Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt xóa băng cướp nhí

09:03, 24/03/2008

Ngày 11-3-2008, công an huyện Trảng Bom đã bắt khẩn cấp 8 tên trong băng cướp ở xã Bắc Sơn. Tuy đây là băng cướp "nhí" nhưng thủ đoạn gây án của bọn chúng khá táo bạo, liều lĩnh...

Ngày 11-3-2008, công an huyện Trảng Bom đã bắt khẩn cấp 8 tên trong băng cướp ở xã Bắc Sơn. Tuy đây là băng cướp "nhí" nhưng thủ đoạn gây án của bọn chúng khá táo bạo, liều lĩnh...

 

Nguyễn Quốc Huy (thứ 2 từ phải sang) và đồng bọn trong băng cướp.

* Liên tục gây án

 

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2007 đến đầu tháng 3-2008, trên các tuyến quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 767 và các tuyến đường liên huyện thuộc địa bàn xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) liên tục xảy ra hàng chục vụ cướp khá táo bạo. Lợi dụng lúc đêm khuya hoặc tờ mờ sáng, bọn cướp từ 3-6 tên chở nhau trên xe máy chạy dọc trên đường và khi phát hiện người đi xe máy thì lập tức chúng xông đến ép xe nạn nhân rồi dùng dao khống chế để cướp xe, tiền, vàng, điện thoại di động... Do sợ bị nguy hiểm đến tính mạng nên nhiều nạn nhân đành phải ngoan ngoãn giao tài sản cho bọn cướp mà không dám phản ứng gì. Trong lá đơn khai báo trước cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom, anh Đậu Đức Đông (SN 1985, cư ngụ ở xã Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An) hiện là công nhân của Công ty Dong - Yang thuộc KCN Sông Mây cho biết: Khoảng 23 giờ ngày 22-11-2007, Đông chạy xe Wave chở bạn gái từ KCN Sông Mây về nơi ở trọ. Trên đường về đến khu vực ấp Sông Mây thì bị bọn cướp gồm 4 tên đi trên 2 xe máy chạy theo ép xe của Đông vào lề. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì 4 tên cướp đã xông đến dùng dao chém Đông khiến cho Đông cùng cô bạn gái hoảng sợ bỏ chạy. Ngay lập tức bọn cướp đã lấy chiếc Wave của nạn nhân tẩu thoát. Tương tự, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28-1-2008, anh Phan Nhật Nam, cư ngụ ở ấp 4, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) chạy xe máy chở vợ là chị Nguyễn Thị Hải Yến từ Biên Hòa về Định Quán. Khi đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn thì bị 3 tên cướp chở nhau trên 1 xe máy từ phía sau vượt lên ép Nam vào lề. Một tên rút con dao mang theo trong người ke vào cổ anh Nam hăm dọa: "Đưa xe đây, nếu chống cự tao giết...". Quá hoảng sợ trước hành vi liều lĩnh của bọn cướp, nên anh Nam và chị Yến vất xe bỏ chạy. Bọn cướp đã nhanh chóng cướp đi chiếc xe máy của Nam mang số 60X2-1740. Mới đây nhất vào 23 giờ 45 ngày 18-2-2008, chị Lê Thị Phượng, cư ngụ ở KP8, thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) chạy xe máy từ Vĩnh An đến ngã ba Trị An. Khi đến địa bàn ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn thì bị 4 tên cướp chở nhau trên 2 xe máy kè theo ép chị Phượng cho xe dừng lại. Sau đó bọn cướp lấy 2 con dao khống chế nạn nhân và cướp của chị Phượng 1 sợi dây chuyền 1,5 chỉ vàng, 1 điện thoại di động hiệu Samsung và trên 1 triệu đồng tiền mặt rồi tẩu thoát.

 

* Theo dấu bọn cướp

 

Trước hành vi liên tục gây án hết sức liều lĩnh của bọn cướp và nhận thấy thủ đoạn trong từng vụ cướp đều giống nhau nên Ban chỉ huy Công an huyện Trảng Bom đã nhận định có thể các vụ cướp nêu trên là do một băng nhóm gây ra. Do vậy, ban chỉ huy công an huyện đã nhanh chóng chỉ đạo cho đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương lập chuyên án truy xét. Sau nhiều ngày đeo bám địa bàn, thu nhập, sàng lọc các thông tin liên quan đến các vụ cướp nêu trên, các điều tra viên hết sức bức xúc khi phát hiện ra chẳng những băng cướp này ngoài việc thực hiện trót lọt 3 vụ cướp táo bạo như đã nêu ở trên, trong thời gian đó chúng còn thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp khác như xe máy, tiền, vàng, điện thoại di động... mà các nạn nhân sau khi bị cướp đã không đến khai báo cho công an huyện.

