Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tội đồ" của làng quê

10:03, 21/03/2012

Sau ngày rời trại giáo dưỡng, Lê Văn Hòa (SN 1989, ngụ tại ấp Đức Thắng 2, xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã làm cho làng xóm rối tung bằng những trò quậy phá của mình. Cũng chính Hòa đã làm cho Đức Thắng 2 mất danh hiệu ấp văn hóa sau nhiều năm xây dựng.

Sau ngày rời trại giáo dưỡng, Lê Văn Hòa (SN 1989, ngụ tại ấp Đức Thắng 2, xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã làm cho làng xóm rối tung bằng những trò quậy phá của mình. Cũng chính Hòa đã làm cho Đức Thắng 2 mất danh hiệu ấp văn hóa sau nhiều năm xây dựng.

* Giương oai trước trai làng

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo và đông anh em, nhưng Hòa không biết lấy đó làm nỗ lực để phấn đấu, lại nhiễm nhiều thói hư tật xấu. Học lớp 7 giữa chừng thì Hòa bỏ học, tập tành theo bạn bè lêu lổng ngoài đường, quán xá và đánh nhau. Làm được đồng nào Hòa cũng nướng hết vào việc ăn chơi, cờ bạc, không hề nghĩ đến cảnh mẹ già, em thơ nghèo khó. Dù được cha mẹ và các chị hết lời khuyên dạy, chính quyền thường xuyên giáo dục nhắc nhở, nhưng Hòa vẫn tính nào tật đó. Sau những lần đánh nhau, nhậu nhẹt quậy phá, Hòa đã bị chính quyền địa phương lập danh sách đưa vào cơ sở giáo dục. Nhưng 24 tháng lao động, học tập trong trại giáo dưỡng cũng không giúp Hòa thay đổi tính nết.

Bị cáo Hòa tại phiên xét xử lưu động ở Trung tâm văn hóa - thể thao xã Túc Trưng.
Bị cáo Hòa tại phiên xét xử lưu động ở Trung tâm văn hóa - thể thao xã Túc Trưng.

Theo phản ảnh của người dân ấp Đức Thắng 2, sau ngày đi trường giáo dưỡng về, Hòa càng chứng tỏ bản chất “lưu manh miệt vườn”. Mỗi khi có rượu vào, Hòa gây sự với tất cả những ai làm điều trái ý. Hòa cũng thường xuyên xuất hiện nơi các quán nhậu, quán cà phê để kết giao với những phần tử thích “quậy làng, phá xóm”. Đồng thời, Hòa đã tiếp cận với các thiếu niên mới lớn để bắt nạt, đe dọa nhằm chứng tỏ vẻ đàn anh. “Nó hay bắt ép người khác mua mồi về cho nó nhậu, hoặc buộc trả tiền nhậu giùm cho nó”- một người dân trong ấp cho biết.

* Phẫn nộ...

Ngày 19-3, trời mới tờ mờ sáng nhưng nhiều hàng xóm của Hòa đã quầy tụ bên tách trà bàn tán sôi nổi về phiên tòa lưu động (tại Trung tâm văn hóa - thể thao xã) xét xử Hòa về tội giết người. Bác Sáu Võ bày tỏ chính kiến: “Cần phải xử Hòa mức án thật nghiêm khắc, từ 20 năm tù trở lên mới yên lòng người nhà nạn nhân và bà con ở đây”. Anh Ba Nghĩa thì phẫn nộ nói: “Pháp luật không quy định giết người phải đền mạng, nhưng quan tòa xử nó mãi mãi đừng trở về phá làng, hại xóm thì tui mới hả giận”.

8 giờ sáng ngày 19-3, phiên tòa khai mạc, lời phẫn nộ của người dân trước hành vi giết người của bị cáo Hòa càng nhiều thêm. Trong sự phẫn nộ của mọi người, bị cáo Hòa cúi mặt nghe vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố tội danh và quá trình gây án của bị cáo. Theo cáo trạng, ngày 4-9-2010, sau khi uống rượu cùng Hòa và anh Điểu Lực, anh Nguyễn Thanh Bình đã điện thoại mời anh Nguyễn Hoài Thanh (ngụ ở xã Túc Trưng) đến nhà Hòa làm tiếp “tăng hai”. Anh Thanh vừa chạy xe đến sân nhà Hòa thì Hòa chạy ra hỏi nhậu ở đâu, rồi rút chìa khóa xe anh Thanh ra khỏi ổ cắm. Anh Thanh tỏ ý không hài lòng cách xử sự của Hòa thì Hòa thách thức đánh nhau. Liền sau đó, Hòa rút con dao bấm giấu trong người ra đâm một nhát vào ngực Thanh, làm anh tử vong trên đường đi cấp cứu. Sau khi gây ra cái chết cho anh Thanh, Hòa tìm cách trốn khỏi địa phương, nhưng không thoát.

Trước vành móng ngựa, Hòa trình bày, do Hòa có nhiều kẻ thù nên luôn thủ dao bên người phòng thân. Con dao đó, Hòa sẽ dùng để chống trả với những ai có ý định đánh nhau với Hòa và anh Thanh không ngoại lệ. “Nó đi nhậu bao giờ cũng quên mang tiền, nhưng dao thì không lúc nào quên giấu trong người”- một người bạn của Hòa nói, khi nghe Hội đồng xét xử thẩm vấn Hòa về con dao gây án.

Mặc dù thành thật nhận tội nhưng Hòa lại từ chối yêu cầu bồi thường trên 220 triệu đồng cho gia đình bị hại. “Không phải bị cáo không muốn bồi thường cho bị hại, mà do gia đình bị cáo quá nghèo, không thể bồi thường được số tiền lớn như vậy. Bị cáo mong tòa xử theo pháp luật”- Hòa trình bày.

Trong ngột ngạt của phẫn nộ, sự uất hận từ phía gia đình bị hại trước tội ác của Hòa, Hội đồng xét xử nhanh chóng khép lại phiên tòa với mức hình phạt 20 năm tù giam dành cho bị cáo Hòa, đồng thời buộc Hòa phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 80 triệu đồng. Rời phiên xét xử, cha của nạn nhân Thanh tâm sự, việc ông nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi cho con ông không phải vì số tiền yêu cầu bị cáo bồi thường, mà ông muốn bị cáo phải trả giá và có trách nhiệm với tội ác đã gây ra cho con ông.

Thành Nhân

 

 

Tin xem nhiều