
Việc lấy mẫu máu để đo độ cồn và cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm gây ra tai nạn đang là vấn đề bức xúc diễn ra trên địa bàn Đồng Nai được dư luận rất quan tâm. Hai vấn đề này đã tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau: Người ủng hộ, người phản đối. Còn những người trong cuộc nói gì?
Việc lấy mẫu máu để đo độ cồn và cảnh sát giao thông truy đuổi người vi phạm gây ra tai nạn đang là vấn đề bức xúc diễn ra trên địa bàn Đồng Nai được dư luận rất quan tâm. Hai vấn đề này đã tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau: Người ủng hộ, người phản đối. Còn những người trong cuộc nói gì?
* Công an tỉnh yêu cầu dừng
Tuần qua, UBND huyện Xuân Lộc triển khai việc lấy mẫu máu để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều khiển phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A. Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Xuân Lộc Trần Anh Tuấn khẳng định: "Huyện thực hiện kế hoạch lấy mẫu máu là dựa trên Nghị quyết 32 của Chính phủ và Thông tư số 04 của Bộ Y tế. Và việc này đã được UBND huyện ký kết với Công an tỉnh".
![]() |
|
Tổ tuần tra kiểm soát của CSGT phối hợp với Bệnh viện đa khoa Xuân Lộc để kiểm tra nồng độ cồn trong máu. |
Xung quanh vấn đề này, trong lần trả lời phỏng vấn báo chí trước đó, đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Bộ Công an cũng cho rằng: Việc thực hiện lấy mẫu máu để xét nghiệm nồng độ cồn của CSGT Đồng Nai và ngành y tế dựa trên cơ sở pháp luật quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2001. Tại khoản 8 điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định: "Nghiêm cấm người lái xe đang điều khiển xe trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc 0,40 miligam/lít khí thở hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng". Theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, CSGT được quyền sử dụng các phương tiện kỹ thuật, thiết bị nghiệp vụ trong bảo đảm trật tự ATGT để phát hiện vi phạm. Tại điều 5 Quyết định số 238/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì máy đo nồng độ cồn là một trong những phương tiện, thiết bị kỹ thuật mà lực lượng cảnh sát được sử dụng. Mặt khác, việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm sử dụng rượu, bia quá nồng độ trong dịp Tết Nguyên đán là chủ trương của Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Công an. Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng còn đề nghị: "Các cơ quan chức năng và nhân dân ủng hộ để việc thí điểm này (của huyện Xuân Lộc) thành công, đảm bảo trật tự ATGT, giảm số vụ tai nạn và thương vong đối với người tham gia giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán".
Đây là vấn đề mới và lần đầu tiên được thực hiện tại Việt
Trong khi đó, vào chiều ngày 14-1, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Trần Anh Tuấn cho biết, huyện vẫn đang tiếp tục triển khai việc lấy mẫu máu. Theo đó, trong trường hợp người điều khiển xe quá say xỉn, không thổi được trên máy đo hơi thở sẽ được lực lượng CSGT, bác sĩ trong đoàn kiểm tra đưa về cơ sở y tế gần nhất để thử máu. Ông Tuấn còn nói, việc làm này không trái với quy định của pháp luật và thực tế mấy ngày qua cho thấy số lượng vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện giảm hẳn.
Như vậy, vẫn còn ý kiến khác nhau, do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Công an và Bộ Y tế cần sớm có quan điểm chính thức về vấn đề này.
* Chỉ truy đuổi khi thật cần thiết!
Thời gian gần đây, dư luận bức xúc trước việc CSGT, cảnh sát cơ động rượt đuổi người điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông gây ra tai nạn. Theo nhiều người dân, việc rượt đuổi như vậy không cần thiết vì những vi phạm của người tham gia giao thông là nhỏ không đáng "truy đuổi" gắt gao như vậy.
![]() |
| Cán bộ y tế Bệnh viện đa khoa Xuân Lộc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của người lái xe để bảo đảm an toàn, khách quan. |
Trung tá Trần Tiến Đạt, Phó chánh văn phòng Công an tỉnh cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh vừa có văn bản nhắc lại chỉ thị trước đây là: CSGT và các lực lượng phối hợp không nhất thiết phải truy đuổi người vi phạm Luật Giao thông mà vẫn có thể xử lý sai phạm bằng những biện pháp nghiệp vụ khác. Thực tế khi làm nhiệm vụ trên đường phát hiện người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm mới chỉ là lỗi vi phạm công khai ban đầu. Có một số trường hợp, khi CSGT ra hiệu dừng xe kiểm tra để kiểm soát, nhưng người vi phạm không chấp hành mà cố tình lái xe bỏ chạy. Như vậy, sự việc không còn dừng lại ở mức vi phạm không đội mũ bảo hiểm nữa mà có thể chứa đựng nhiều vi phạm khác (nhưng chỉ có kiểm tra cụ thể mới xác định đầy đủ và áp dụng hình thức xử lý đúng quy định pháp luật).
Dù vậy, trong phần trả lời thắc mắc cử tri thông qua HĐND tỉnh trước đây, Ban giám đốc Công an tỉnh cho biết, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe, tránh thương vong cho cán bộ, chiến sĩ trong khi thi hành nhiệm vụ và bảo đảm an toàn cho nhân dân, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT: Khi đối tượng vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, cố tình điều khiển phương tiện bỏ chạy thì nhanh chóng ghi nhận đặc điểm phương tiện, người điều khiển, thông báo ngay cho các đơn vị tuần tra liền kề bắt giữ hoặc có biện pháp truy tìm, theo dõi sau, không nhất thiết phải đuổi bắt khi không thuận lợi. Trong trường hợp thật sự cần thiết mới truy đuổi, bắt giữ nhưng khi đuổi bắt phải thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ, như mở các tín hiệu ưu tiên (còi, đèn), bảo đảm an toàn và không để gây ra tai nạn hoặc đối tượng cực đoan chống đối.
|
Từ ngày 7-1-2009, trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Xuân Lộc, Cảnh sát giao thông Đồng Nai kết hợp với Bệnh viện đa khoa Xuân Lộc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường. Đây là một trong những biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở Xuân Lộc. Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết, quốc lộ 1 A qua địa bàn huyện dài khoảng 45km. Và số vụ TNGT trên đoạn quốc lộ này thường cao gấp nhiều lần so với các quốc lộ 20, 51, 56 qua tỉnh. Do vậy, việc kéo giảm TNGT trên quốc lộ ở Xuân Lộc có ảnh hưởng rất lớn đến việc kéo giảm TNGT toàn tỉnh. Trong năm 2008, Xuân Lộc đã giảm gần 30% số vụ (73 vụ/100 vụ) và giảm trên 20 người chết vì TNGT so với năm 2007. Để kéo giảm hơn nữa TNGT trên địa bàn trong năm 2009, Ban ATGT huyện kết hợp với Công an Đồng Nai thực hiện thí điểm việc kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe trên quốc lộ. Theo thượng tá Hùng, kinh nghiệm hàng năm cho thấy vào dịp lễ, tết, người say rượu tham gia giao thông dễ dẫn đến TNGT. Do vậy, cơ quan công an kết hợp với cơ quan y tế kiểm tra người lái xe say rượu trên đường là biện pháp hữu hiệu phòng ngừa TNGT. |
Trường Quân












