Báo Đồng Nai điện tử
En

Trên trận tuyến an toàn giao thông:
Làm gì để bớt tai nạn giao thông chết người?

08:06, 06/06/2011

Trong tháng 5-2011, trung bình mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có một người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). So với trước đó, số vụ TNGT tuy có giảm nhưng số người chết lại tăng. Làm gì để kiềm chế các vụ TNGT chết người xảy ra là mong muốn của mỗi người dân hiện nay.

Trong tháng 5-2011, trung bình mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có một người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). So với trước đó, số vụ TNGT tuy có giảm nhưng số người chết lại tăng. Làm gì để kiềm chế các vụ TNGT chết người xảy ra là mong muốn của mỗi người dân hiện nay.  

Những con số đau thương

Trong tháng 5-2011, toàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 31 người, bị thương 77 người. So với tháng 4-2011, TNGT giảm 3 vụ nhưng tăng 3 người chết và 7 người bị thương. Trong đó có 3 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, làm chết 6 người (2 người/vụ). Các nguyên nhân gây tai nạn chết người trong tháng qua là do người lái xe vi phạm các lỗi: vi phạm tốc độ, vượt sai, lấn trái, đi không đúng phần đường, bất ngờ qua đường, chuyển hướng sai, thiếu chú ý quan sát, không bảo đảm khoảng cách an toàn... Trong đó, các lỗi lấn trái, chuyển hướng sai, đi không đúng phần đường và thiếu chú ý quan sát chiếm tỷ lệ khá cao.

 

Người đàn ông này chạy xe qua đường ngang bất hợp pháp (không có rào chắn hoặc cảnh báo tự động) lại nghe điện thoại di động, thiếu chú ý quan sát nên rất dễ bị tai nạn. Ảnh: T. Toàn

Điều đáng nói là các lỗi gây TNGT nêu trên rất thường gặp trên các tuyến giao thông hiện nay. Như trường hợp người điều khiển xe máy chạy tốc độ cao khi gặp xe ô tô trước mặt thường tìm cách vượt bên trái các xe ô tô để qua mặt. Trường hợp này người điều khiển xe máy phải chạy nhanh, chạy vào phần đường dành cho ô tô và lấn trái qua khỏi tim đường để vượt mặt ô tô. Do đó, chỉ cần gặp một tình huống bất ngờ (như: gặp ổ gà, có ô tô đi ngược chiều với tốc độ cao) là tai nạn có thể xảy ra.

Nhưng đáng ngại nhất là tình trạng người đi xe máy thiếu chú ý quan sát gây tai nạn chết người chiếm tỷ lệ cao trong thời gian gần đây. Người lái xe máy vì nhiều lý do nên không chú ý tình trạng xe chạy phía trước (phía sau) hoặc tình trạng mặt đường xấu, khiến tai nạn xảy ra. Như lúc 14 giờ 45 ngày 24-5, anh N.T.C. (ở xã Phước Thái, huyện Long Thành) chạy xe máy chở một người cùng xã lưu thông trên Quốc lộ 51, hướng từ Vũng Tàu về TP.Biên Hòa. Đến km32+500, do thiếu chú ý quan sát nên anh C. đã đụng vào một chiếc xe tải đang đậu bên lề đường. Tai nạn làm anh C. té xe xuống đường và bị xe tải chạy cùng chiều phía sau trờ tới cán chết, người đi cùng cũng bị thương.

Được biết, trong tháng 5-2011, đã có 6 người đi xe máy bị chết vì thiếu chú ý quan sát khi lưu thông trên đường. Số người đi xe máy bị chết vì lấn trái chiếm gấp đôi con số này.

Làm gì để bớt TNGT chết người?

Nguyên nhân sâu xa khiến người lái xe vi phạm lấn trái là do họ thường chạy quá tốc độ. Do vậy, Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã đề xuất các biện pháp phòng ngừa tai nạn là: xử lý nghiêm các lỗi vi phạm chạy quá tốc độ; lấn tuyến; đi sai phần đường; làn đường. Các đơn vị CSGT tuần tra kiểm soát chú trọng xử lý vi phạm trong thời gian từ 12-18 giờ, là thời điểm xảy ra TNGT nhiều nhất trong ngày.

Mặc dù tình hình TNGT đường sắt trong tháng 5 có giảm nhưng vẫn còn tai nạn chết người. Để hạn chế TNGT đường sắt xảy ra, thượng tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh đề nghị cơ quan chức năng ở các địa phương có đường sắt đi qua cần tăng cường ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, kiên quyết giải tỏa sớm các đường ngang bất hợp pháp ngay khi mới hình thành.

Đối với tình hình giao thông đường thủy, hiện đang vào mùa hè nên học sinh, thanh niên thường tự tổ chức vui chơi, du lịch dã ngoại. Chính quyền ở các địa phương có sông, hồ cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra tình trạng vui chơi, du lịch tự phát bằng ghe dân dụng để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy. Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Công huyện Định Quán lưu ý các chủ bến đò, phà chở khách trong huyện cần phải gia cố đường dẫn và bến đò, phà cho bảo đảm an toàn hơn.

Để đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường công tác cưỡng chế, thi hành pháp luật. Qua đó, các lực lượng CSGT chủ động thực hiện phương án điều hòa, hướng dẫn giao thông, phân luồng, không để xảy ra ùn tắc; triển khai các cao điểm xử lý vi phạm, chú ý các tuyến, đoạn đường có diễn biến TNGT phức tạp, tập trung vào các đối tượng điều khiển xe máy, xe khách, bến đò phà, phương tiện thủy chở khách dân sinh, du lịch; xử lý nghiêm các vi phạm khi đi qua đường ngang giao cắt với đường sắt; dừng đỗ xe trái quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và hành lang ATGT; phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kiên quyết các đối tượng đua xe, tổ chức đua xe trái phép.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích