
Ngày 23-3, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đưa ra xét xử các bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ của Công ty Honlei (ở TP.Nam Định) 141 triệu đồng.
Theo cáo trạng, từ tháng 10-2008 đến tháng 4-2009, Tổ 1 thuộc Đội Kiểm soát cơ động (thuộc Chi cục QLTT tỉnh) do Phạm Hữu Tuấn làm tổ trưởng, đã 8 lần nhận được tin báo có xe ô tô chuyển xe máy vi phạm về tem nhãn và có dấu hiệu vi phạm về kiểu dáng công nghiệp do Công ty Honlei sản xuất, lắp ráp từ phía Bắc vào TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Tổ trưởng Phạm Hữu Tuấn đã đề xuất với lãnh đạo Chi cục QLTT và được đồng ý cho phép phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh dừng những chuyến xe này để kiểm tra. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xe máy do Công ty Honlei sản xuất có biểu hiện vi phạm nhưng Phạm Hữu Tuấn cùng một số cán bộ dưới quyền như: Phạm Hữu Tiến, Nguyễn Quốc Lệ đã không lập biên bản xác định lỗi theo quy định mà thông qua Nguyễn Tuấn Anh (trú tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) để nhận hối lộ của các chủ hàng rồi cho xe đi, không xử phạt.
Ngày 29-10-2008, Tổ Kiểm soát cơ động đã cho dừng để kiểm tra xe ô tô biển số 18T-2571 do Nguyễn Trọng Tha và Cù Xuân Thọ điều khiển chở 103 chiếc xe máy (nhãn hiệu Symen có 69 chiếc, nhãn hiệu Drama có 34 chiếc) do Công ty Honlei sản xuất, lô hàng có đủ giấy tờ nhưng có lỗi vi phạm như nêu trên. Khi xe bị giữ thì Phạm Quang Tú là nhân viên bán hàng của Công ty Honlei đã điện cho Nguyễn Tuấn Anh để nhờ giúp cho xe không bị phạt và chịu mọi chi phí nếu cán bộ QLTT có yêu cầu. Nguyễn Tuấn Anh đã nhận lời và gọi điện cho Phạm Hữu Tuấn nhờ giúp. Được Tuấn đồng ý, Tú kêu lái xe Cù Xuân Thọ đưa cho Nguyễn Tuấn Anh 30 triệu đồng. Số tiền này Tuấn Anh đã đưa cho Phạm Hữu Tuấn (tuy nhiên, Tuấn khai chỉ nhận có 20 triệu đồng). Sau đó, cũng với hình thức trên, Phạm Hữu Tuấn đã nhiều lần nhận tiền hối lộ của Công ty Honlei từ Nguyễn Tuấn Anh là người môi giới trung gian.
Qua nhiều lần bị bắt giữ và phải chi rất nhiều tiền, nên Lưu Việt Anh và Phạm Quang Tú (đều là nhân viên của Công ty Honlei) đã nhờ Nguyễn Tuấn Anh xin và được Phạm Hữu Tuấn đồng ý cho "làm luật" bằng cách không kiểm tra xe chở hàng của công ty khi qua Trạm cân Dầu Giây với mức 1 triệu đồng/xe hàng.
Từ ngày 10-4 đến ngày 5-5-2009, Nguyễn Tuấn Anh đã nhiều lần nhắn tin báo cho Phạm Hữu Tuấn có 13 xe hàng đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và đều không bị kiểm tra. Đến ngày 21-4-2009, khi Nguyễn Tuấn Anh nhận 16 triệu đồng từ nhân viên Công ty Honlei và đưa cho Phạm Hữu Tuấn tại phòng làm việc của Tổ 1 thì bị bắt quả tang. Theo kết luận của cơ quan điều tra, để giải quyết cho những chuyến xe chở hàng vi phạm của Công ty Honlei đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai mà không bị xử phạt thì Phạm Hữu Tuấn đã yêu cầu Nguyễn Tuấn Anh phải chi hối lộ với số tiền là 141 triệu đồng.
Đối với các bị cáo Phạm Hữu Tiến và Nguyễn Quốc Lệ - những người trực tiếp kiểm tra các xe ô tô chở hàng của Công ty Honlei, khi phát hiện các xe vi phạm thì không lập biên bản xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Được Phạm Hữu Tuấn chỉ đạo, hai bị cáo Tiến, Lệ đã hướng dẫn các tài xế viết bản tường trình sai sự thật về lỗi vi phạm là lái xe không mang theo và xuất trình hóa đơn gốc. Trong khi đó, thực tế các lái xe đều mang theo hóa đơn và chứng từ gốc khi đi trên đường, nhưng lại vi phạm về tem nhãn và có dấu hiệu vi phạm về kiểu dáng công nghiệp thì được cán bộ QLTT bỏ qua. Thực hiện những hành vi nhận hối lộ trên, Tiến được chia 5 triệu đồng, Lệ được chia 7 triệu đồng. Còn bị cáo Nguyễn Tuấn Anh bị truy tố về tội môi giới hối lộ giữa Công ty Honlei với các bị cáo trên.
Trong phần xét hỏi và tranh luận tại tòa, hội đồng xét xử đã làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, các hành vi đó đều xuất phát từ sự buông lỏng trong quản lý hành chính, quản lý cán bộ của Chi cục QLTT tỉnh.
Kết thúc phiên tòa, tòa án đã tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Tuấn 8 năm tù giam; Phạm Hữu Tiến 2 năm tù, Nguyễn Quốc Lệ 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tuấn Anh 3 năm tù nhưng đều cho hưởng án treo.
Trần Danh












