Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Án bị hủy, sửa - Do đâu?

11:07, 28/07/2009

So với trên 4.300 vụ án đã xét xử trong 6 tháng qua thì số vụ bị hủy, sửa chiếm tỷ lệ không nhiều. Nhưng trên 180 vụ án bị hủy, sửa đối với nhiều người là điều bất bình thường. Trách nhiệm ở đây không chỉ ngành tòa án mà còn của các ngành liên quan.

So với trên 4.300 vụ án đã xét xử trong 6 tháng qua thì số vụ bị hủy, sửa chiếm tỷ lệ không nhiều. Nhưng trên 180 vụ án bị hủy, sửa đối với nhiều người là điều bất bình thường. Trách nhiệm ở đây không chỉ ngành tòa án mà còn của các ngành liên quan.

 

* Do lỗi chủ quan

 

Năm 2008, toàn ngành tòa án Đồng Nai có 54 vụ bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán. Trong số đó có 30 vụ án dân sự, 12 vụ án hôn nhân gia đình, 10 vụ án hình sự và 2 vụ án hành chính, kinh tế, lao động. 6 tháng đầu năm nay, án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán là 40 vụ, trong đó hình sự 7 vụ; hành chính, kinh tế, lao động và hôn nhân gia đình mỗi loại 3 vụ; nhiều nhất là án dân sự với 27 vụ. Đó là chưa kể trong 6 tháng đầu năm 2009, số án bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán lên đến 127 vụ. Ngoài ra còn có trên 10 vụ án bị hủy, sửa do lỗi khách quan. Điều này cho thấy án bị hủy, sửa có biểu hiện gia tăng, khiến dư luận lo ngại.

 

Một thẩm phán được bổ nhiệm đòi hỏi phải có nhiều tiêu chuẩn rất cao.

Đây có phải do chất lượng chuyên môn của thẩm phán hay lý do nào khác? Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Huỳnh Văn Lưu cho biết, toàn ngành chỉ có 90 thẩm phán, trong khi đó năm 2008 giải quyết đến 10 ngàn vụ án và 6 tháng qua cũng đã thụ lý trên 6.400 vụ án mới. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết khoảng 9 vụ, cá biệt có thẩm phán giải quyết 12-14 vụ án/tháng. Như vậy, để không vi phạm án quá hạn, thẩm phán chỉ đủ thời gian "chạy" theo số lượng xét xử không còn thời gian để làm việc gì khác. Điều này đồng nghĩa với việc thẩm phán dành thời gian học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu, đánh giá, phân tích chuyên sâu từng vụ án là không nhiều. Trong khi đó, đội ngũ thẩm phán thì chưa bổ sung kịp. Vướng mắc nữa là TAND tối cao chưa có quy chế đặc thù về biên chế, kinh phí cho những địa phương có lượng án lớn như Đồng Nai. Bên cạnh đó, việc bổ nhiệm thẩm phán đòi hỏi rất nhiều điều kiện, trong khi chế độ chính sách còn hạn hẹp nên khó thu hút người có đủ tiêu chuẩn vào ngành.

 

Mặt khác, tình trạng thẩm phán dù đã có thâm niên xét xử nhưng do chủ quan, khinh suất nên vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục tố tụng như: bỏ sót tư cách người tham gia tố tụng; thu thập chứng cứ để xác định thẩm quyền trình tự thủ tục định giá không đúng luật. Bên cạnh đó, quá trình xác minh chưa thu thập đầy đủ chứng cứ để làm sáng tỏ một số tình tiết quan trọng trong vụ án dẫn đến quyết định của bản án chưa đủ căn cứ thuyết phục. Đó là chưa kể, mỗi thẩm phán có một quan điểm khác nhau, nên án có kháng cáo thì giữa cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm... không gặp nhau.

Về trách nhiệm cá nhân của thẩm phán trong các bản án đã tuyên, Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Văn Lưu cho biết: Thời gian qua, ngành tòa án Đồng Nai chưa phát hiện thẩm phán nào "dính" vô tiêu cực. Vì vậy, án bị hủy, sửa chủ yếu rơi vào trường hợp trình độ năng lực của thẩm phán còn hạn chế. Theo quy định, mỗi năm, 1 thẩm phán bị hủy 1,6% trong tổng số án đã xét xử thì bị kiểm điểm trách nhiệm, không xét thi đua. Và hết nhiệm kỳ (5 năm) một thẩm phán bị hủy từ 5 vụ án trở lên thì sẽ khó được tái bổ nhiệm.

 

Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Văn Lưu thẳng thắn nhìn nhận: "Một vài thẩm phán chưa nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện kỹ năng chuyên môn nên năng lực và trình độ còn hạn chế. Khi gặp những vụ án có tính chất phức tạp thì những thẩm phán này tỏ ra lúng túng, dẫn đến sai sót. Có thẩm phán nhận thức quá máy móc, cứng nhắc và thiếu nhạy bén, nên việc đánh giá bản chất vụ án không phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Cá biệt có vài thẩm phán chủ quan trong quá trình xác minh, thu thập và đánh giá chứng cứ không toàn diện dẫn đến sai sót".

 

* Tác động từ bên ngoài

 

Song, án bị hủy, sửa còn do nhiều lý do khách quan. Những tình tiết làm thay đổi vụ án thường thấy là ở cấp phúc thẩm các đương sự cung cấp thêm chứng cứ, tình tiết mới; số liệu đo đạc đất đai, định giá tài sản có thay đổi. Mặt khác, không ít vụ án, tại cấp phúc thẩm, thẩm phán và hội đồng xét xử kiên trì hòa giải; các bên tự thỏa thuận về một số nội dung vụ án; đương sự rút một phần yêu cầu khởi kiện hoặc phát sinh thêm yêu cầu mới... nên bản án bị sửa là nghiễm nhiên.

 

Theo Phó chánh án TAND tỉnh Lê Thành Văn, án liên quan tranh chấp đất đai thường bị hủy, sửa rất cao. Tại TP.Biên Hòa, hầu hết các vụ án liên quan đến đất đai đều gặp rắc rối nên sau khi cấp sơ thẩm xét xử thường bị các bên đương sự kháng cáo. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị nhầm chủ quản lý, sử dụng; chồng chéo (1 thửa đất cấp cho 2 người); nội dung, diện tích, số lượng thửa cấp không đúng, không đủ... xảy ra khá nhiều tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Vì vậy, tranh chấp, khiếu kiện và đưa nhau ra tòa từ đây cũng rất phổ biến.

Từ trước đến nay, khi thực hiện các giao dịch về cho, mượn, mua bán hoặc thuê tài sản, phần lớn người dân chỉ thỏa thuận miệng chứ không lập giấy tờ. Một số không ít người dân có đất đai, tài sản chỉ biết canh tác, sử dụng không quan tâm đến việc xác lập quyền quản lý, sử dụng, sở hữu. Đến khi phát sinh tranh chấp và đưa nhau ra tòa thì các bên mới đi tìm chứng cứ chứng minh. Và cứ ít hôm, đương sự lại cung cấp một chứng cứ mới cho tòa án. Vì thế, bản án thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần là không tránh khỏi.

 

Thẩm phán phải khách quan, không khinh suất để có phán quyết thấu tình đạt lý

Một số người thì lợi dụng sự sơ hở của người dân, thiếu sót của cơ quan chức năng (trong việc lập bản đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để hợp pháp hóa những giấy tờ nhằm chiếm đoạt, lấn chiếm, tranh chấp tài sản vốn của người khác. Việc xác minh, thu thập chứng cứ để tìm ra sự thật của những vụ án như thế này là không đơn giản. Cho nên, chỉ cần sơ suất nhỏ của thẩm phán thì phán quyết đưa ra sẽ không chính xác, thiếu công bằng, gây mất niềm tin. Từ đó dễ dẫn đến khiếu kiện gay gắt; bản án có hiệu lực pháp luật vẫn không được thi hành.

 

Giải pháp và kiến nghị

 

TAND cấp huyện đã được tăng thẩm quyền xét xử. Do vậy, trong 6 tháng qua, lượng án thụ lý của 10 huyện, thị xã, thành phố đều tăng, chỉ riêng huyện Cẩm Mỹ giảm. Để tạo điều kiện cho các địa phương, TAND tỉnh Đồng Nai đã điều động thẩm phán từ tỉnh về công tác tại TAND cấp huyện. Thế nhưng, có điều đáng nói là, chất lượng xét xử của tòa áp cấp huyện còn nhiều hạn chế. Tòa án cấp huyện chỉ thực hiện xét xử các vụ án sơ thẩm. Thế nhưng, có không ít trường hợp thẩm phán chưa làm tốt công tác hòa giải nên cấp phúc thẩm phải "làm thay" và kết quả không ít vụ án bị sửa, hủy cũng bởi nguyên nhân này.

 

6 tháng đầu năm 2009, trong 167 vụ án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán thì có đến 150 vụ là ở tòa án cấp huyện. Điều này đặt ra cho ngành tòa án trách nhiệm phải nâng cao chất lượng xét xử ở cấp sơ thẩm, bắt đầu từ đội ngũ thẩm phán. Chánh án TAND tỉnh Huỳnh Văn Lưu cho rằng, trách nhiệm trước tiên là của chánh án TAND cấp huyện. Hàng tháng, từng tòa án phải kiểm điểm trách nhiệm mỗi thẩm phán để tìm ra lỗi chủ quan, khách quan và nguyên nhân, biện pháp xử lý cũng như đề ra hướng khắc phục. Mặt khác, TAND tỉnh cũng cần duy trì việc kiểm tra án, họp rút kinh nghiệm án với các huyện để nhằm nâng cao chất lượng xét xử.

 

Nhưng sẽ thiếu đồng bộ nếu các ngành chức năng không có sự thay đổi về phương pháp làm việc. Quan trọng hàng đầu là ngành tài nguyên - môi trường phải nâng cao chất lượng chuyên môn trong đo đạc, xác minh và hạn chế đến mức thấp nhất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng chéo, sai sót. UBND các xã, phường, thị trấn cần xác định rõ hơn trách nhiệm tổ chức hòa giải ở cơ sở và xây dựng, củng cố lại các tổ hòa giải, nhất là bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho hòa giải viên. Có như vậy thì lượng án đến tòa mới giảm. Mặt khác, các ngành, địa phương cần tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Đó là cách để bà con chấp hành pháp luật tốt, thực thi pháp luật đúng quy định, hạn chế khởi kiện ra tòa, khiếu nại gay gắt.

 

Gần đây, tội phạm trong lứa tuổi thiếu niên gia tăng. 6 tháng đầu năm 2009, trong tổng số 2.135 bị cáo có 189 bị cáo ở tuổi từ đủ 14 đến dưới 18 tuổi, chiếm tỷ lệ 8,8%. Đáng báo động hơn, trong đó có 108 bị cáo tái phạm và tái phạm ở mức độ nguy hiểm. Điều này đặt ra trách nhiệm lớn cho gia đình, nhà trường và các đoàn thể trong việc chú trọng nhiều hơn đến công tác giáo dục thanh, thiếu niên về đạo đức, lối sống và sự hòa nhập cộng đồng.

                                                                                                            An Xuyên

Thiểm Ty

 

 

    

 

 

 

Tin xem nhiều