Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngựa quen đường cũ

10:06, 17/06/2012

Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Thanh Loan (34 tuổi, ngụ tại KP1, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Thị Thanh Loan (34 tuổi, ngụ tại KP1, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Vì thích đua đòi ăn chơi

Cha mất sớm, một mình mẹ Loan phải tần tảo, chạy đôn chạy đáo kiếm từng đồng để nuôi 5 con nhỏ trong gia đình. Trong hoàn cảnh như vậy, đáng lẽ Loan với trách nhiệm là chị cả phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng người mẹ. Nhưng ngược lại, với tính ham chơi lười học, lại thích đua đòi nên Loan đã sớm bỏ học từ năm lên lớp 5, mặc dù mẹ Loan ra sức khuyên ngăn con gái chăm chỉ học hành để làm gương cho các em và sau này có bằng cấp, kiếm công việc ổn định. Nhưng mọi lời khuyên của mẹ như “nước đổ lá khoai”, Loan vẫn chứng nào tật nấy.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Loan.
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Loan.

Rồi khi lập gia đình, Loan hãnh diện vì lấy được người chồng siêng năng, và 2 đứa con kháu khỉnh của Loan lần lượt ra đời. Tưởng tổ ấm sẽ đủ lớn để Loan tu chí làm một người vợ hiền, nhưng Loan vẫn tính nào tật nấy, thường xuyên tụ tập bạn bè đi chơi, bỏ bê 2 con cho chồng.

Do bản tính lười lao động nhưng lại thích ăn ngon, mặc đẹp, Loan dính vào con đường phạm tội từ khi nào không hay. Tháng 2-2008, Loan đến tiệm vàng của anh Nguyễn Quốc Việt (ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) để tìm cách trộm cắp tài sản. Tại đây, lợi dụng sơ hở của anh Việt, Loan đã dùng vàng giả làm “ảo thuật” để tráo đổi 2 sợi dây chuyền có trọng lượng gần 1 lượng vàng của anh Việt. Tuy nhiên, quá trình mang đi tiêu thụ, Loan bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Tại cơ quan công an, Loan còn khai nhận, cũng với thủ đoạn tương tự, ngày 22-2-2008, Loan đã làm “ảo thuật” chiếm đoạt 1 sợi dây chuyền, sau đó mang bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Do bản thân chưa có tiền án, tiền sự, thành thật khai báo, đã khắc phục hậu quả, bản thân Loan nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên tháng 6-2008, Loan bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử phạt 12 tháng tù, cho hưởng án treo.

* Tan nát gia đình

Tưởng sau lần ấy, Loan sẽ về nhà lo tu dưỡng bản thân và chí thú lo làm ăn, phụ chồng chăm sóc con cái, nhưng ngược lại, Loan vẫn chứng nào tật nấy. Cố sức khuyên ngăn vợ mãi không được nên chồng của Loan đã ly hôn và bỏ nhà ra đi.

Vào lúc 10 giờ ngày 14-9-2009, Loan đã cầm 12,6 triệu đồng đến tiệm vàng Kim Hà (nằm trên địa bàn KP1, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) do anh Nguyễn Hoàng Thông làm chủ, để thực hiện ý định trộm cắp tài sản. Sau một hồi ngắm các loại nữ trang trong tủ, Loan đã yêu cầu anh Thông lấy cho xem sợi dây chuyền có trọng lượng 1,2 lượng vàng. Sau khi nhận sợi dây chuyền từ tay anh Thông, Loan giả vờ ngắm nghía, rồi bất ngờ cầm sợi dây chuyền bỏ chạy. Tuy nhiên, anh Thông và những người xung quanh đã kịp thời truy đuổi, bắt Loan giao công an xử lý.

Với hành vi này, ngày 13-1-2010, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt Loan 1 năm tù về tội cướp giật tài sản Đầu năm 2011, Loan chấp hành xong hình phạt tù và trở về địa phương sinh sống...

Sáng 5-6, khi nghĩ đến các khoản tiền đóng học phí cho con, Loan nảy sinh ý định mang vàng giả đến tiệm vàng làm trò “ảo thuật”. Nghĩ là làm, 9 giờ 30 cùng ngày, Loan đã đến tiệm vàng của chị Bùi Thị Nhung (ở KP3, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) hỏi mua sợi dây chuyền bằng vàng trắng (trị giá 12,5 triệu đồng) giống như sợi dây chuyền giả Loan giấu sẵn trong người. Khi chủ tiệm vàng đưa sợi dây thì Loan giả vờ xem kỹ rồi nhanh tay đánh tráo lấy sợi dây chuyền thật, đưa sợi dây chuyền giả cho chủ tiệm vàng, rồi nhanh chân tẩu thoát. Tuy nhiên, khi mang sợi dây chuyền “chôm” được đến bán tại một tiệm vàng ở phường Tam Hòa thì Loan bị công an bắt.

Không biết bây giờ Loan có nghĩ hậu quả do mình gây ra hay không, rồi 2 đứa con nhỏ của mình sẽ như thế nào, ai là người nuôi dưỡng chúng? Giá như suy nghĩ những điều này trước khi phạm tội thì giờ đây Loan không phải hối hận.

Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra mở rộng để xử lý Loan. Cơ quan điều tra cũng không loại trừ khả năng Loan đã gây ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đề nghị người dân từng là nạn nhân của Loan hãy đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội để cung cấp thông tin.

Hạnh Duyên

 

 

 

Tin xem nhiều