Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ cán bộ THA làm sai ở Đồng Nai:
Hủy án để xử lại theo hướng có tội

10:03, 24/03/2008

Vừa qua, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đã đưa vụ án thi hành án (THA) huyện Thống Nhất (nay là Trảng Bom) ra xét xử và đã tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ lại cho cấp sơ thẩm xử lại nguyên Đội trưởng Đội Thi hành án và chấp hành viên Đỗ Ngọc Chất và Phùng Thế San theo hướng có tội.

Vừa qua, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đã đưa vụ án thi hành án (THA) huyện Thống Nhất (nay là Trảng Bom) ra xét xử và đã tuyên hủy án sơ thẩm,  giao hồ sơ lại cho cấp sơ thẩm xử lại nguyên Đội trưởng Đội Thi hành án và chấp hành viên Đỗ Ngọc Chất và Phùng Thế San theo hướng có tội.

Trước đó, ngày 26-10-2007, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên Đỗ Ngọc Chất và Phùng Thế San không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau đó, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản kháng nghị cấp phúc thẩm xử lại vụ án theo hướng tuyên hai bị cáo này có tội. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo yêu cầu xử tù hai nguyên cán bộ THA.

Theo nội dung vụ án, trong quá trình công tác từ năm 1994 đến 1998, ông Đỗ Ngọc Chất và ông Phùng Thế San đã tổ chức THA dân sự đối với bà Phạm Thị Dung (ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) và vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Minh - Phạm Thị Huệ (ngụ xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) đã ra quyết định và tổ chức THA không đúng, không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, dẫn đến hủy toàn bộ kết quả THA dân sự vụ việc này.

Riêng vụ THA đối với bà Dung, Tòa án huyện Thống Nhất (cũ) đã hủy một phần kết quả THA, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước. Hậu quả của việc làm sai trái này khiến những người mua tài sản THA là bà Phạm Ngọc Hạnh (ngụ ở thị trấn Trảng Bom, mua tài sản THA của vợ chồng ông Minh) và ông Nguyễn Văn Dĩ (người mua tài sản của bà Dung) bị thiệt hại.

Cụ thể, cả hai đều bị thu hồi tài sản đã mua do THA sai, gây thiệt hại cho bà Hạnh hơn 630 triệu đồng, ông Dĩ bị thiệt hại 420 cây vàng. Đồng thời, Tòa án huyện buộc Đội THA huyện phải hoàn trả tiền mua tài sản đấu giá 76 triệu đồng và bồi thường thiệt hại cho ông Dĩ 22 triệu đồng.

Thế nhưng, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã nhận định mặc dù hai ông Chất, San đã "ra những quyết định trái pháp luật" trong quá trình THA dân sự hai trường hợp trên, nhưng Bộ luật Hình sự năm 1985 lại không có quy định điều chỉnh những sai phạm này nên không thể xử lý. Do vậy, HĐXX đã tuyên hai cựu cán bộ THA này vô tội.

Tuy vậy, tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm đã nhận định hành vi của ông Chất và ông San có đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Việc nhận định của TAND tỉnh Đồng Nai là không đúng, áp dụng không đúng pháp luật... nên cần phải hủy án để xét xử lại.

Gia Khang

Tin xem nhiều