Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố băng nhóm chuyên đánh phụ nữ cướp xe

10:04, 27/04/2012

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa tống đạt cáo trạng truy tố các đối tượng: Nguyễn Ngọc Sáng (25 tuổi, ngụ ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc), Nguyễn Thanh Bình (24 tuổi, ngụ ở phường An Bình, TP.Biên Hòa), Nguyễn Tấn Lực (29 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Dương) về tội cướp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa tống đạt cáo trạng truy tố các đối tượng: Nguyễn Ngọc Sáng (25 tuổi, ngụ ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc), Nguyễn Thanh Bình (24 tuổi, ngụ ở phường An Bình, TP.Biên Hòa), Nguyễn Tấn Lực (29 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Dương) về tội cướp tài sản.

Liên quan đến vụ án này, các bị cáo: Phạm Văn Thắng (26 tuổi, ngụ ở xã Phú Lập, huyện Tân Phú), Nguyễn Trung Hiếu (27 tuổi, quê ở tỉnh Tây Ninh), Lê Thanh Quyến (38 tuổi, ngụ ở xã Gia Canh, huyện Định Quán) cũng bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* Cướp của là nghề

Học hành dở dang, không nghề nghiệp, các đối tượng: Nguyễn Ngọc Sáng, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Tấn Lực và Trương Quốc Đại (đang bỏ trốn) rủ nhau đi cướp tài sản để kiếm tiền ăn chơi. Theo kế hoạch mà Sáng vạch ra cho đồng bọn, băng nhóm này hướng đến “con mồi” là các phụ nữ đi xe máy vào ban đêm. Theo đó, Sáng và đồng bọn thường rảo xe trên các tuyến đường vắng vẻ thuộc địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom để theo dõi những phụ nữ đi xe máy một mình trên đường. Khi đến địa điểm thuận lợi, cả bọn ép xe cho nạn nhân té ngã rồi dùng roi điện khống chế, dùng mũ bảo hiểm đánh nạn nhân để cướp xe máy, tài sản rồi tẩu thoát.

Thực hiện kế hoạch đã bàn tính, rạng sáng 28-12-2010, Sáng cùng đồng bọn rảo xe máy trên đường Đồng Khởi để tìm “con mồi”. Khi đến đoạn đường gần Công ty Cự Hùng (thuộc địa bàn phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), cả bọn thấy chị Trịnh Thị Sinh (ngụ ở KP1, phường Tân Hiệp) đi xe máy một mình nên đã ép xe chị Sinh ngã xuống đường, rồi dùng mũ bảo hiểm đánh chị này để cướp chiếc xe Wave S biển số 17N6-5194. Chiếc xe này Sáng mang bán được 3 triệu đồng, rồi mang chia đều cho đồng bọn tiêu xài.

Đa số xe máy cướp được, Sáng và đồng bọn bán cho Phạm Văn Thắng. Từ đây, Thắng bán sang tay những chiếc xe gian này cho Nguyễn Quốc Trung để kiếm lợi khoảng 500 ngàn đến 1 triệu đồng/chiếc. Trong đó, Nguyễn Trung Hiếu 4 lần nhận xe từ Thắng rồi chạy về Tây Ninh giao cho Trung tiêu thụ. Khi vụ việc bị phát hiện, Trung đã bỏ trốn khỏi nơi ở, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

 

Khoảng 5 giờ ngày 29-12-2010, trên đoạn đường thuộc KP5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), Sáng và đồng bọn lại ép ngã xe, xông vào đánh chị Nguyễn Thị Thanh Lan (ngụ ở KP3, phường Trảng Dài) để cướp chiếc xe Wave biển số 60M5-3627.

Rạng sáng 30-12-2010, trên đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP5, phường Tân Hiệp), Sáng và đồng bọn ép xe chị Trịnh Thị Khiết ngã xuống đường để cướp chiếc xe Lead biển số 39F3-7245. Tuy nhiên, chị Khiết quyết liệt giữ chặt chiếc xe, đồng thời tri hô cầu cứu nên được người dân đi tập thể dục buổi sáng chạy đến hỗ trợ, Sáng và đồng bọn bỏ chạy.

* Gây án liên tục

Liên tiếp thực hiện 3 vụ cướp trong 3 ngày mà không bị bắt, Sáng và đồng bọn quyết tâm đẩy mạnh các “phi vụ” cướp tài sản để phục vụ cho việc tiêu xài, ăn chơi. Và, chỉ trong một thời gian ngắn, từ ngày 28-12-2010 đến ngày 25-6-2011, các đối tượng: Sáng, Bình, Lực và Đại đã thực hiện 31 vụ cướp tài sản của các phụ nữ đi xe máy một mình trên đường vào ban đêm. Điều đáng nói là băng cướp này gây án không chỉ manh động, tinh vi mà mật độ đi cướp cũng rất dày, thời gian giãn cách giữa hai vụ cướp mà băng cướp này thực hiện chỉ cách nhau tối đa 4 tuần (từ 25-1 đến 22-2-2011, có lẽ thời gian này các đối tượng tạm chia tay để quê ăn Tết - PV).

Cụ thể, ngoài việc mở màn 3 vụ cướp xe máy liên tiếp vào các ngày 28, 29 và 30-12-2010, băng cướp này còn làm điều tương tự vào các ngày 15, 16, 17-6-2011; hay 3 vụ trong các ngày 22, 23 và 24-6-2011. Thậm chí, chỉ trong ngày 20-6-2011, Sáng và đồng bọn đã thực hiện hai vụ cướp xe máy tại địa bàn xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) và phường Trảng Dài.

Ngày 25-6-2011, Sáng cùng Bình, Lực, Đại mang theo roi điện rảo xe máy trên đường liên ấp xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) định đi tìm “con mồi” thì bị lực lượng tuần tra Công an xã Phước Tân bắt giữ. Riêng Trương Quốc Đại tẩu thoát, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Thống kê của cơ quan điều tra cho biết, băng cướp do Sáng cầm đầu đã chiếm đoạt được tổng cộng 26 xe máy, 1 giỏ xách đựng tiền (tổng tài sản thiệt hại gần 500 triệu đồng). Số xe máy cướp được, Sáng và đồng bọn mang bán cho các đối tượng: Lê Thanh Quyến, Phạm Văn Thắng, Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Quốc Trung (ngụ ở tỉnh Tây Ninh), với giá mỗi chiếc từ 2,8 - 6,3 triệu đồng (dù xe máy các đối tượng cướp được đều còn mới, giá trị mỗi chiếc từ 10-30 triệu đồng).

Phạm Mai

 

 

 

Tin xem nhiều