Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Bị "đánh cắp" quyền gặp lãnh đạo

07:01, 17/01/2010

Điều 74 của Luật Khiếu nại - tố cáo có nêu: "Thủ trưởng các cơ quan nhà nước có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân và tổ chức việc tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh...".

Điều 74 của Luật Khiếu nại - tố cáo có nêu: "Thủ trưởng các cơ quan nhà nước có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân và tổ chức việc tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh...". Cụ thể hơn, luật này còn quy định rõ: Chủ tịch UBND cấp xã mỗi tuần phải tiếp dân ít nhất một ngày. Cũng theo luật đã dẫn, Chủ tịch UBND cấp huyện mỗi tháng tiếp dân ít nhất hai ngày và thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh (giám đốc sở, ngành và tương đương) mỗi tháng tiếp dân ít nhất một ngày.

 

Quy định đã cụ thể, rõ ràng như vậy, nhưng các địa phương, sở, ngành có thực hiện hay không thì... tùy! Hiện nay, tại hầu hết các địa phương, đơn vị đều có bảng thông báo lịch tiếp công dân của lãnh đạo, người dân cứ chiếu theo đó mà "đến hẹn lại lên". Nhưng điều đó ở không ít nơi chỉ là hình thức. Vì trên thực tế, người dân muốn gặp trực tiếp lãnh đạo địa phương, ngành để phản ảnh, trình bày, khiếu nại không dễ. Chủ tịch UBND cấp xã thường viện lý do bận họp, hội hoặc đi học (nâng cao). Chủ tịch UBND cấp huyện thì còn bận nhiều việc hơn...

 

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, từ năm 2006-2008, Chủ tịch 171 xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp dân 4.352 ngày, tức là chỉ bằng 1/4 số ngày tối thiểu theo quy định của luật. Khá hơn một chút, trong 3 năm đó, Chủ tịch UBND 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã dành 485 ngày để tiếp dân, ít hơn quy định tối thiểu 307 ngày. Và, trong số gần 20 sở, ngành, đơn vị tương đương của tỉnh, thì chỉ Sở Tài nguyên - môi trường có báo cáo, trong 3 năm, lãnh đạo Sở này đã tiếp dân 29 lần, thấp hơn quy định tối thiểu 7 lần.

 

Là cán bộ lãnh đạo nên bận nhiều việc, điều đó ai cũng biết. Nhưng đã là luật định thì bất kể ai cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành, thậm chí cán bộ lãnh đạo càng chấp hành nghiêm túc để làm gương. Đằng này, không ít "người đứng đầu" lại chưa làm được điều đó. Và, như thế thì tất nhiên, "người đứng đầu" không thể nghe, thấy, hiểu được một cách đầy đủ, trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, quyền được gặp trực tiếp lãnh đạo của công dân để khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị cũng bị "đánh cắp" một phần.

BA XUYÊN

 

 

 

Tin xem nhiều