Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyên trưởng phòng ngân hàng bị truy tố tội lừa đảo

09:06, 25/06/2012

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Khiếu Ngọc Anh, nguyên Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP.Hồ Chí Minh, Chi nhánh Long Bình Tân (gọi tắt Chi nhánh Ngân hàng HDbank Đồng Nai) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Khiếu Ngọc Anh, nguyên Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TP.Hồ Chí Minh, Chi nhánh Long Bình Tân (gọi tắt Chi nhánh Ngân hàng HDbank Đồng Nai) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

* Dùng thủ thuật để chiếm đoạt tiền khách hàng

Với vai trò Trưởng phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng HDbank Đồng Nai, Ngọc Anh biết được chủ trương khuyến khích nhận tiền gửi của HDbank. Ngọc Anh cũng biết tại Ngân hàng Đại Á có nguồn tiền nhàn rỗi muốn đầu tư để tăng lợi nhuận nên đã tìm cách tiếp cận, khuyến khích nơi đây gửi tiền, nhằm tìm cơ hội chiếm đoạt.

Khi Ngân hàng Đại Á đồng ý gửi 39 tỷ đồng và ủy thác cho 4 nhân viên của ngân hàng này đứng tên người gửi, Ngọc Anh đã tìm cách nắm thông tin cá nhân của các nhân viên Ngân hàng Đại Á để thông báo cho nhân viên của Chi nhánh Ngân hàng HDbank Đồng Nai làm các thẻ tiết kiệm mang tên người gửi. Sau khi làm xong thẻ tiết kiệm, Ngọc Anh cùng nhân viên của mình đến Ngân hàng Đại Á nhận tiền và giao sổ tiết kiệm.

Trên đường về, Ngọc Anh điện thoại cho giao dịch viên hủy một thẻ tiết kiệm mang tên Nguyễn Quốc Huy (người được Ngân hàng Đại Á ủy thác gửi số tiền 9,5 tỷ đồng), với lý do khách hàng không gửi nữa. Số tiền này, Ngọc Anh đã chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân. Riêng thẻ tiết kiệm mang tên Nguyễn Quốc Huy, khi được nhân viên dưới quyền yêu cầu trả lại để hủy, Ngọc Anh đã tìm cách thoái thác. Sau đó, Ngọc Anh làm một phiếu chi tiền cho khách hàng (mang tên Nguyễn Quốc Huy) hơn 9,6 tỷ đồng (gồm cả tiền lãi của 9,5 tỷ đồng trong một tháng), rồi đưa cho nhân viên dưới quyền lưu vào hồ sơ hủy sổ tiết kiệm.

Sau một tháng, Ngân hàng Đại Á tiếp tục đáo hạn và nâng số tiền gửi trong thẻ của Nguyễn Quốc Huy lên hơn 10 tỷ đồng. Để đối phó với khách hàng này, trước đó Ngọc Anh đã mở hai sổ tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng HDbank Long Bình Tân (mỗi sổ 10 triệu đồng), đều mang tên Trương Thị Giang (vợ của Ngọc Anh). Nhưng khi lập sổ, Ngọc Anh chỉ đạo nhân viên dưới quyền chỉ ghi thông tin trên bản lưu tại ngân hàng, còn bản khách hàng giữ để trống. Sau đó, Ngọc Anh báo mất sổ tiết kiệm này.

Sau khi có được sổ tiết kiệm (đã thông báo mất) còn trống tên khách hàng trong tay, Ngọc Anh đã in tên Nguyễn Quốc Huy và số tiền hơn 10 tỷ đồng lên đó để tiếp tục giao cho khách hàng theo lịch đáo hạn. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo của Ngọc Anh đã bại lộ, khi đến cuối tháng 11-2011, khách hàng Nguyễn Quốc Huy liên hệ Chi nhánh Ngân hàng HDbank để rút tiền. Cũng trong thời gian này, Ngọc Anh đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến việc sai phạm khác tại cơ quan.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của khách hàng, Ngọc Anh đã dùng mua nhà và đất trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Làm giả giấy tờ để hợp thức hóa tài sản

Quá trình điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngọc Anh, Cơ quan An ninh điều tra còn xác định, khoảng giữa năm 2009, Ngọc Anh nhờ Trịnh Minh Trung (31 tuổi, ngụ tại phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) mua một chiếc xe ô tô nhập lậu để sử dụng. Sau đó, Trung đã giới thiệu cho Ngọc Anh mua chiếc xe Toyota Camry với giá 5 ngàn USD, nhưng không có giấy tờ xe.

Để hợp thức hóa chiếc xe của mình, Ngọc Anh đã tự làm giả sổ kiểm định xe mang biển số 60M-3637, rồi nhờ Trung làm giả giấy đăng ký, biển số xe cùng phiếu chứng nhận kiểm định. Sau đó, Trung mang sổ kiểm định đến một tiệm photo nhờ làm giả các loại giấy tờ trên, đồng thời lên mạng tìm mua biển số xe giả ở TP. Hồ Chí Minh với giá 1 triệu đồng. Sau khi làm đầy đủ các loại giấy tờ, biển số xe, Trung đã giao cho Ngọc Anh sử dụng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ của Ngọc Anh toàn bộ số tang vật và số tiền 700 triệu đồng. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định, các mẫu chữ ký và con dấu trong các loại giấy tờ liên quan đến tài sản của Ngọc Anh đều là giả.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, Trung có vai trò giúp sức để Ngọc Anh làm các loại giấy tờ giả. Do đó, Trung cũng bị truy tố về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, nhưng cho tại ngoại điều tra, còn Ngọc Anh đã bị bắt tạm giam chờ ngày xét xử.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều