Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tăng cường xử lý người lái xe vi phạm nồng độ cồn

08:05, 07/05/2012

Từ đầu năm 2012, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có thông báo về tình hình người lái xe vi phạm nồng độ cồn (NĐC) cho Ban ATGT cấp huyện và cơ quan báo, đài để thông tin rộng rãi. Biện pháp này nhằm tăng tính giáo dục, răn đe đối với người vi phạm, nhưng thực tế hiệu quả ra sao?

Từ đầu năm 2012, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có thông báo về tình hình người lái xe vi phạm nồng độ cồn (NĐC) cho Ban ATGT cấp huyện và cơ quan báo, đài để thông tin rộng rãi. Biện pháp này nhằm tăng tính giáo dục, răn đe đối với người vi phạm, nhưng thực tế hiệu quả ra sao?

Công tác tuyên truyền về ATGT cũng cần chú trọng ở các khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu.  Ảnh: T.TOÀN
Công tác tuyên truyền về ATGT cũng cần chú trọng ở các khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu. Ảnh: T.TOÀN

Vào cuối năm 2010, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 38, quy định việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Theo thông tư này, Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh và công an cấp huyện thông báo các trường hợp vi phạm về công an cấp phường, xã. Sau đó, công an cấp này thông báo đến tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên để kiểm điểm, giáo dục. Nơi nhận thông báo có trách nhiệm báo lại cho cơ quan đã ra thông báo.

* Kết quả còn thấp

Ai cũng biết sự nguy hiểm khi người say rượu bia mà còn lái xe trên đường. Việc vận dụng Thông tư 38 để thông báo các trường hợp người lái xe vi phạm nồng độ cồn (gọi tắt là người vi phạm NĐC) cũng nhằm tăng tính hiệu lực của việc phòng ngừa hành vi vi phạm này.

Thế nhưng, trên thực tế áp dụng lại có những điều cần quan tâm, như: tỷ lệ phản hồi (báo lại) các trường hợp vi phạm (trong đó có vi phạm NĐC) rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm; việc tổ chức kiểm điểm, giáo dục người vi phạm ở địa phương, cơ quan khó thực hiện vì gặp vướng mắc quy định của pháp luật…

Chị Thy Diệu, Phó trưởng đài Truyền thanh huyện Vĩnh Cửu cho biết, hàng tháng Đài nhận được thông báo danh sách người vi phạm NĐC từ Công an huyện và Ban ATGT huyện. Vào các buổi phát thanh buổi sáng và buổi chiều, danh sách những người vi phạm NĐC được phát vào cuối tiết mục thời sự. Đài truyền thanh các xã, thị trấn tiếp âm các buổi phát này nên việc nêu tên người vi phạm NĐC được thực hiện đến tận các khu phố, ấp có loa đài công cộng. Việc phát thanh này có tác dụng làm người vi phạm mắc cỡ, sẽ hạn chế việc tái phạm.

Trong các cuộc họp tổng kết, sơ kết về ATGT ở huyện, tỉnh, có nhiều ý kiến về việc chưa phát huy được việc kiểm điểm, giáo dục người vi phạm NĐC trong việc xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư. Thế nhưng, theo Trung tá Nguyễn Văn Ru, Trưởng công an thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, việc thực hiện kiểm điểm này không khéo sẽ bị khiếu nại. Theo ông, Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính quy định một hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần. Người vi phạm NĐC đã bị xử phạt (tiền, hình phạt bổ sung) theo Nghị định 34, nếu địa phương, cơ quan tổ chức giáo dục, kiểm điểm không khéo lại sinh ra khiếu nại của người vi phạm. Vì họ có thể cho rằng mình bị xử lý đến hai lần cho một hành vi vi phạm NĐC.

Theo báo cáo tổng kết ATGT tỉnh năm 2011, trong năm qua đã có gần 25 ngàn trường hợp vi phạm giao thông (trong đó có vi phạm NĐC) được thông báo về địa phương, cơ quan nhưng chỉ có vài ngàn trường hợp phản hồi (chiếm khoảng 3-4%). Theo công an các phường, xã đa số các trường hợp vi phạm thông báo về địa phương đều không rõ địa chỉ hoặc địa chỉ “ma”. Có thể người vi phạm và địa chỉ trên giấy đăng ký xe không phù hợp, có thể người vi phạm khai báo địa chỉ ma làm khó cho cơ quan pháp luật. Có lẽ vì vậy mà phóng viên Báo Đồng Nai không tìm ra một số trường hợp vi phạm NĐC với mức cao (gấp 4 lần quy định) theo thông báo của Ban ATGT tỉnh, để ghi nhận thực tế.

* Cách nào để hiệu quả hơn?

Có thể nói, với mong muốn kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) với việc hạn chế được nhiều nhất người vi phạm NĐC, nhiều ngành, nhiều cấp đã có các biện pháp để vận động, tuyên truyền, răn đe người vi phạm. Thế nhưng, qua thông báo của Ban ATGT tỉnh, khi cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường kiểm tra NĐC thì số người vi phạm cũng tăng cao. Số liệu thống kê cho thấy số trường hợp vi phạm NĐC tháng 3-2012 tăng gấp đôi tháng trước (trên 200 trường hợp). Trong đó, trường hợp người lái mô tô, xe máy vi phạm ở mức 2 (gấp 3 đến 4 lần mức nồng độ quy định, bị phạt đến 1 triệu đồng) chiếm khoảng 50%. Điều này cho thấy tình trạng vi phạm NĐC hiện nay còn đáng lo ngại.

Với thực trạng TNGT ở Việt Nam gia tăng đáng lo ngại (trung bình mỗi năm chết trên 10 ngàn người vì TNGT; 4 tháng đầu năm 2012  toàn quốc có trên 3.167 người chết vì TNGT), có nhiều ý kiến đề xuất cần có quy định của pháp luật về biện pháp tuyên truyền trực quan ở nhà hàng, quán nhậu hoặc trên các sản phẩm bia, rượu về tác hại của rượu bia đối với người lái xe và sức khỏe mọi người (giống như quy định với thuốc lá) để mọi người cảnh giác, chấp hành.

 

Để tăng hiệu quả phòng ngừa người lái xe say rượu bia, Công an tỉnh đã có kế hoạch tăng cường trang bị máy đo NĐC cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm đẩy mạnh kiểm tra vi phạm NĐC hơn nữa. Có ý kiến cho rằng cần tăng thêm hình phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện của người vi phạm NĐC để tăng tính răn đe, hạn chế tái phạm. Công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh ở những khu vực có nhiều quán nhậu, nhà hàng để nhắc nhở mọi người nghiêm túc chấp hành.

Cũng có đề xuất cần tăng cường phối hợp giữa cảnh sát giao thông cấp huyện và công an cấp phường, xã (hoặc tăng trang bị, thẩm quyền cho cấp này) để kiểm tra vi phạm NĐC tận khu dân cư. Làm như vậy vừa phòng ngừa TNGT cũng đồng thời phòng ngừa vi phạm trật tự an toàn xã hội qua việc tăng cường kiểm soát người say rượu bia.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều