Theo Ban an toàn giao thông (ATGT), trong tháng 3, toàn tỉnh chỉ tăng 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và tăng 3 người chết so với tháng 2, trong khi số lượng phương tiện phát triển nhanh (trong tháng 3, cả tỉnh có thêm khoảng 300 ô tô và 8.000 xe máy đăng ký mới). Điều đó chứng tỏ TNGT đã được kiềm chế đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nguy cơ tiềm ẩn...
Theo Ban an toàn giao thông (ATGT), trong tháng 3, toàn tỉnh chỉ tăng 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT) và tăng 3 người chết so với tháng 2, trong khi số lượng phương tiện phát triển nhanh (trong tháng 3, cả tỉnh có thêm khoảng 300 ô tô và 8.000 xe máy đăng ký mới). Điều đó chứng tỏ TNGT đã được kiềm chế đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn đó những nguy cơ tiềm ẩn...
* Những nguy cơ không còn tiềm ẩn
Nguy cơ thứ nhất, còn rất nhiều người vi phạm luật khi tham gia giao thông. Trong tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ tỉnh đã lập biên bản trên 25.000 trường hợp vi phạm, tăng gần 2.000 trường hợp. Trong đó, các lỗi vi phạm dễ dẫn đến TNGT có số lượng rất cao. Chẳng hạn, gần 7.000 vụ chạy quá tốc độ, trên 3.000 vụ tránh vượt sai, trên 3.000 vụ đi không đúng làn đường, phần đường quy định...
Đáng lưu ý, đối tượng chiếm tỷ lệ cao dẫn đến TNGT là người điều khiển xe gắn máy ở một số nơi có biểu hiện cố ý không chấp hành Luật Giao thông, như: không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng... Nhiều lái xe ô tô than phiền về tình hình người chạy xe máy ở khu vực Kiệm Tân (quốc lộ 20 đi qua huyện Thống Nhất) bất chấp luật lệ khi lưu thông. Khi đi ngang qua đây, họ thường bị các xe máy chạy cắt ngang đầu xe, chạy ngược chiều với tốc độ cao... tạo ra những tình huống nguy hiểm dễ gây TNGT. Trong ngày 8-4, chúng tôi đi thực tế và nhận thấy phản ánh của các lái xe ô tô là đúng. Có khoảng 40% người đi xe máy ở khu vực này không đội mũ bảo hiểm. Còn các vi phạm khác như chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, chạy lấn làn xe ô tô... thì vi phạm nhan nhãn.
Nguy cơ thứ hai, số người gây TNGT trong độ tuổi trẻ chiếm tỷ lệ cao. Thống kê cho thấy, người gây tai nạn trong độ tuổi từ 19 đến 40 chiếm khoảng 60% trong các vụ TNGT. Những người trong độ tuổi này sung sức, có nhiều hiểu biết nhưng lại gây nhiều TNGT là điều đáng lo ngại. Đại úy Nguyễn Văn Tiệp, Đội phó Đội CSGT huyện Định Quán cho biết, đối tượng gây TNGT trên địa bàn huyện từ đầu năm 2009 đến nay chủ yếu ở độ tuổi "choai choai". Ở độ tuổi này, các tay lái rất hiếu thắng, đa số thích phóng xe với tốc độ cao nên khi xảy ra tai nạn thường để lại hậu quả nặng nề. Đại úy Tiệp cho biết thêm, trong 17 vụ TNGT trên địa bàn trong 3 tháng đầu năm thì có đến 4 vụ làm chết một lúc 2 người/vụ đều rơi vào trường hợp người lái xe trẻ tuổi.
Trong nhiều lần đi thực tế trên các tuyến quốc lộ, chúng tôi thấy các tay lái xe máy trẻ tuổi thường đua tốc độ với ô tô và sẵn sàng lấn trái để vượt qua. Qua báo cáo hàng tháng của Phòng CSGT tỉnh, phần thống kê về nguyên nhân gây TNGT cho thấy, vi phạm lấn trái của người lái xe máy luôn chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển xe thô sơ, người đi bộ bất ngờ qua đường gây TNGT chết người gần như tháng nào cũng xảy ra. Đây là các đối tượng ít bị CSGT xử phạt, có lẽ vì vậy mà ý thức chấp hành luật của họ chưa được nâng cao.
