
Quốc lộ 51 được khởi công nâng cấp mở rộng từ tháng 8- 2009. Từ đó đến nay, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh về tình trạng mất an toàn cho người đi đường, bất tiện cho cư dân ở ven quốc lộ này. Ngày 17-9, UBND tỉnh đã có cuộc họp với nhà đầu tư và các nhà thầu thi công quốc lộ 51 để chấn chỉnh hoạt động bảo đảm an toàn giao thông.
Quốc lộ 51 được khởi công nâng cấp mở rộng từ tháng 8- 2009. Từ đó đến nay, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh về tình trạng mất an toàn cho người đi đường, bất tiện cho cư dân ở ven quốc lộ này. Ngày 17-9, UBND tỉnh đã có cuộc họp với nhà đầu tư và các nhà thầu thi công quốc lộ 51 để chấn chỉnh hoạt động bảo đảm an toàn giao thông.
* Bất tiện và mất an toàn
Đoạn quốc lộ 51 qua địa bàn Đồng Nai dài khoảng 37km, các nhà thầu chia làm 6 đoạn để cùng lúc thi công. Do không thể thi công theo kiểu cuốn chiếu nên xảy ra tình trạng các nhà thầu cùng lúc đào mương thoát nước, rồi cùng lúc chờ thi công hoàn thiện, gây bất tiện cho cư dân ở dọc quốc lộ. Chẳng hạn, các đoạn mương thoát nước rãnh dọc được đào lên, lắp đặt máng bê tông rồi để cả tháng trời chưa lắp đặt nắp, khiến người dân khổ sở khi phải đi qua lại các con mương này.
Đại diện Thanh tra giao thông Ban 4, Khu quản lý đường bộ 7 cho biết, các đơn vị thi công chưa nghiêm túc chấp hành bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Cho đến ngày 17-9, ở các đoạn đường đang thi công còn thiếu nhân viên hướng dẫn giao thông (của đơn vị thi công), nhất là ở các chỗ đang thi công cống ngang mặt đường. Đáng lo ngại là nhiều chỗ đang đào sâu mặt đường nhưng chỉ rào chắn sơ sài gây nguy hiểm cho người đi đường và phương tiện nếu bị lọt xuống. Ông Phạm Viết Nguyên, Phó giám đốc Công ty quản lý đường bộ 76 nhận định, công tác duy tu sửa chữa còn kém dù các nhà thầu thi công có dự trù kinh phí cho hoạt động này. Hiện mặt đường còn nhiều ổ gà, những đoạn chờ thi công thì ngổn ngang, thiếu biển báo phù hợp với tình trạng mặt đường...
Trung tá Nguyễn Tấn Long, Trưởng trạm kiểm soát giao thông quốc lộ 51 cho biết, tình hình ùn tắc trên các đoạn đang thi công thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân, do các đơn vị thi công chưa mở rộng thêm mặt đường đã lo đào cống ngang, mở dải phân cách không phù hợp gây xung đột giữa hai chiều giao thông dẫn đến ùn tắc, bờ kè không đảm bảo gây sụp mặt đường, xe tải phục vụ công trình tùy tiện quay đầu càng gây thêm hỗn loạn cho các luồng giao thông... Còn theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, lúc bắt đầu thi công nâng cấp mở rộng quốc lộ 51 thì tuyến này tăng tai nạn giao thông đến 100%, từ tháng 1 đến tháng 5-2010 thì tăng trên 200%. Đến khi UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư (Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, gọi tắt BVEC) và các nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT, tình hình tai nạn có giảm, nhưng vẫn còn nhiều bất an trên công trường.
* Biện pháp nào đảm bảo an toàn?
Tại cuộc họp của UBND tỉnh mới đây, đại diện Công ty BVEC nại lý do trời mưa và thời gian thi công các cống thường phải kéo dài từ 1 - 2 tháng nên đã xảy ra mất an toàn giao thông. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh không chấp nhận và yêu cầu các đơn vị phải có biện pháp rút ngắn thời gian thi công mà vẫn đảm bảo chất lượng. Các nhà thầu cũng phải có phương án phù hợp trong mùa mưa, không thể đợi mùa nắng mới làm được việc. Trạm Cảnh sát giao thông 51 cũng đề nghị cơ quan quản lý quốc lộ 51 cắm biển báo phù hợp ở những đoạn phức tạp. Như đặt biển cấm rẽ trái và quay đầu vào giờ cao điểm ở đoạn cổng 11, cấm xe tải ra vào ngã ba Tân Cang vào giờ cao điểm. Với các trường hợp bị chậm tiến độ do chưa bàn giao mặt bằng, Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu nhanh chóng liên hệ với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị đã được giao phần 7m để mở rộng quốc lộ 51 từ trước kia) để làm rõ phần đất của công trình. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ xử lý các trường hợp chống đối bàn giao phần đất thuộc quyền sử dụng của công trình giao thông.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ thầu phải thực hiện nghiêm kế hoạch bảo đảm ATGT của Ban chỉ đạo ATGT quốc lộ 51 đã thống nhất với chủ đầu tư. Theo đó, phải khôi phục nhanh chóng điều kiện sinh sống bình thường của cư dân hai bên quốc lộ mỗi khi thi công xong từng đoạn. Chủ đầu tư phải báo cáo cho UBND tỉnh về việc kiểm tra, chế tài các đơn vị thi công không chấp hành biện pháp ATGT. Nếu tai nạn giao thông xảy ra mà do kỹ thuật mặt đường không đảm bảo thì chủ thầu chịu trách nhiệm, thậm chí sẽ chịu trách nhiệm hình sự. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt các chủ thầu vi phạm quy định ATGT khi thi công. Nếu chủ thầu nào bị lập biên bản quá 3 lần thì UBND tỉnh sẽ đề nghị lên cấp trên thay thế nhà thầu khác.
Thanh Toàn

![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Tân Hưng](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/1111_20251226171909.jpg?width=400&height=-&type=resize)









