Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rõ vụ cướp táo bạo sau 2 tuần truy xét

10:05, 23/05/2008

Sau một đêm ngủ vùi, khi trở mình thức giấc thì đồng hồ đã chỉ hơn 3 giờ sáng. Thấy còn sớm nên bà H., 51 tuổi, cư ngụ ở xã L. (huyện Định Quán) vẫn tiếp tục nằm trên giường. Bà H. chợt giật mình khi cánh cửa buồng ngủ bật mở, 2 bóng đen lách vào.

Sau một đêm ngủ vùi, khi trở mình thức giấc thì đồng hồ đã chỉ hơn 3 giờ sáng. Thấy còn sớm nên bà H., 51 tuổi, cư ngụ ở xã L. (huyện Định Quán) vẫn tiếp tục nằm trên giường. Bà H. chợt giật mình khi cánh cửa buồng ngủ bật mở, 2 bóng đen lách vào. 2 kẻ lạ mặt lăm lăm con dao trên tay. Bà H. chưa kịp phản ứng thì đã bị 1 tên kê dao vào cổ khống chế kèm theo lời hăm dọa: "Nằm im, tiền để đâu đưa ra đây, nếu la tao giết". Quá hoảng sợ trước tình huống nêu trên, bà H. ngoan ngoãn nằm im và nói lí nhí: "Tôi chỉ làm công nên không có tiền...". Bà H. nói chưa hết câu, tên cướp còn lại đã giở trò đồi bại. Thấy nạn nhân không đủ sức kháng cự, tên cướp cầm dao đã chạy sang kéo chiếc cửa tủ lục soát để kiếm tiền, vàng. Sau khi lấy được tài sản của gia chủ, hắn quay lại cùng tên đồng bọn thay phiên hãm hiếp nạn nhân rồi kéo nhau tháo chạy khỏi hiện trường bỏ lại nạn nhân với tiếng tri hô cầu cứu trong nỗi tuyệt vọng.

Nhận được tin báo vụ cướp táo bạo ở gia đình bà H., Công an xã La Ngà và Công an huyện Định Quán đã nhanh chóng có mặt, khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của nạn nhân. Tuy nhiên, cái khó cho các điều tra viên trong lúc này là sau khi vụ án xảy ra, gia đình bà H. đã dọn dẹp hiện trường, xóa hết các dấu vết nên cơ quan điều tra không thu thập được gì. Mặc dù vậy, nhưng qua công tác chuyên môn, các điều tra viên vẫn xác định được 2 tên cướp đã trèo tường rào đột nhập từ phía sau vào. Sau đó chúng lấy chìa khóa mở cửa nhà, mở cửa cổng rào dọn đường thông thoáng với mục đích sẽ dễ dàng thoát ra nếu bị chủ nhà phát hiện.

Theo lời trình bày của bà H., trong lúc xảy ra vụ cướp, gia đình  bà có 3 người, gồm: chồng và đứa cháu. Tuy nhiên, chồng và cháu của bà H. đều có phòng ngủ riêng ở phía sau nên khi xảy ra vụ cướp mọi người đều không hay biết. Đến khi nghe bà tri hô cầu cứu, mọi người thức giấc thì 2 tên cướp đã chạy xa. Bà H. còn cho biết, số tài sản mà bọn cướp đã lấy của bà lên đến 145 triệu đồng. Về đặc điểm nhận dạng 2 tên cướp theo như bà H. mô tả là chúng còn rất trẻ và hình như bà đã gặp chúng ở đâu đó trong xã L. thuộc huyện Định Quán. Với những gì thu thập được ở hiện trường và những thông tin ít ỏi của nạn nhân cung cấp, các điều tra viên đã nhận định có thể hung thủ thực hiện vụ cướp là những đối tượng cư ngụ ở địa phương. Trước khi thực hiện vụ cướp, chúng đã điều nghiên rất kỹ hiện trường, biết nơi nào yếu nhất trong hệ thống các chốt cửa bảo vệ trong gia đình bà H. Từ cơ sở này, các điều tra viên đã tiến hành khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng bất hảo, có tiền án, tiền sự ở địa phương, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, thu thập thông tin từ trong quần chúng nhân dân có liên quan đến vụ cướp. Sau gần nửa tháng kiên trì đeo bám, theo dấu vết của đối tượng, các điều tra viên đã loại dần những đối tượng hiềm nghi và tập trung vào việc điều tra, truy xét 2 nghi can chính của vụ án là Lê Đức Anh, 21 tuổi và Cao Ánh Sơn, 19 tuổi, đều cư ngụ cùng địa phương với nạn nhân. Tuy nhiên, khi các điều tra viên tìm đến nơi cư ngụ của Sơn để lấy lời khai làm rõ sự việc Sơn có liên quan gì đến vụ án hay không thì phát hiện Sơn đã "biến" khỏi nhà sau khi vụ án xảy ra gần nửa tháng. Việc Sơn đột ngột bỏ nơi cư ngụ và đi đâu không rõ càng làm tăng thêm niềm tin của các điều tra viên về nghi can của vụ án. Mở rộng điều tra về mối quan hệ của Sơn, cơ quan điều tra còn phát hiện giữa Sơn và Lê Đức Anh có mối quan hệ rất khắng khít, cả 2 đi đâu, làm gì cũng có nhau. Điều này không loại trừ việc Sơn và Lê Đức Anh là hung thủ gây ra vụ cướp ở nhà bà H. Thận trọng, cân nhắc các yếu tố liên quan đến hành vi phạm tội của Sơn và Lê Đức Anh, ngày 6-5-2008, Công an huyện Định Quán đã quyết định bắt giữ Sơn để làm rõ.

Trước cơ quan điều tra, biết không thể chối được tội nên Lê Đức Anh đã phải khai nhận chính y và Cao Ánh Sơn là hung thủ đã đột nhập vào nhà bà H. hãm hiếp nạn nhân và cướp tài sản vào lúc 3 giờ sáng ngày 22-4-2008. Lê Đức Anh còn khai, tối đó,  Anh cùng Sơn rủ nhau đi ăn trộm. Mỗi tên mang theo 1 con dao Thái Lan. Sau khi đi rảo trong xóm mà chưa tìm được nơi trộm cắp, trên đường trở về nhà, chúng trèo tường phía sau nhà bà H. leo vào bên trong để tìm trộm chút ít tài sản. Thế nhưng, khi đẩy thử cánh cửa sau nhà bà H. thấy không cài chốt nên chúng lẻn vào nhà, tìm chìa khóa mở cửa trước, mở cửa ngõ cho thoáng rồi xông vào phòng bà H...

Hiện Công an huyện Định Quán đang tiếp tục truy bắt tên Cao Ánh Sơn điều  tra làm rõ vụ án.

Đ.V

Tin xem nhiều