm chi tiền cho mình.

Đến tháng 2-2011, ông Phát hẹn ông Dũng tại quán cà phê Cây Bàng (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) để nói chuyện. Tại đây, ông Phát và ông Lưu (Giám đốc Công ty Lưu Vũ) đã đề nghị chi cho ông Dũng và đoàn kiểm tra 20-30 triệu đồng để được nhận mức xử phạt thấp nhất, nhưng ông Dũng không nói gì và bỏ ra ngoài. Sau khi quay lại, nghe hai ông Phát và Lưu đề nghị tăng số tiền lên 50 triệu đồng thì ông Dũng đồng ý.

Ngày 10-3-2011, khi hoàn tất công việc kiểm tra, đoàn kiểm tra thuế đã đề nghị Chi cục Thuế Nhơn Trạch ra quyết định xử phạt Công ty Lưu Vũ số tiền hơn 51 triệu đồng, vì đã có những sai phạm về thuế. Cùng lúc này, ông Dũng âm thầm liên lạc với ông Phát để đòi chi tiền. Sau nhiều lần tìm cách trì hoãn việc đưa tiền như đã hứa, ngày 19-4-2011, ông Phát đã làm đơn tố cáo ông Dũng đến cơ quan điều tra.

Ngày 14-5-2011, tại quán cà phê Phố (ở xã Phước Thiền), khi ông Dũng đang nhận 10 triệu đồng từ tay ông Phát thì bị công an bắt quả tang.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều