
Từ ngày 24-7, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã triển khai việc cân động (xách tay) trên các tuyến quốc lộ 20, 51, 1A. Thế nhưng cũng như tại trạm cân Dầu Giây, cánh tài xế xe tải vẫn tìm mọi cách để né các chốt cân này. Ghi nhận của chúng tôi tại trạm cân động Núi Le (thuộc địa bàn thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) đã cho thấy điều đó.
Từ ngày 24-7, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đã triển khai việc cân động (xách tay) trên các tuyến quốc lộ 20, 51, 1A. Thế nhưng cũng như tại trạm cân Dầu Giây, cánh tài xế xe tải vẫn tìm mọi cách để né các chốt cân này. Ghi nhận của chúng tôi tại trạm cân động Núi Le (thuộc địa bàn thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) đã cho thấy điều đó.
* Tăng bo "hiệp 2"
Chốt cân động trên quốc lộ 1A nằm cách ngã ba vào thị trấn Gia Ray khoảng 200m có nhiệm vụ kiểm soát và ngăn chặn, xử lý xe quá tải lưu thông từ Bắc vào
Từ phản ảnh của giới tài xế xe tải và người dân địa phương, sáng ngày 11-8, chúng tôi đã khảo sát dọc quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Xuân Lộc. Bắt đầu từ ngã ba Bảo Chánh (thuộc địa bàn xã Suối Cát), có khá nhiều xe tải chở hàng lặc lè đậu tại các trạm xăng dầu ven đường để tìm cách vượt và né chốt cân động Núi Le. Đến đoạn thuộc địa bàn xã Xuân Hiệp (giáp thị trấn Gia Ray), tình trạng xe tải lớn sang hàng qua xe tải nhỏ để "tăng bo" qua chốt cân động này được lặp lại y như xảy ra ở trạm cân Dầu Giây. Tại đây, những xe tải lớn, nhỏ nằm ngay bên lề đường, gần khu dân cư đông đúc để sang tải. Theo dõi một cặp xe tải lớn, nhỏ thực hiện "tăng bo" từ khu vực xã Xuân Hiệp, chúng tôi phát hiện 2 xe này sau khi vượt qua chốt cân động được vài trăm mét đã tấp vào trạm xăng dầu Toàn Thắng 2 (thuộc khu 7, thị trấn Gia Ray) để chuyển hàng từ xe nhỏ trở lại xe tải lớn. Trạm xăng dầu này có mặt bằng khá rộng nên nhiều xe tải, container ghé vào để "tăng bo" diễn ra từ sáng đến tối. Từ trạm xăng dầu Toàn Thắng 2 đến đoạn qua địa bàn ấp 6, xã Xuân Tâm, cảnh "tăng bo" cũng diễn ra tại nhiều trạm xăng dầu, quán ăn và ở một số bãi đất trống ven quốc lộ.
Nhưng không chỉ các xe đi hướng Dầu Giây - Bình Thuận thực hiện "tăng bo" lần 2 để qua chốt cân động Núi Le mà các xe tải theo chiều ngược lại cũng qua chốt này bằng cách tương tự. 17 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi theo dõi cặp xe tải lớn mang biển số 92K-7729, nhỏ có biển số 54X-4557 "tăng bo" tại khu 4, ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp và vượt chốt cân động Núi Le rồi tấp vào một bãi đất trống thuộc ấp 6, xã Xuân Tâm để sang tải trở lại một cách công khai. Ngay lúc này, chúng tôi lại phát hiện xe tải từ phía Bắc vào mang biển số 43H-25... thực hiện sang tải sang xe nhỏ mang biển số Đồng Nai để "tăng bo" qua trạm cân động. 2 xe này vượt trạm một quãng đường khá xa đến tận ngã ba Bảo Chánh mới dừng lại để sang tải cho xe mang biển số Đà Nẵng.
* Né trạm nhờ "cò"
Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động "tăng bo" né chốt cân của giới xe tải hoạt động khá nhộn nhịp từ sáng đến tận chiều tối. Một tài xế chạy xe tải tuyến Bắc -
Đây cũng là khoảng "thời gian vàng" cho giới "cò" dẫn đường né chốt cân Núi Le hoạt động. Trong gần 2 giờ có mặt trên các ngã đường lớn, nhỏ quanh khu vực chốt cân động này vào đêm 11-8, chúng tôi phát hiện khá nhiều "cò" đi xe máy công khai bắt mối, thỏa thuận giá rồi dắt xe né chốt cân Núi Le. Các xe tải được "cò" dẫn đi vòng vào đường thị trấn Gia Ray. Khoảng 19 giờ 25 cùng ngày, chúng tôi phát hiện 3 người đi trên 2 xe máy dẫn đường cho xe tải 73L-63... đi vòng vào đường trong thị trấn để né chốt cân động rồi đi ra quốc lộ 1A và dừng lại trước trạm xăng dầu Toàn Thắng 2. Một lúc sau, nhóm "cò" này đã băng qua bên kia đường, nơi có 2 xe tải chở hàng lặc lè đang đậu chờ dẫn đường để bắt mối. Tiếp đó, chúng tôi bám theo một cò khác đi đường tắt vào thị trấn, vòng ra quốc lộ 1A ở bên kia trạm cân động (thuộc địa bàn xã Xuân Hiệp) thì phát hiện anh ta cùng một số "cò" nữa đang tiếp tục móc nối với các tài xế xe tải. Một tay cò đi xe máy biển số 60H1-64... dừng ngay sát mép đường mời gọi, thỏa thuận giá với tài xế xe tải 76K-60... để dẫn đường né chốt cân động. Trong khi đó, tại một ngã ba đường tắt dẫn vào thị trấn (cách chốt cân động vài trăm mét) một tay cò đi xe máy mang biển số TP.Hồ Chí Minh đang dẫn đường xe tải 54T-45... chui vào khu rừng điều và thoát ra quốc lộ 1A đi về hướng Dầu Giây...
Quan sát tại chốt cân động Núi Le, chúng tôi nhận thấy lực lượng CSGT yêu cầu xe tải chở hàng vào chốt để kiểm tra tải trọng khá nhiều. Trong khi đó, càng về khuya, tại nhiều ngã đường, các tay cò càng gia tăng hoạt động dẫn đường cho xe tải né chốt cân động này.
Nhóm PVPL