 

Một số tang vật của vụ án được thu hồi.

Vậy băng cướp này xuất phát từ đâu? Chúng là người địa phương hay từ nơi khác đến gây án. Vì sao chúng chỉ gây án trên địa bàn thuộc phạm vi xã Bắc Sơn mà không ở nơi nào khác? Đây chính là những câu hỏi cần phải khẩn trương tìm lời giải đáp. Đi sâu nghiên cứu thủ đoạn, quy luật hoạt động của bọn cướp kết hợp với việc thu nhập thông tin từ lời khai của các nạn nhân, các điều tra viên thuộc đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Trảng Bom thu thập được thêm những thông tin cần thiết. Đó là băng cướp có khoảng chục tên, phần lớn đều có tuổi đời còn rất trẻ. Có chi tiết hết sức chú ý là sau khi thực hiện các chuyến "ăn hàng", chúng thường rút vào các con hẻm tối ở xã Bắc Sơn để tẩu thoát. Điều này cho thấy chỉ những đối tượng là người địa phương mới rành đường đi nước bước đến như vậy.

 

* Phá án

 

Từ cơ sở này, các điều tra viên đã tập trung sưu tra, sàng lọc các băng nhóm bất hảo cư ngụ trên địa bàn xã Bắc Sơn và các xã lân cận. Phải mất khá nhiều công sức, các điều tra viên mới có cơ sở để chú ý đến tên Nguyễn Quốc Huy, SN 1990, cư ngụ ở số nhà 423, ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom. Đây là đối tượng khá cộm cán trong băng nhóm quậy phá ở địa phương. Mặc dù là thanh niên mới lớn nhưng Huy không thích làm mà thích ăn chơi. Y thường tụ tập nhóm thanh niên cùng trang lứa ăn nhậu, đánh lộn, quậy phá. Bản thân Huy đã có 3 tiền sự về hành vi đánh người gây thương tích. Trong đó có lần đánh Phó chủ tịch UBND xã trọng thương. Nhưng do thấy y còn nhỏ, nông nổi và được nạn nhân xin tha nên cơ quan điều tra đã không khởi tố. Trong thời gian trên địa bàn xã Bắc Sơn thường xảy ra các vụ cướp, Huy cùng các đối tượng trong băng nhóm có nhiều dấu hiệu đi lại bất minh về thời gian, đồng thời chúng thường xuyên tổ chức các cuộc ăn nhậu đình đám, tốn kém.

Nhận thấy có nhiều cơ sở để xác định Nguyễn Quốc Huy là đối tượng liên quan đến các vụ cướp nêu trên nên ngày 11-3-2008, Công an huyện Trảng Bom quyết định "mời" Huy để lấy lời khai. Kiên trì đấu tranh với Huy suốt ngày 11-3, lúc mềm dẻo, lúc kiên quyết, cuối cùng Nguyễn Quốc Huy mới chịu "xì" ra những bí mật phía sau những vụ cướp mà các điều tra viên cần làm sáng tỏ. Huy đã khai nhận chính Huy cùng đồng bọn trong băng nhóm đã thực hiện 30 vụ cướp tài sản trên quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 767 và các tuyến đường liên huyện thuộc khu vực địa bàn xã Bắc Sơn.

Trong đó có 6 vụ cướp xe máy và nhiều vụ cướp tiền, vàng, điện thoại di động. Từ lời khai của Nguyễn Quốc Huy, ngay sau đó, Công an huyện Trảng Bom đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại trong băng cướp này là Phạm Quốc Huy (SN 1991), Vũ Đức Thiện (SN 1990), Trần Văn Phong (SN 1990), Vũ Thái Hùng (SN 1990), Ngô Ngọc Giang (SN 1989), Nguyễn Anh Tấn (SN 1989) và Vũ Đức Minh (SN 1992). Tất cả bọn chúng đều cư ngụ ở xã Bắc Sơn. Ngoài ra trong băng cướp này còn có một đối tượng cộm cán khác là Trung (chưa rõ họ), tham gia tích cực trong các vụ cướp nhưng y đã tử nạn vào đêm 23-12-2007 vì tham gia đua xe đụng vào cột đèn. 

Cũng theo Công an huyện Trảng Bom, do bọn cướp liên tục gây án, nhiều nạn nhân sau khi bị cướp không đến cơ quan điều tra khai báo nên công an huyện chưa thể xác định được người bị hại. Do vậy để làm rõ hành vi phạm tội của băng cướp này, Công an huyện Trảng Bom đề nghị ai là nạn nhân hãy nhanh chóng liên hệ với Công an huyện Trảng Bom để khai báo và cung cấp thêm thông tin hoặc báo qua số ĐT 0918.144191 (điều tra viên Nguyễn Đình Đát).

Đ.V

 

 

 

 

Tin xem nhiều