Báo Đồng Nai điện tử
En

Cờ bạc và nước mắt của kẻ tha phương

09:06, 01/06/2012

Thói nghiện cờ bạc, ăn chơi vô độ đã đẩy người đàn ông chân quê sa vào vòng tù tội. Mặc chiếc áo sơ mi sờn rách, chiếc quần tây nhăn nhúm đứng trước vành móng ngựa, bị cáo dè dặt, ái ngại trước ánh mắt của những người tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại hội trường UBND xã Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Thói nghiện cờ bạc, ăn chơi vô độ đã đẩy người đàn ông chân quê sa vào vòng tù tội. Mặc chiếc áo sơ mi sờn rách, chiếc quần tây nhăn nhúm đứng trước vành móng ngựa, bị cáo dè dặt, ái ngại trước ánh mắt của những người tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại hội trường UBND xã Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Cùng một thủ đoạn lợi dụng địa hình đồi dốc, hoang vắng và ít người qua lại, Lê Thanh Tùng (35 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) đã ra tay chiếm đoạt 6 chiếc xe máy của những người hành nghề xe ôm liên tỉnh.

* Lún sâu vào vũng lầy tội lỗi

Trải qua nhiều nghề, từ phu lò gạch, lơ xe đến công nhân…, nhưng Tùng chẳng thể trụ nổi với bất cứ một công việc nào, tất cả chỉ vì thói nghiện cờ bạc, ăn chơi vô độ. Chỉ vì cần vài triệu đồng để vượt qua cơn “túng quẫn” đỏ đen mà từ một người lương thiện, Tùng đã không giữ được đạo lý “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Những lần phạm tội sau đó đã khiến bị cáo ngày càng lún sâu vào vũng lầy tội lỗi.

Hy vọng ngày làm lại cuộc đời của Tùng sẽ không xa.
Hy vọng ngày làm lại cuộc đời của Tùng sẽ không xa.

Theo cáo trạng, trong 2 ngày 6 và 21-11-2011, Tùng đã lừa 2 tài xế xe ôm Ngô Mạnh và Lê Tuấn Kiệt (cùng ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) chở đến khu vực xã Phước Tân để chiếm đoạt xe máy của họ. Sau khi nhận được trình báo của 2 nạn nhân, khoảng 9 giờ ngày 26-11, tổ tuần tra của Công an xã Phước Tân đã bắt được Tùng, khi đối tượng đang tìm cách chiếm đoạt xe của một người chạy xe ôm khác.

Tại cơ quan điều tra, Tùng còn khai nhận, ngoài 3 “phi vụ” chiếm đoạt xe ôm tại địa bàn xã Phước Tân (TP. Biên Hòa), Tùng đã thực hiện trót lọt 6 vụ chiếm đoạt xe máy, ví tiền và giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký xe của những người chạy xe ôm khốn khó khác. Tất cả những lần phạm tội này đều có cùng tình tiết: bị cáo thường thuê xe ôm chở đến khu vực hẻo lánh, thưa vắng người thuộc địa bàn xã Phước Tân để ra tay.

Tại phiên tòa xét xử lưu động mới đây, bị cáo Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử  đã chất vấn nhằm cảnh tỉnh bị cáo: “Tại sao bị cáo lại cướp của những người làm nghề chạy xe ôm, đồng tiền họ kiếm ra rất vất vả?”. “Trước đây, bị cáo đã bị cánh xe ôm lấy hết tiền bạc nên bây giờ làm cho bõ tức” - Tùng biện minh cho hành động của mình. Tuy nhiên, câu trả lời của bị cáo Tùng khiến những người dự khán cười ồ lên, vì ai cũng biết chỉ vì lòng tham và sự coi thường pháp luật mà Tùng hành động như thế.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt Lê Thanh Tùng 3 năm 6 tháng tù giam.

* Giấc mơ làm người lương thiện

Câu nói “cờ bạc là bác thằng bần” chẳng sai. Bản thân bị cáo Tùng cũng đã chứng kiến nhiều gia đình tán gia bại sản, con cái nheo nhóc vì cha mẹ lỡ sa vào thói đỏ đen. Không lấy đó làm bài học, Tùng còn lao thân vào trò đỏ đen sát phạt ấy.

Tay cứ miết vào vành móng ngựa, mỗi khi Tùng nói về gia cảnh của mình, đôi vai bị cáo lại run lên theo những tiếng nấc. Đứng trước một “rừng” người, nhưng có lẽ Tùng cảm thấy trống trải và cô độc, vì phiên tòa vắng bóng người thân. Nhưng có thể, người thân của bị cáo sẽ là những người đau khổ nhất nếu họ dự phiên tòa ngày hôm ấy. Có người cha, người mẹ đã suy sụp vì con, có người vợ phải khóc cạn nước mắt vì chồng… Nếu trước khi phạm tội mà nghĩ đến hoàn cảnh như lúc này, biết đâu bị cáo dừng tay lại và biết đâu Tùng sẽ chí thú làm ăn. Khi bước vào phòng xử, nhiều lần Tùng đưa mắt nhìn quanh hội trường nhưng không thấy bóng người thân. Chỉ vài gương mặt nửa quen, nửa lạ của những người bạn thời còn làm công nhân…

Những ngày ngồi trong trại giam đã giúp Tùng thật sự nhận ra sai lầm của mình. Sự ăn năn, hối hận khiến bị cáo thành khẩn về những tội lỗi đã gây ra. Những lời nhận tội của Tùng trước tòa thỉnh thoảng lại nghẹn ứ. “Sau này mãn hạn tù anh sẽ làm gì?” - chúng tôi hỏi. “Làm công nhân. Nghề này dù không dư giả, nhưng đủ để nuôi sống bản thân mình, làm người có ích cho xã hội” - Tùng thở dốc nói.

Võ Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều