Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường thiếu sáng, tai nạn tăng?

08:06, 25/06/2012

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh khảo sát việc cắt giảm điện trong sử dụng đèn chiếu sáng trên các tuyến giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh khảo sát việc cắt giảm điện trong sử dụng đèn chiếu sáng trên các tuyến giao thông công cộng trên địa bàn tỉnh.

Kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng trên các đoạn, tuyến không có đèn chiếu sáng hoặc chiếu sáng không hợp lý.

* Đường tối, tai nạn tăng

Kết quả khảo sát cho thấy, tình hình TNGT xảy ra phức tạp nhất vào khoảng trời chập choạng tối (16 giờ) cho đến 24 giờ. Thời gian này, TNGT xảy ra chiếm trên 45% số vụ, gần 39% số người chết, gần 50% số người bị thương so với các thời điểm khác trong ngày. Mặc nguyên nhân dẫn đến TNGT trước hết do ý thức của người tham gia giao thông, nhưng việc thiếu ánh sáng trên đường vào ban đêm cũng gián tiếp góp phần gây TNGT. Chẳng hạn, đèn đường chậm mở khi trời đã tối, hoặc sớm tắt đèn khi trời chưa kịp sáng (vào những tháng cuối năm, ngày ngắn đêm dài) đã gây không ít khó khăn cho người đi đường, dễ dẫn đến TNGT.

Đoạn quốc lộ 51 qua ấp 3, xã An Hòa (TP.Biên Hòa) có đèn đường, nhưng không mở được nên người đi đường phải băng qua đường tối, dễ bị tai nạn giao thông.
Đoạn quốc lộ 51 qua ấp 3, xã An Hòa (TP.Biên Hòa) có đèn đường, nhưng không mở được nên người đi đường phải băng qua đường tối, dễ bị tai nạn giao thông.

Thống kê TNGT 5 tháng đầu năm 2012 cho thấy, tỷ lệ các vụ TNGT chết người xảy ra vào ban đêm tăng 7% số vụ và 5% số người chết. Điển hình, quốc lộ 51 đã xảy ra nhiều vụ TNGT do người điều khiển xe máy đâm vào dải phân cách. Nguyên nhân, do thiếu ánh sáng trên đường gây hạn chế tầm nhìn. Cụ thể, vụ TNGT tại km 31+300 xã Long Phước (huyện Long Thành) vào lúc 1 giờ ngày 3-3, một xe máy đâm vào dải phân cách làm một người chết và một người bị thương; khoảng 22 giờ 45 ngày 30-4, tại km 23+300 xã An Phước xảy ra một vụ TNGT làm chết một người; lúc 23 giờ 40 ngày 11-5, tại km 14+500 xã An Phước lại xảy ra một vụ xe máy đâm vào dải phân cách làm chết 2 người...

Những đêm gần đây, chúng tôi đã đi thực tế trên quốc lộ 51 và quốc lộ 1K ghi nhận tình hình nguy hiểm do đường không được chiếu sáng. Trên quốc lộ 51, dù đèn đường suốt tuyến đã được lắp đặt khá đầy đủ, nhưng vẫn còn nhiều đoạn không có được một bóng thắp sáng vào ban đêm. Chỉ riêng đoạn qua xã An Hòa (TP.Biên Hòa), đã có 2 đoạn kéo dài hàng trăm mét không có đèn đường chiếu sáng, trong khi xe cộ lưu thông trên tuyến này rất nhiều, đường trong quá trình nâng cấp mở rộng vẫn còn bề bộn không đảm bảo an toàn, khiến tình hình trật tự ATGT ở đây khá phức tạp.

Ở đoạn đường này, vào khoảng 20 giờ, những công nhân làm việc tại nhà máy chế biến gỗ Đồng Phú (ấp 3, xã An Hòa) tan ca băng qua đường trong tình trạng đường sá tối đen. Ông Trần Văn Tỵ (người dân địa phương) cho biết, từ tháng 10-2011 đến nay, không có đèn đường chiếu sáng ở khu vực này, nên TNGT thường xuyên xảy ra.

Còn với hầu hết các tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa, do chủ trương tiết giảm năng lượng nên đèn đường được tắt, mở xen kẽ 50% về đêm. Có một số tuyến, như: đường Phan Trung thiếu ánh sáng đèn, do tán cây xanh trồng ven đường che khuất ánh sáng; trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn vòng xoay ấp Cầu Hang và đoạn gần vòng xoay cầu Hóa An (xã Hóa An) có nhiều bóng đèn hư vẫn chưa được sửa chữa hoặc thay thế, dẫn đến thiếu ánh sáng ở những đoạn đường này...

* Giải pháp tăng cường chiếu sáng

Để bảo đảm ATGT, kéo giảm TNGT hơn nữa, Ban ATGT tỉnh đề nghị các ban, ngành liên quan đến việc chiếu sáng (Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Công thương, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai) thực hiện biện pháp tiết kiệm điện nhưng cũng phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự và ATGT. Cụ thể, không áp dụng cắt điện luân phiên đối với hệ thống chiếu sáng trên các tuyến giao thông công cộng. Thời gian từ 18-24 giờ hàng ngày, mở 100% số lượng đèn chiếu sáng trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trước mắt, chỉ thực hiện tiết kiệm điện bằng cách giảm 50% số đèn tắt, mở xen kẽ từ 0 giờ đến rạng sáng (thời điểm ít người đi lại). Ở các tuyến đường có nhiều cây xanh cần nghiên cứu lắp đặt đèn đường sao cho không bị tán cây che khuất. Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị sớm triển khai sử dụng các thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ mới có tính năng tiết kiệm điện. Cụ thể, sử dụng bộ đèn chiếu sáng 2 cấp công suất: từ 18-23 giờ đèn chiếu sáng bằng 100% công suất; từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau giảm sáng còn 60-70% công suất, nhưng vẫn thỏa mãn yêu cầu chiếu sáng phục vụ giao thông và bảo đảm an ninh trật tự.

Trong các cuộc họp của Ban ATGT, các huyện, thị xã đều kiến nghị ngành điện mở, tắt đèn đường phù hợp với thời điểm “ngày ngắn, đêm dài” vào những tháng cuối năm.

Đối với việc chiếu sáng trên quốc lộ 51, ông Nguyễn Viết Ái, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai cho biết, một số nơi trên tuyến quốc lộ 51 không có đèn đường là do đơn vị thi công chậm nên chưa đóng được nguồn điện cung cấp. Đại diện Sở Công thương cho biết, theo báo cáo của Điện lực Long Thành, tuyến quốc lộ này đang thi công nên chưa bàn giao cho các địa phương quản lý hệ thống chiếu sáng. Nếu đi vào hoạt động (chiếu sáng), tuyến đường này sẽ không áp dụng tiết giảm 50% điện tiêu thụ bằng cách tắt mở xen kẽ, vì hệ thống đèn đường mới ở đây sử dụng loại đèn 2 cấp công suất. Tại các đoạn đường liên tiếp xảy ra TNGT do đường tối có nguyên nhân do đơn vị thi công chưa thực hiện các trạm biến áp đầu nguồn, nên vẫn chưa đóng điện cho hệ thống chiếu sáng mới, dẫn đến tình trạng thiếu sáng ở một số khu vực.

Thanh Toàn - Lê Kiệt

 

 

 

 

Tin xem nhiều