
Nhơn Trạch là huyện đang đô thị hóa, sự phát triển khu công nghiệp và các khu dân cư đã làm số lượng phương tiện và lưu lượng giao thông trên địa bàn ngày càng gia tăng, tai nạn giao thông (TNGT) vì thế cũng xảy ra nhiều. Làm gì để kéo giảm TNGT là bài toán khó nhưng vẫn có lời giải cho Nhơn Trạch.
Nhơn Trạch là huyện đang đô thị hóa, sự phát triển khu công nghiệp và các khu dân cư đã làm số lượng phương tiện và lưu lượng giao thông trên địa bàn ngày càng gia tăng, tai nạn giao thông (TNGT) vì thế cũng xảy ra nhiều. Làm gì để kéo giảm TNGT là bài toán khó nhưng vẫn có lời giải cho Nhơn Trạch.
* Tại nạn giao thông còn nhiều
Toàn huyện Nhơn Trạch có hơn 200km đường nhựa, gồm: đường tỉnh, huyện và đường nội bộ các khu công nghiệp... Trung bình hàng tháng, số lượng mô tô, xe máy đăng ký mới ở huyện Nhơn Trạch từ 400-500 chiếc. Ngoài ra, còn có số lượng đáng kể phương tiện ô tô các loại của hàng trăm doanh nghiệp ở các khu công nghiệp chưa thống kê được. Các yếu tố này làm cho lưu lượng phương tiện giao thông ở Nhơn Trạch ngày càng gia tăng. Đặc biệt, vào các ngày nghỉ cuối tuần (hay lễ, Tết), số phương tiện của khách du lịch từ TP.Hồ Chí Minh đổ về đây tăng cao, làm lưu lượng giao thông gia tăng bất thường. Bên cạnh đó, đường giao thông nối liền các khu dân cư, khu du lịch hiện hữu ở huyện Nhơn Trạch thường quanh co, nhỏ hẹp làm cho nguy cơ xảy ra TNGT luôn chực chờ. Do vậy, các lực lượng chức năng của huyện dù đã nỗ lực kiềm chế TNGT nhưng trong năm 2011 trên địa bàn vẫn xảy ra 102 vụ, làm chết 20 người, bị thương 151 người (so với năm 2010 số vụ TNGT giảm, nhưng lại tăng 2 người chết). Đáng lưu ý, có đến 2 vụ TNGT làm chết 2 người/vụ, xảy ra trên hương lộ 19 và ngã tư đường 25B là những cung đường chưa được đầu tư đạt yêu cầu.
![]() |
| Đường 25B, tuyến chính vào trung tâm huyện Nhơn Trạch có lưu lượng xe cộ gia tăng nhưng mặt đường nhỏ hẹp dễ gây ùn tắc và mất ATGT. Ảnh: T. TOÀN |
Trung tá Phạm Đình Duân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đã được Công an huyện chỉ đạo thực hiện, như: lắp đặt biển cảnh báo ở các đoạn đường quanh co, kiểm tra tốc độ thường xuyên…, nhưng tai nạn lại xảy ra ở những đoạn đường vắng. Thực tế, có nhiều thanh niên ham mê tốc độ, khi chạy qua những đoạn đường cong cua họ không hề đi chậm lại, mà còn giữ tốc độ nhanh để ôm cua cho “đã”. Kiểu chạy xe như vậy đã gây ra nhiều vụ TNGT, trong đó có vụ nạn nhân tự làm ngã xe chết.
Trong nhiều lần đi thực tế ở huyện Nhơn Trạch, chúng tôi thấy các tuyến đường được người dân đi lại nhiều, như: hương lộ 19 (đoạn Đại Phước - Phú Đông - Vĩnh Thanh), đường 769 (từ giáp quốc lộ 51 vào xã Phước Thiền), đường 25B…, chưa được đầu tư phù hợp với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Nhiều đoạn đường quanh co liên tục nhưng chưa được đầu tư mở rộng, giảm độ cong; có đoạn đường đang lưu thông bình thường bỗng mặt đường bị thu hẹp (đoạn 25B từ trung tâm huyện ngang qua khu công nghiệp). Do vậy, tình trạng mất ATGT và TNGT gia tăng ở Nhơn Trạch là điều khó tránh khỏi.
* Biện pháp giảm TNGT
Để kiềm chế TNGT trong thời gian tới, Công an huyện Nhơn Trạch tăng cường phối hợp tuyên truyền về pháp luật giao thông, nhấn mạnh vào các quy định xử phạt vi phạm hành chính giao thông. Công tác tuyên truyền thực hiện bằng các biện pháp cụ thể, như: kết hợp với Đài truyền thanh huyện thông tin hàng ngày về tình hình trật tự ATGT; phát loa lưu động trong các khu dân cư, khu công nhân ở trọ; chiếu phim và phát tờ rơi, trưng bày hình ảnh về trật tự ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, công nhân, học sinh.
Lực lượng CSGT huyện cũng duy trì thực hiện phối hợp lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến vào giờ cao điểm, những ngày cuối tuần, lễ, Tết; tập trung xử lý các lỗi dễ dẫn đến TNGT, kiểm tra nồng độ cồn người lái xe. CSGT còn phối hợp với công an các xã vận động các chủ quán nhậu không bán quá khuya (trên 22 giờ) để hạn chế người say rượu lưu thông trên đường.
Bên cạnh đó, Công an huyện còn kiến nghị cần sớm đầu tư mở rộng tuyến đường 25B; nếu chưa triển khai được thì cần nhanh chóng gắn dải phân cách mềm tim đường từ đoạn km2 (cầu Bà Ký) đến km5 (ngã tư cây xăng Tín Nghĩa). Đây là đoạn đường dốc và đông xe cộ nên rất cần có dải phân cách tim đường đã phòng ngừa tai nạn đối đầu. Tuyến đường 769 từ bến phà Cát Lái trở lên 1km cần được gắn dải phân cách mềm để chống ùn tắc. Tuyến 769 từ ngã ba Bến Cam đến ngã ba Cầu Xéo (giáp thị trấn Long Thành - quốc lộ 51A) có lưu lượng giao thông ngày càng gia tăng, nhưng đường quá hẹp (mặt đường ngang 5m) lại đang xuống cấp, ngập nước cần được nhanh chóng đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Theo nhiều người đi đường, đặc điểm các tuyến đường bao quanh huyện (hương lộ 19, tỉnh lộ 769) còn nhiều đoạn quanh co, nhỏ hẹp, rất cần được tăng cường biện pháp cảnh báo, như: gắn biển hạn chế tốc độ, pa-nô cổ động, đèn cảnh báo…, để nhắc nhở người đi đường cẩn thận hơn nữa. Hy vọng những đề xuất trên sớm được thực hiện để người tham gia giao thông ở huyện Nhơn Trạch được an toàn hơn.
Thanh Toàn

![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)








