Huyện Định Quán có quốc lộ 20 chạy qua và hàng trăm km đường tỉnh, huyện, liên xã. Với địa hình đồi núi có nhiều đèo, dốc nên đường sá ở Định Quán quanh co, lại thêm tuyến quốc lộ đang xuống cấp nghiêm trọng làm cho nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT) luôn đeo đẳng mọi người.
Huyện Định Quán có quốc lộ 20 chạy qua và hàng trăm km đường tỉnh, huyện, liên xã. Với địa hình đồi núi có nhiều đèo, dốc nên đường sá ở Định Quán quanh co, lại thêm tuyến quốc lộ đang xuống cấp nghiêm trọng làm cho nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT) luôn đeo đẳng mọi người.
* Nỗi lo đường sá xuống cấp
Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng công an huyện, Phó trưởng Ban ATGT huyện Định Quán cho biết, năm 2011, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện xảy ra 23 vụ, làm chết 27 người, bị thương nặng 10 người (tăng 4 người chết so với năm 2010). Trong quý I-2012, địa bàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 6 người; so với cùng kỳ năm 2011 tăng 5 vụ và 4 người chết. Những số liệu trên cho thấy, số người chết vì TNGT trên địa bàn huyện đang gia tăng. Điều này khiến cho các cơ quan chức năng ở huyện, tỉnh quan ngại và đang khẩn trương tìm biện pháp kéo giảm TNGT ở địa phương.
Đoạn quốc lộ 20 qua huyện Định Quán có nhiều chỗ cong cua, đèo dốc dễ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: T. TOÀN |
Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng xuống cấp, mặt đường chật hẹp của quốc lộ 20. Mặt khác, địa hình huyện Định Quán là miền núi, đoạn quốc lộ qua đây có nhiều nơi cong cua, đèo dốc nên mức độ mất ATGT càng gia tăng. Theo ông Quý, Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam dự định sẽ vận chuyển quặng bauxite qua quốc lộ 20 từ tháng 6-2012. Điều này càng làm gia tăng nguy cơ mất ATGT, vì sẽ có thêm nhiều đoàn xe tải hạng nặng làm mật độ giao thông tăng cao trên tuyến quốc lộ vốn chật hẹp, xuống cấp này.
Đại tá Nguyễn Đức Chương, Trưởng công an huyện Định Quán cho biết, quốc lộ 20 sau khi được nâng cấp (cách nay 10 năm) lại bị thu hẹp hơn (phần mặt nhựa được thảm mới). Còn phần đường dành cho xe hai bánh chỉ được đắp thêm đất và trải lên một lớp nhựa đường mỏng nên nhanh hư hỏng. Do vậy, sau khi nâng cấp, người đi xe hai bánh luôn phải chạy ra phần đường dành cho ô tô, khiến nguy cơ gây TNGT luôn chực chờ. Đáng lưu ý là, đoạn dốc 109 đường vừa dốc lại vừa cong nên thường xuyên xảy ra TNGT. Các tài xế xe tải từ tỉnh Lâm Đồng về đây thường thả dốc để tiết kiệm nhiên liệu nên rất dễ gây ra tai nạn.
Ban ATGT huyện cho biết, mỗi năm, quốc lộ 20 (đoạn qua địa bàn huyện) xuất hiện thêm 2-4 “điểm đen” về TNGT. Hiện, quốc lộ 20 có 9 “điểm đen”, xuất hiện rải rác từ km17 đến km50, nhưng công tác xử lý “điểm đen” giao thông của cơ quan chức năng còn chậm. Ban ATGT huyện cũng đã khảo sát, thống kê những đoạn hư hỏng nặng trên quốc lộ 20 và đã kiến nghị đơn vị quản lý đoạn quốc lộ 20 sửa chữa. Thế nhưng, các đoạn này chỉ được khắc phục, sửa chữa qua loa tại một số điểm, các chỗ hư hỏng chỉ được dặm vá kém chất lượng, chỉ sau vài trận mưa lại hư hỏng nhiều hơn. Ngoài ra, Định Quán còn có khoảng 600km đường tỉnh, huyện, liên xã có nhiều tuyến hẹp, quanh co rất dễ xảy ra TNGT. Tuyến đường thủy nội địa ở Định Quán vào mùa mưa xuất hiện một số bến đò tự phát, đường dẫn xuống bến đò (có phép) kém an toàn cũng là những nguy cơ mất ATGT…
* Giải pháp kéo giảm tai nạn
Để kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm, Ban ATGT huyện Định Quán đã quy trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, ban, ngành liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, các thành viên Ban ATGT từ huyện đến xã, thị trấn phải ký cam kết thực hiện “Năm ATGT 2012” và Nghị quyết 88 của Chính phủ về “tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT”. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận khu dân cư, làm cho mọi người hiểu Luật Giao thông và thấy tác hại của TNGT trực tiếp đến từng người trong xã hội.
Thượng tá Sơn cho biết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) huyện sẽ phối hợp với CSGT tỉnh tuần tra 2 buổi/tuần trên địa bàn thị trấn và phòng chống đua xe trái phép; tăng cường lực lượng CSGT huyện, cảnh sát trật tự và công an xã tuần tra kiểm soát trên các tuyến nội huyện; giao cho công an xã, thị trấn gọi hỏi, răn đe các đối tượng “độ” xe máy để phòng chống nạn đua xe trên địa bàn; giao công an các địa phương có trách nhiệm quản lý địa bàn sau khi lực lượng huyện giải tỏa xong nạn lấn chiếm lòng lề đường…
Ban ATGT huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - vận tải khẩn cấp sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 20; đề nghị Ban ATGT tỉnh lắp đặt thêm đèn chiếu sáng ở một số đoạn quốc lộ 20, đường tỉnh có nguy cơ xảy ra TNGT cao; lắp đặt đèn cảnh báo tại các giao lộ “đen”, như: ngã ba vào ấp Hiệp Nghĩa, ngã tư quốc tế, ngã ba đường 118 và đường 120; hỗ trợ huyện kinh phí xây dựng đường dẫn vào các bến đò, phà huyện.
Ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận cho xây dựng cầu Thanh Sơn để bảo đảm ATGT hơn cho người dân qua lại bến sông này. Trong đợt giám sát ở huyện Định Quán, ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị, khi hoạt động vận chuyển quặng bauxite lưu thông qua quốc lộ 20, các lực lượng tuần tra kiểm soát của tỉnh, huyện phải yêu cầu chủ xe, tài xế phải chấp hành quy định vận tải qua quốc lộ này. Ông Trần Văn Phước, Bí thư Huyện ủy Định Quán cho biết, Huyện ủy chỉ đạo cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành Luật Giao thông. Huyện ủy sẽ có nghị quyết chuyên đề về ATGT để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn. Các đơn vị chức năng trong huyện phải có biện pháp cảnh báo người dân về các “điểm đen” trên các tuyến đường trên địa bàn; các tuyến đường dốc phải tăng cường thêm biển báo giảm tốc độ…
Thanh Toàn