Chuyện quốc lộ 20 xuống cấp gây mất an toàn giao thông đã được phản ảnh rất nhiều. Trong khi chờ được nâng cấp sửa chữa lớn, con đường này vẫn đang được cơ quan quản lý cầu đường đắp, vá tạm thời. Thế nhưng, tình trạng ngập nước mỗi khi trời mưa to lại không được khắc phục hiệu quả, và tai nạn chết người đã xảy ra.
Chuyện quốc lộ 20 xuống cấp gây mất an toàn giao thông đã được phản ảnh rất nhiều. Trong khi chờ được nâng cấp sửa chữa lớn, con đường này vẫn đang được cơ quan quản lý cầu đường đắp, vá tạm thời. Thế nhưng, tình trạng ngập nước mỗi khi trời mưa to lại không được khắc phục hiệu quả, và tai nạn chết người đã xảy ra.
* Nước ngập, trôi người
Ông Trần Xuân Thu, Ủy viên Hội Cựu chiến binh xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), nhà ở cạnh cống Bốt Đỏ, nơi xảy ra tai nạn nước cuốn trôi người vào chiều tối 23-8, cho biết: “Hôm đó, trời mưa rất lớn, nước thoát không kịp qua 3 đường cống nên đã dâng ngập trên mặt quốc lộ. Khoảng 17 giờ 30, khi trời gần dứt mưa thì nước ngập cao lên quá đầu gối người. Ở hai đầu đoạn bị ngập nước các xe ô tô đều dừng lại chờ nước rút. Lúc này, nước từ lề đường bên trái (hướng từ Dầu Giây đi Định Quán) chảy tràn qua bờ cống bên phần đường bên phải rất mạnh. Trong lúc mọi xe cộ đều dừng lại thì có một thanh niên dắt xe (bị chết máy) bên lề phải băng qua dòng nước siết. Mọi người đều lên tiếng can ngăn, tôi cũng la to: “Không được băng qua, đã có người bị cuốn trôi ở đây…”. Nhưng không hiểu sao anh thanh niên vẫn cứ băng băng dẫn xe đi qua và đã bị nước lũ cuốn trôi từ lề phải qua trái và chìm mất giữa dòng. Mọi người bàng hoàng vì nước cuốn rất nhanh, không ai kịp ra tay cứu giúp. Mãi đến chiều tối hôm sau mới tìm thấy xác người thanh niên bị nước cuốn trôi này”.
Cống qua quốc lộ 20 ở ấp Bạch Lâm, xã Gia Tân 3 có lắp đặt lan can, nhưng các cống còn lại trên quốc lộ này lại không có.
Ông Thu cho biết thêm, trong các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội, cử tri ở địa phương đều kiến nghị Công ty 79 (đơn vị quản lý, sửa chữa quốc lộ 20 đoạn đi qua Đồng Nai) có biện pháp bảo đảm an toàn cho người đi đường qua các đoạn nước ngập này, nhưng đến nay trên mặt cống vẫn chỉ có vài cọc tiêu. Khi nước ngập, các cọc tiêu này cũng bị ngập mất. Nhiều người dân ở đây cho biết, mỗi năm có khoảng 4-5 lần nước ngập cao ở cống Bốt Đỏ. Người dân sống ở hai đầu nước ngập đều lên tiếng can ngăn những người đi xe máy liều lĩnh băng qua đoạn nước siết. Nhưng do họ không có chức trách gì nên không ngăn được những người không chấp hành. Những lúc này rất cần nhà chức trách địa phương, cảnh sát giao thông có mặt kịp thời để bảo đảm an toàn.
Theo người dân địa phương, trong mùa mưa năm 2010 cũng đã có một người và xe máy bị cuốn trôi ở đây. Nhưng rất may người này bám được một tàu lá dừa bên bờ suối nên thoát chết.
* Còn nhiều điểm ngập
Được biết, đoạn quốc lộ 20 thuộc địa bàn huyện Thống Nhất còn có điểm ngập tương tự như đoạn gần cống Bốt Đỏ. Ngoài ra còn có hai khúc đường ngập mỗi khi trời mưa lớn (nước rút ngay sau khi hết mưa), đó là đoạn khoảng 2km ở ấp Bạch Lâm, xã Gia Tân và đoạn khoảng 1km ở ấp Lê Lợi, xã Quang Trung. Mỗi khi trời mưa, nước đổ từ hai bên đường ở xã Quang Trung về xã Gia Kiệm, qua đến các xã Gia Tân là vùng trũng nên nước dâng lên mặt đường. Anh Đinh Sĩ Hùng, Trưởng phòng quản lý đường bộ Công ty 79 cho biết, để giải quyết tình trạng ngập nước trên quốc lộ 20, đơn vị đã có kế hoạch làm đường thoát nước lớn hai bên đường. Thế nhưng, do đã có dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ này nên kế hoạch không được thực hiện. Còn việc bảo đảm an toàn ở các đoạn cống có nước ngập chảy siết ngang mặt đường, công ty đã đề xuất Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh hỗ trợ lắp đặt lan can (tường hộ lan) ở các điểm này.
Các hộ dân ở hai bên miệng cống mở rộng đất nhà gây hẹp dòng chảy.
Về vấn đề này, ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT tỉnh đồng ý hỗ trợ và đang chờ công ty thống kê, dự toán để thực hiện. Do đây là đường thuộc cấp Trung ương quản lý nên việc khắc phục “điểm đen” giao thông phải được đơn vị trực tiếp quản lý tích cực phối hợp, Ban ATGT tỉnh mới có thể thực hiện nhanh nhiệm vụ.
Bên cạnh sự chậm chạp, tắc trách của đơn vị quản lý đường gây mất ATGT, ảnh hưởng đến tính mạng người dân, chúng tôi còn ghi nhận sự thiếu ý thức của một số người dân góp phần gây ngập quốc lộ 20. Người dân ở địa phương cho biết, khi trời mưa lớn, nhiều người tranh thủ vứt rác ra đường cho nước cuốn đi. Các rãnh thoát nước dọc hai bên đường vốn nhỏ hẹp lại bị rác vứt vô tội vạ làm tắc nghẽn, khiến nước nhanh chóng tràn ra mặt đường gây ngập lụt. Ở các cống, một số hộ nông dân cũng tranh thủ vứt phế phẩm nông nghiệp (như: thân cây bắp, cành cây, chồi lá dọn vườn) xuống. Các thứ rác rưởi này nhanh chóng trôi đến bít miệng cống gây ngập đường. Một số hộ dân ở hai bên miệng cống còn tranh thủ nâng nền đất, mở rộng diện tích sử dụng làm thu hẹp dòng chảy, khiến cho nước dâng cao gây ngập…
Tình trạng nước ngập trên quốc lộ 20 đoạn qua khu vực xã Gia Kiệm, Gia Tân xảy ra nhiều năm nay.
Trong khi chờ đợi quốc lộ 20 được nâng cấp, mở rộng bảo đảm ATGT, đơn vị quản lý đường, chính quyền địa phương, người dân tại chỗ, người đi đường cần nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành hơn thì mới mong hạn chế tối đa các tai nạn đau xót trên cung đường này.
Thanh Toàn - Hữu Thắng