Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác nạn trộm, cướp tại các lô cao su

07:03, 23/03/2012

Lợi dụng sự vắng vẻ, thưa người qua lại ở những đường lô cao su, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện hành vi gây mất an ninh trật tự địa bàn. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt nhiều vụ và khởi tố không ít đối tượng trộm, cướp ở khu vực lô cao su...

Lợi dụng sự vắng vẻ, thưa người qua lại ở những đường lô cao su, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện hành vi gây mất an ninh trật tự địa bàn. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt nhiều vụ và khởi tố không ít đối tượng trộm, cướp ở khu vực lô cao su...

* Từ cờ bạc, ma túy...

Huyện Cẩm Mỹ có 4 nông trường cao su với quy mô khá lớn, mật độ dân cư sống ven các lô cao su vì vậy khá thưa thớt. Do đặc thù của công việc nên những công nhân đi cạo mủ thường để xe máy cách xa điểm làm việc và vô tình tạo ra sơ hở để kẻ xấu trộm cắp. Đặc biệt, tại những lô cao su vắng vẻ, cách xa mặt đường, nhiều đối tượng còn biến nơi đây thành sòng bạc để sát phạt đỏ đen với nhau. Ngày 1-4-2010, tại lô cao su thuộc Nông trường Hàng Gòn, Công an huyện Cẩm Mỹ đã triệt phá trường gà với quy mô lớn do Nguyễn Văn Ninh cầm đầu, bắt 40 bị can tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Lợi dụng sự vắng vẻ của các đường lô cao su, các đối tượng xấu đã thực hiện nhiều vụ án gây mất ANTT.
Lợi dụng sự vắng vẻ của các đường lô cao su, các đối tượng xấu đã thực hiện nhiều vụ án gây mất ANTT.

Không chỉ đánh bạc, nhiều đối tượng nghiện còn lợi dụng các lô cao su làm điểm mua bán và “phê” ma túy. Ngày 25-3-2011, Công an huyện Cẩm Mỹ bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Văn Qua, Nguyễn Văn Thanh đang sử dụng ma túy tại lô cao su đối diện sân vận động xã Xuân Mỹ. Tiến hành khám xét người Qua, công an còn thu giữ thêm 1 tép heroin.

* ... Đến trộm, cướp, giết người…

Ngày 12-1, anh Nguyễn Văn Minh (SN 1986, ngụ tại xã Long Đức, huyện Long Thành) đã đưa cho em trai của mình là Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991) 4,6 triệu đồng để chuyển vào tài khoản của Minh ở ngân hàng. Trong lúc đi chuyển tiền, Hoàng lén lấy 400 ngàn đồng tiêu xài. Sợ anh trai la mắng, Hoàng nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bù vào số tiền đã tiêu. Vì vậy, Hoàng đã đến các hộ gia đình gần khu vực lô cao su thuộc khu 13, xã Long Đức để trộm cắp. Tuy nhiên, sau khi lấy trộm tài sản của chị Trương Thị Đào (SN 1965), Hoàng đã bị những công nhân cạo mủ cao su gần nhà chị Đào phát hiện và bắt giữ.

Nhiều đối tượng không nghề nghiệp, ăn chơi lêu lổng nhưng thích có nhiều tiền tiêu xài đã không ngần ngại giở những thủ đoạn tước đoạt tài sản của người khác. Tối 4-11-2011, Vương Minh Nhật (SN 1990, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành) điều khiển xe máy chở Lương Văn Thắng (SN 1993, ngụ cùng xã) đi chơi. Trên đường đi, do cao hứng nên Thắng rủ Nhật đi cướp điện thoại di động bán lấy tiền tiêu xài. Khi đến đoạn đường lô thuộc địa bàn ấp 2, xã Phước Bình (huyện Long Thành), cả hai phát hiện em Phạm Quý Thái (SN 1995) đi bộ trên đường bèn chặn đường hăm dọa: “Sao mày đánh em tao?”. Trong lúc Thái chưa kịp phản ứng thì đã bị cả hai kề dao khống chế buộc lên xe để chúng chở vào lô cao su. Tại đây, cả hai đã trấn lột tiền của Thái. Được biết, trong ngày hôm đó, Nhật và Thắng đã thực hiện 3 vụ cướp tài sản của những người đi qua khu vực lô cao su.

Gần đây, ngày 3-3, chị Mai Huyền Trang (SN 1988, ngụ ở xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) đang đi xe máy trên đường lô thuộc xã Xuân Mỹ thì bị hai đối tượng đi xe máy kè theo giả vờ hỏi thăm đường rồi cướp giật chiếc giỏ xách.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ đi qua đường lô cao su vào ban đêm cũng đối diện với mối nguy hiểm từ các tên “yêu râu xanh” giở trò đồi bại. Gần đây nhất là vụ hiếp dâm trẻ em tại lô cao su thuộc Nông trường Ông Quế (huyện Cẩm Mỹ) vào tối 27-2. Đối tượng đã lợi dụng sự quen biết trước đó để dụ dỗ một cháu bé 5 tuổi đi uống nước, sau đó chở thẳng vào lô cao su thực hiện hành vi đồi bại.

Đại úy Nguyễn Gia Định, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cẩm Mỹ cho biết: “Nạn nhân trong các vụ trộm, cướp trong đường lô chủ yếu là phụ nữ, vì bọn tội phạm biết họ ít có khả năng kháng cự. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản, người dân nên tránh để lộ tài sản khi đi đường, dứt khoát từ chối cho người lạ quá giang, chặn xe hỏi thăm đường ở những đoạn đường vắng”.

Tùng Minh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích