Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Tai nạn gia tăng, ùn tắc ngày càng nhiều

08:05, 16/05/2010

Tình hình an toàn giao thông trong tháng 4 và những tháng đầu năm 2010 diễn biến khá phức tạp. Tai nạn giao thông gia tăng về số vụ, số người chết và bị thương; tình trạng ùn tắc có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do ý thức của không ít người tham gia giao thông còn rất kém.

Tình hình an toàn giao thông trong tháng 4 và những tháng đầu năm 2010 diễn biến khá phức tạp. Tai nạn giao thông gia tăng về số vụ, số người chết và bị thương; tình trạng ùn tắc có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do ý thức của không ít người tham gia giao thông còn rất kém.

 

Nhiều người đi bộ vẫn thiếu ý thức đi tràn xuống lòng đường.

Tháng 4-2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 80 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 26 người, bị thương 103 người. Như vậy, so với tháng 3 số vụ tai nạn tăng 10 vụ và tăng 9 người chết. Điều đáng nói là, thời gian qua, tai nạn giao thông do xe ô tô, xe thô sơ và người bộ hành gây ra khá cao. Tất nhiên, xe máy vẫn là phương tiện "đáng sợ" nhất đối với an toàn giao thông. Điều này cho thấy, ý thức người tham gia giao thông đối với mọi loại phương tiện, kể cả người bộ hành là rất kém.

 

Theo thống kê, trong tháng 4 vừa qua, số người bộ hành gây ra tai nạn chiếm 11,7% trong tổng số 80 vụ tai nạn giao thông đường bộ. Đó là con số mà công an ghi nhận được, còn trên thực tế, tình hình vi phạm, gây ra tai nạn giao thông do người bộ hành đi không đúng phần đường còn nhiều và phổ biến hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều nơi, đường phố không có lề đường hoặc lề đường bị các hộ dân lấn chiếm kinh doanh. Mặt khác, một số người do thiếu ý thức khi đi qua đường không đi vào những nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ mà băng qua lại bất kể nơi nào. Song, vi phạm này hầu như chưa bị cảnh sát giao thông xử phạt nên nhiều người vẫn không chấp hành.

 

Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông gần đây có biểu hiện gia tăng. Quốc lộ 51 đang trong giai đoạn nâng cấp, mở rộng nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Khu vực ngã tư Vũng Tàu vẫn là "điểm nóng" nhất của tình trạng ùn tắc do có quá nhiều phương tiện lưu thông, trong khi ý thức người tham gia giao thông thì quá kém. Gần đây, tình trạng ùn ứ cũng thường xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn từ TP.Biên Hòa đến thị trấn Trảng Bom. Phổ biến nhất là đoạn từ chợ Sặt đến chợ Thái Bình. Nơi đây, có rất nhiều ngõ hẻm, xe cộ qua lại rất tùy tiện. Nhiều phương tiện cũ nát, chở gỗ, hàng mộc cồng kềnh lưu thông thường gây cản trở cho các phương tiện khác. Tình trạng này vẫn chưa được lực lượng chức năng xử lý nghiêm để lập lại trật tự an toàn giao thông. Gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ cũng diễn ra khá phổ biến trong nội ô TP.Biên Hòa. Cầu Ghềnh, Rạch Cát, Hóa An vẫn luôn bị "đe dọa" bởi sự ùn tắc vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi làm, đi học của nhiều người. Và, tại một số đoạn trên đường Phạm Văn Thuận cũng thường xảy ra ùn tắc vào buổi sáng sớm, ảnh hưởng đến giờ vào ca, vào lớp của không ít công nhân, học sinh. Theo ghi nhận của chúng tôi, các vụ ùn tắc giao thông chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông kém, không ai nhường ai.

 

Giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh cũng đang diễn biến phức tạp. Trong tháng 4 vừa qua, trên địa bàn đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 3 người chết. Theo ghi nhận của chúng tôi, những người bị tai nạn đều là những người ở các tỉnh khác mới đến sinh sống và làm công nhân tại Đồng Nai. Do không hiểu biết các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt nên nhiều người tùy tiện băng qua đường ray khi tàu sắp chạy đến. Hậu quả của các vụ tai nạn đường sắt thường rất nghiêm trọng, dễ dẫn đến chết người. Do đó, việc tuyên truyền cho người dân, nhất là công nhân về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt cần được tăng cường hơn nữa. Mặt khác, ngành đường sắt và chính quyền địa phương cần phối hợp rà soát và đóng bớt các đường dân sinh mà người dân tự mở không đúng quy định (cắt ngang đường sắt). Đồng thời, đối với những đường được phép mở thì phải bố trí người canh gác, có barrier chắn ngang khi tàu lửa lưu thông.

P.V

 

Tin xem nhiều