* Hạ tầng cũng "góp phần"
Cùng với các nguy cơ do người tham gia giao thông không chấp hành luật gây ra, thì các điều kiện về đường sá, cầu cống kém chất lượng cũng "góp phần" không nhỏ.
Trung tá Trần Văn Diệp, Đội trưởng Đội tổng hợp Phòng CSGT tỉnh, cho biết điều đáng lo ngại hiện nay là một số đoạn trên quốc lộ 1A bị dỡ bỏ dải phân cách mềm (trụ nhựa dẻo). Qua kinh nghiệm nhiều năm theo dõi tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh, trung tá Diệp nhận thấy từ khi lắp đặt thêm các dải phân cách trên quốc lộ 1A thì số lượng TNGT giảm hẳn. Nếu các dải phân cách này không sớm được lắp lại thì nguy cơ gia tăng TNGT ở Đồng Nai là không tránh khỏi.
Nói về tình hình đường sá xuống cấp dễ dẫn đến TNGT, thượng tá Nguyễn Đức Chương, Trưởng công an huyện Định Quán bức xúc về tình trạng xuống cấp của quốc lộ 20 đã góp phần làm gia tăng TNGT trên địa bàn huyện nói riêng và trên tuyến quốc lộ này nói chung. Theo thượng tá Chương, phần mặt quốc lộ này hiện xuống cấp nặng. Ở nhiều đoạn phần mặt đường tiếp giáp giữa làn xe máy và ô tô bị chênh lệch khoảng vài cen-ti-mét và bị bong tróc mặt nhựa. Do vậy, các xe máy dễ bị trượt ngã và có thể bị té ra phần đường ô tô dẫn đến tai nạn chết người. Đoạn quốc lộ 20 qua địa bàn Định Quán dài khoảng 40km có 33 điểm xuống cấp nặng nhưng chỉ được sửa chữa vá víu, không bảo đảm an toàn giao thông. Rất nhiều kiến nghị của huyện, tỉnh về việc sửa chữa, nâng cấp quốc lộ này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì.
Ở quốc lộ là vậy, trên các con đường tỉnh tình hình cũng không mấy khả quan. Hiện mới có vài đường tỉnh được sửa chữa, nâng cấp nhưng tiến độ thi công vẫn còn "ì ạch". Đoạn đầu đường tỉnh 769 từ bến phà Cát Lái (xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) đang được mở rộng nhưng nhịp độ thi công rất chậm. Do nền địa chất yếu nên ở đây phải đào những hố sâu để gia cố bằng tấm chống thấm và cát. Các hố sâu chậm được hoàn thiện này rất nguy hiểm đối với các loại xe cộ đi ngang qua.
Nhưng bức xúc nhất hiện nay có lẽ là tình trạng sửa chữa cầu đường trên đường tỉnh 767 (ngã ba Trị An đi thị trấn Vĩnh An). Trên đường này có 3 cây cầu đang được làm mới nhưng với tiến độ rất chậm. Đáng nói nhất là cây cầu ở khu vực Bàu Me, khu phố 5, thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đã ngưng thi công từ sau tết âm lịch, và đến nay (đầu tháng 4-2009) vẫn chưa thấy bóng dáng cán bộ, công nhân làm việc ở công trường xây dựng cây cầu này. Thiếu tá Dương Văn Có, Đội trưởng Đội CSGT huyện Vĩnh Cửu cho biết, yếu tố gây TNGT do đường sá trên địa bàn huyện cũng đáng lo ngại. Đáng kể là đoạn đường tỉnh 768 qua các mỏ đá ở xã Thiện Tân luôn bị xuống cấp vì lưu lượng cao của xe tải ben ra vào các mỏ cũng như chuyên chở đi các nơi. Mặt khác, một số doanh nghiệp cố tình vi phạm, thường xuyên chiếm lề đường. Chẳng hạn, Công ty bê tông Hùng Vương thường để sản phẩm ống cống (loại lớn) chiếm lề đường. Công an huyện đã nhiều lần xử phạt nhưng đâu vẫn hoàn đấy...
Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, tình hình cầu đường xuống cấp có thể làm phát sinh thêm "điểm đen" về TNGT. Trong khi nguồn kinh phí cho việc khắc phục "điểm đen" đang gặp khó khăn thì đây quả là nỗi lo về việc bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tới.
Thanh Toàn


![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)









