Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu: Hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn giao thông

08:04, 16/04/2012

Dù không có quốc lộ đi qua, nhưng tình hình giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn rất phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) 3 tháng đầu năm 2012 có chiều hướng gia tăng.

Dù không có quốc lộ đi qua, nhưng tình hình giao thông trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu vẫn rất phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) 3 tháng đầu năm 2012 có chiều hướng gia tăng.

* Những nguy cơ gây tai nạn giao thông

Nhận định của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện cho thấy, những tuyến giao thông trên địa bàn huyện đều có dân cư tập trung sinh sống. Số đông dân nhập cư cùng với sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân (mỗi tháng tăng khoảng 500 xe máy) và hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng của các mỏ đá, bến thủy nằm ven tuyến giao thông chính làm cho tình hình giao thông luôn có chiều hướng phức tạp. Các vi phạm về ATGT, như: lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để họp chợ ở trước Công ty Chang Shin (xã Thạnh Phú); tài xế xe tải ben chở vật liệu xây dựng để rơi vãi, chở quá tải, cơi nới thùng xe, phóng nhanh vượt ẩu; người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, không có giấy phép lái xe…, xảy ra khá phổ biến, khiến nguy cơ TNGT luôn chực chờ xảy ra.

Một con đường do huyện Vĩnh Cửu đầu tư vào năm 2011 xã Thiện Tân nhưng chỉ sau một tháng đã bị xe tải ben chở đá phá nát.
Một con đường do huyện Vĩnh Cửu đầu tư vào năm 2011 xã Thiện Tân nhưng chỉ sau một tháng đã bị xe tải ben chở đá phá nát.

Ông Nguyễn Hữu Lý, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, Trưởng ban ATGT huyện cho biết, đáng ngại nhất trong vấn đề ATGT trên địa bàn huyện vẫn là tình trạng xe tải ben vi phạm trên đường. Các con đường do huyện đầu tư ở khu vực Thạnh Phú, Thiện Tân nhanh chóng xuống cấp do tình trạng xe tải ben chở quá tải gây ra. Trên đường 768 do tỉnh quản lý, đoạn ngang qua các mỏ đá liên tục hư hỏng, gây mất ATGT.

Trong 3 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 5 người, so với cùng kỳ năm 2011 tăng 2 vụ, 2 người chết. Nguyên nhân gây tai nạn do người lái xe lấn trái, tránh vượt sai, đi không đúng phần đường, vi phạm nồng độ cồn…

 

Ngày 12-4, chúng tôi đi thực tế qua đây và ghi nhận tình trạng mất an toàn (nhất là đối với xe hai bánh) như ông chủ tịch UBND huyện đã thông tin. Đáng nói là, tình trạng ngập úng xảy ra thường xuyên trên mặt đường (nhất là đoạn gần cầu Ông Hường, xã Thiện Tân), làm người đi xe máy bị sụp ổ gà (vì bị nước che khuất) rất nguy hiểm. Chị V.T.D. (nhà ở gần cầu Ông Hường) cho biết thêm, nước ngập đường ở đây không phải do trời mưa, mà do một vài xí nghiệp ở hai bên đầu dốc thải ra. Ngay đoạn đường ngập có một trường mầm non đang hoạt động nên nguy cơ xảy ra tai nạn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các cháu học sinh đã khiến mọi người bức xúc.

Trung tá Dương Văn Có, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Cửu cho biết, nguy cơ gây TNGT trên địa bàn huyện còn do ý thức của một số người đi đường chưa cao. Trong hai vụ TNGT chết người mới xảy ra trên đường 768 đều do tài xế (lái máy cày, lái ô tô) vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc, lấn chiếm lòng lề đường 768, đoạn trước Công ty Chang Shin cũng đáng lo ngại cho vấn đề ATGT. Hiện nay, dù đoạn đường này đã được nâng cấp mở rộng, nhưng tình trạng ùn tắc, lấn chiếm lòng, lề đường ở đây vẫn tiếp tục xảy ra.

* Cách nào khắc phục?

Thượng tá Lê Văn Tòng, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết, ngoài các nguy cơ gây TNGT như Ban ATGT huyện đã nhận định, còn phải kể đến tình trạng đường sá xuống cấp và sự chậm trễ của các cơ quan quản lý. Thượng tá Tòng đề nghị, cần quy trách nhiệm cơ quan quản lý cầu đường nếu TNGT xảy ra do mặt đường hư hỏng (mà cơ quan quản lý chậm khắc phục). Bên cạnh đó, các cơ quan thi công cầu đường, quản lý giao thông cần sớm kẻ làn đường, lắp biển báo đầy đủ (nhất là biển quy định tốc độ) trên các tuyến đường ngay sau khi làm xong để lực lượng tuần tra kiểm soát có biện pháp xử lý, phòng ngừa TNGT.

Mới được nâng cấp mở rộng nhưng đường 768, đoạn trước Công ty Chang Shin, vẫn bị lấn chiếm, công nhân lưu thông bừa bãi gây ùn tắc.
Mới được nâng cấp mở rộng nhưng đường 768, đoạn trước Công ty Chang Shin, vẫn bị lấn chiếm, công nhân lưu thông bừa bãi gây ùn tắc.

Ông Bạch Đình Bính, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) huyện đề nghị các cơ quan chức năng của huyện phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp xe tải ben vi phạm ngay từ điểm xuất phát để ngăn ngừa hiệu quả các “hung thần tỉnh lộ” gây tai nạn. Ở góc độ địa phương, ông Mai Văn Trên, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, đề nghị các chủ doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện phải tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông cho công nhân, nhất là Công ty Chang Shin (có hàng chục ngàn công nhân), để hạn chế tình trạng công nhân vi phạm. Ông Trên cũng đề xuất tăng cường tuyên truyền ATGT ở các khu nhà trọ công nhân để tạo thêm hiệu quả.

Trong khi đó, Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 768 để giảm nguy cơ gây TNGT; đồng thời nhanh chóng khắc phục các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến tỉnh lộ 767, 768, 762 (thuộc địa bàn huyện Vĩnh Cửu). Ban ATGT huyện cũng phân công cụ thể cho từng thành viên của ban phụ trách từng địa bàn xã, thị trấn để kiểm tra việc thực hiện kế hoạch năm ATGT 2012; đồng thời triển khai việc đưa văn hóa giao thông vào cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền, vận động cụ thể đến nhân dân trên địa bàn về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; mặc áo phao khi đi đò; có giấy phép lái xe khi đi xe máy; không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông…

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều