Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng cần sa ngay giữa lòng thành phố

09:03, 21/03/2008

Qua điều tra theo dõi, khoảng 11 giờ ngày 20-3, đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Biên Hòa) đã phối hợp cùng công an phường Tân Biên tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện gia đình Bà Lê Thị Hảo (50 tuổi, ngụ ở 377/5 KP9, phường Tân Biên) trồng cần sa ngay tại vườn nhà.

Qua điều tra theo dõi, khoảng 11 giờ ngày 20-3, đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Biên Hòa) đã phối hợp cùng công an phường Tân Biên tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện gia đình Bà Lê Thị Hảo (50 tuổi, ngụ ở 377/5 KP9, phường Tân Biên) trồng cần sa ngay tại vườn nhà.

 

Vườn cây cần sa nhà bà Hảo.

Trên mảnh đất vườn chưa đầy 20m2, các trinh sát phát hiện gia đình bà Hảo trồng 71 cây cần sa cao hơn 1m. Ngoài ra, tiến hành kiểm tra, công an còn thu giữ một số lượng lá cần sa đã thu hoạch được cất giữ trong nhà. Cùng lúc đó, tại nhà Đỗ Đình Long (cháu ruột bà Hảo, ở số 333/9 KP9, phường Tân Biên), mũi trinh sát thứ hai cũng tiến hành kiểm tra phát hiện quả tang vườn nhà Long trồng 12 cây cần sa cao hơn 1m. Đặc biệt, Long tận dụng những chậu hoa trong nhà để trồng cần sa khiến nhiều người nghĩ lầm đó là một loại cây kiểng lạ chứ không phải là loại cây chứa chất ma túy độc hại. Qua làm việc với cơ quan chức năng, Long cho biết đã sử dụng và nghiện hút cần sa từ năm 2002. Để có cần sa hút cho thỏa cơn ghiền, thỉnh thoảng Long đến khu vực quận 5 (TP.Hồ Chí Minh) mua cần sa khô của những người bán dạo ở đây. Tuy nhiên, trong một lần đem cần sa ra hút, Long phát hiện từ nhúm cần sa khô mua được có một ít hạt nên đem nhân giống trồng để sử dụng và cho heo, gà ăn (!?). Được một thời gian sau, chồng bà Hảo tìm đến nhà Long xin giống cần sa về trồng thử để làm thức ăn cho heo, gà thì bị phát hiện.

 

Những chậu hoa được Long tận dụng trồng cần sa ngay trong sân nhà.

Xét thấy hành vi của Long và gia đình bà Hảo mới vi phạm lần đầu, chưa mang tính chất mua bán trái phép chất ma túy nên cơ quan công an chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để cảnh cáo giáo dục. Tuy nhiên, qua hành vi lén lút trồng cầy cần sa của 2 hộ gia đình này cho thấy sự hiểu biết về cây cần sa cũng như nhận thức pháp luật về phòng chống ma túy của người dân còn hạn chế. Trước đây, Công an Biên Hòa từng phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Thanh (45 tuổi, ngụ ở KP1, phường Tam Hòa) trồng cây cần sa ngay trong nhà để sử dụng và bán cho các con nghiện quen biết thu lợi bất chính. Những tưởng sau sự việc này mọi người nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống, phát hiện việc trồng loại cây này, nhưng một lần nữa xảy ra việc đem trồng cây cần sa ngay giữa lòng thành phố để sử dụng. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền cơ sở cần quan tâm đến công tác giám sát, phát hiện cũng như tuyên truyền vận động người dân hiểu rõ pháp luật đối với việc trồng và sản xuất loại cây chứa chất ma túy như cần sa.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều