Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Trảng Bom: Tăng cường các giải pháp về trật tự an toàn giao thông

09:04, 10/04/2012

Từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, địa bàn huyện Trảng Bom đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Làm gì để kéo giảm TNGT đang là điều trăn trở của các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh.

Từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, địa bàn huyện Trảng Bom đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Làm gì để kéo giảm TNGT đang là điều trăn trở của các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh.

* Tai nạn tăng

Trong quý I-2012, trên địa bàn huyện đã xảy ra 14 vụ TNGT đường bộ và đường sắt, làm chết 15 người (tăng 2 người so với cùng kỳ năm 2011). Đặc biệt, chỉ trong 3 ngày (17 đến 20-3) đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết đến 4 người.

Tình hình giao thông phức tạp tại “điểm đen” về TNGT ở Km1840, quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom.
Tình hình giao thông phức tạp tại “điểm đen” về TNGT ở Km1840, quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom.

Trung tá Bùi Văn Đại, Phó trưởng Công an Trảng Bom cho biết, địa bàn huyện có tuyến quốc lộ 1A đi qua, là tuyến phức tạp và xảy ra nhiều TNGT nghiêm trọng nhất. Mới đây, khoảng 4 giờ 45 ngày 20-3, tại Km1851+300 quốc lộ 1A (đoạn thuộc địa bàn ấp Trà Cổ, xã Bình Minh), xe tải 60S-79… do Đặng Văn Thắng (47 tuổi, ngụ ở TP.Biên Hòa) điều khiển, chạy hướng Biên Hòa - Long Khánh đã đụng xe máy do anh T.V.L. (40 tuổi, ngụ ở huyện Định Quán) điều khiển, chở vợ ở phía sau. Hậu quả vụ tai nạn làm chết cả hai vợ chồng anh L. Nguyên nhân do tài xế Thắng không nhường đường cho xe anh L. đang lưu thông trên đường ưu tiên.

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT cho biết, rất bức xúc khi các “điểm đen” trên quốc lộ 1A rất chậm được cơ quan quản lý đường bộ khắc phục, dù chính quyền địa phương luôn tích cực yêu cầu. Trong khi đó, lực lượng của huyện không được hoạt động tuần tra kiểm soát ở các “điểm đen” trên quốc lộ, nên gặp khó khăn trong công tác phòng ngừa TNGT ở các “điểm đen”.

Trưa 29-3, chúng tôi có mặt tại Km1840, “điểm đen” về TNGT mới xuất hiện gần đây trên địa bàn huyện, để ghi nhận tình hình giao thông ở đoạn đường này. Lúc này, các loại xe tải, xe khách chạy ngược xuôi trên đường với mật độ khá cao. Ngay trụ cây số là đầu dốc (hướng TX.Long Khánh về TP.Biên Hòa), nhiều trường hợp xe ô tô tranh vượt nhau khi lên dốc không kịp thấy xe đi hướng ngược lại nên rất dễ xảy ra TNGT. Ở gần đầu dốc ngược lại còn có nhiều đường nhánh đấu nối với quốc lộ nên xảy ra các trường hợp xe trong ngõ ra không nhường đường dễ gây TNGT. Trên đoạn quốc lộ gần đến thị trấn Trảng Bom (từ hướng Biên Hòa lên) có nhiều đoạn giáp làn đường ô tô và xe máy bị nổi “sống trâu” (mặt đường nhựa bị ép thành mô dài dọc theo mặt đường) rất dễ gây mất thăng bằng cho người đi xe máy, nhất là vào đêm hoặc lúc lách tránh ô tô đậu bên trong lề.

* Làm gì để giảm TNGT?

Theo nhiều người dân ở gần các “điểm đen” về TNGT ở huyện Trảng Bom, các cơ quan chức năng cần đặt thêm đèn cảnh báo ở các “điểm đen” để người đi đường cảnh giác. Mặt khác, công tác tuần tra kiểm soát ở các “điểm đen” trên quốc lộ cần được tăng cường hơn.

Được biết, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Tuần tra dẫn đoàn (phụ trách đoạn quốc lộ 1A qua hai huyện Trảng Bom và Thống Nhất) có nhiều chốt tuần tra hoạt động. Tuy nhiên, nhiều lần quan sát, chúng tôi thấy nhịp độ tuần tra ở các “điểm đen” trên tuyến chưa cao. Do vậy, vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng các tài xế ô tô phóng nhanh, vượt ẩu khi không thấy CSGT.

Trung tá Ngô Văn Thạch, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Trảng Bom cho biết, đoạn quốc lộ 1A qua địa bàn huyện hiện có 4 “điểm đen” về TNGT. Điều đáng nói là, các “điểm đen” cũ được khắc phục thì “điểm đen” mới lại phát sinh.

Được biết, UBND huyện Trảng Bom cũng đã kiện toàn Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện. Ngoài việc thực hiện những điều đã ký cam kết với Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT huyện chỉ đạo các ngành, các cấp trong huyện ký cam kết thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ về “tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT” bằng các hành động cụ thể. Theo đó, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT ở cơ sở, nhất là bảo đảm trật tự đô thị, lòng lề đường. Các cơ quan chức năng của huyện phải rà soát các “điểm đen” về TNGT đường sắt, đường bộ và tìm cách khắc phục theo khả năng của mình; phối hợp tốt với tỉnh trong việc ngăn chặn tình trạng xe tải trốn trạm cân Dầu Giây.

Công an huyện cũng yêu cầu công an các xã kiên quyết giải tỏa các vi phạm mặt bằng trên quốc lộ 1A, nhất là ở trước các trường học ven quốc lộ… Phòng GD-ĐT huyện đề nghị Ban giám hiệu các trường liên tục nhắc nhở học sinh, giáo viên chấp hành nghiêm Luật Giao thông; ai vi phạm sẽ hạ bậc thi đua hoặc hạnh kiểm...

Những biện pháp trên đây, nếu được thực hiện có hiệu quả thì việc kéo giảm TNGT ở huyện Trảng Bom sẽ có kết quả tích cực.

Thanh Toàn

 

 

Tin xem nhiều