Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng kết 10 năm xây dựng mô hình, nhân điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm: Trách nhiệm không của riêng ai!

09:03, 05/03/2008

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp nên thu hút đông đảo lượng lao động từ các nơi đến làm ăn, sinh sống. Lợi dụng tình hình dân nhập cư đông, bọn tội phạm các loại đã thừa cơ hội trà trộn, câu kết với những thành phần xấu hình thành nên những băng nhóm tội phạm trộm cắp, ẩu đả gây thương tích.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp nên thu hút đông đảo lượng lao động từ các nơi đến làm ăn, sinh sống. Lợi dụng tình hình dân nhập cư đông, bọn tội phạm các loại đã thừa cơ hội trà trộn, câu kết với những thành phần xấu hình thành nên những băng nhóm tội phạm trộm cắp, ẩu đả gây thương tích. Đáng kể là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như giết người, giết cướp, hiếp dâm diễn biến khá phức tạp, làm mất trật tự xã hội. Song, trước tinh thần cảnh giác cao của quần chúng nhân dân và hoạt động tích cực của các tổ chức, mô hình an ninh tự quản ở cơ sở đã góp phần đáng kể vào việc lập lại trật tự trị an trên địa bàn...

 

Công an tỉnh Đồng Nai khen thưởng đột xuất các cá nhân dũng cảm bắt cướp.

Trong công tác giữ gìn trật tự trị an tại khu dân cư, tiêu biểu có thể nhắc đến Tổ an ninh cơ động (ANCĐ) xã Phú Bình, huyện Tân Phú. Thành lập từ năm 1993, Tổ ANCĐ Phú Bình gồm 17 thành viên là những người chạy xe ôm. Sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, Tổ ANCĐ phân công từng thành viên phụ trách địa bàn, nắm bắt tình hình trong khu vực. Hàng năm, Tổ đều được huyện và xã tập huấn nghiệp vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Bất kể ngày hay đêm, khi phát hiện vụ việc có thể làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; hoặc đối tượng lạ mặt có điệu bộ khả nghi là toàn tổ tập họp, theo dõi và cùng với lực lượng chức năng... "phá án". Vì có "nghề" nên nhiều vụ việc sớm được Tổ ANCĐ làm sáng tỏ. Qua hơn 10 năm hình thành, Tổ ANTT Phú Bình đã tham gia triệt phá 2 tụ điểm tổ chức bán dâm, 3 vụ vận chuyển và sử dụng ma túy, 30 vụ đá gà, 15 vụ đánh bài, 2 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 22 vụ trộm cắp tài sản và hơn 300 vụ gây rối trật tự ở địa phương. Ngoài ra, tổ còn cùng với các đoàn thể hòa giải thành 45 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Theo chính quyền địa phương, từ khi có Tổ ANTT xã, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định. Cũng trên địa bàn huyện Tân Phú, Đội dân phòng Cựu chiến binh thị trấn Tân Phú được thành lập năm 2003 với 23 thành viên. Đội được trang bị trang thiết bị như: quần áo, mũ, dùi cui, roi điện. Nhiệm vụ của Đội là tuần tra canh gác, bảo vệ ANTT, đồng thời tham gia truy quét, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Chỉ trong 4 năm hoạt động, đội đã phát hiện triệt phá 3 tụ điểm chứa mại dâm, 1 vụ mua bán cần sa; tham gia hòa giải thành 115 vụ tranh chấp trong nhân dân, cảm hóa 89 đối tượng trẻ thanh thiếu niên hư hỏng trở thành người tốt.

Nếu như ở Tân Phú có Đội ANCĐ và Đội dân phòng CCB thì ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom có Tổ nhân dân tự quản ấp 4 đã hoạt động từ năm 2000 đến nay. Tổ có 15 thành viên thuộc 15 hộ liền kề tự sắm gậy tầm vông. Trong mọi lúc, khi thấy tín hiệu quy định được phát ra thì tất cả thành viên đều nhanh chóng cầm gậy... "ra quân". Trong suốt 7 năm qua, Tổ nhân dân tự quản ấp 4, thị trấn Trảng Bom đã góp phần to lớn vào việc giữ gìn ANTT. Chỉ tính 2 năm trở lại đây, Tổ đã phát hiện và triệt phá 26 vụ trộm cắp, 2 vụ cướp tài sản công dân, 10 vụ gây rối trật tự công cộng.

Tương tự, tại ấp 1, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu có Tổ nhân dân tự quản gồm 15 thành viên, hoạt động từ năm 2002. Tổ được hướng dẫn nghiệp vụ của Công an thị trấn. Lịch sinh hoạt của Tổ là mỗi tuần họp một lần để đánh giá tình hình trật tự trên địa bàn và những việc cần làm để đối phó với những hoạt động tội phạm. Hàng đêm, có từ 3 - 4 thành viên chịu trách nhiệm bảo vệ ANTT trong khu vực. Khi phát hiện có tình hình xấu thì báo cho lực lượng dân phòng và Phó khu phố phụ trách an ninh để phối hợp xử lý. Điểm đáng nói là kinh phí hoạt động của Tổ được các hộ gia đình đóng góp gây quỹ. Số tiền quỹ phần lớn giúp cho các gia đình nghèo gặp khó khăn, còn lại dành cho lực lượng tuần tra. Với cách làm này, nhận thức của người dân được nâng lên; đồng thời thúc đẩy được phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT ở địa phương. Kết quả trong công tác tuần tra đêm ở ấp 1, thị trấn Vĩnh An, Tổ đã bắt giữ 3 đối tượng có lệnh truy nã, phát hiện 39 vụ việc vi phạm pháp luật với hàng chục đối tượng tham gia, cảm hoá 9 thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng.

Đối với TP. Biên Hòa - một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự, thế nhưng từ khi có các tổ chức quần chúng tham gia giữ gìn ANTT thì tình hình tội phạm gây án đã có chuyển biến đáng kể. Điển hình là Đội dân phòng chuyên trách phường Long Bình Tân. Ra đời từ năm 2002 đến nay, Đội luôn có 4 thành viên thường trực tại Công an phường để thực hiện các mặt công tác đảm bảo ANTT. Quá trình tuần tra kiểm soát, Đội đã phát hiện 88 vụ vi phạm pháp luật. Bắt giữ 103 đối tượng gây án, ngăn chặn 41 vụ sử dụng hung khí đánh nhau. Nổi cộm trong các vụ mà Đội dân phòng phát hiện triệt phá có 4 vụ cướp tài sản, bắt 8 đối tượng; 1 vụ cố ý gây thương tích chết người, bắt 1 đối tượng. Ngoài ra, Đội còn tham gia các cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giải quyết dứt điểm những tụ điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn. Cũng ở Biên Hòa, mô hình Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm phường Thanh Bình phần lớn đều là những người buôn bán tham gia. Được thành lập từ năm 2005 do Sở Tư pháp xây dựng làm thí điểm, CLB có 23 thành viên dưới sự chỉ đạo của 2 cảnh sát khu vực và 5 tổ trưởng nhân dân. Hoạt động hàng ngày của lực lượng này là khi phát hiện có đối tượng nghi vấn trộm cắp móc túi, hoặc gây gổ đánh nhau thì báo ngay cho Công an. Do các thành viên đều tích cực hoạt động, các loại tội phạm như: bảo kê, cho vay nặng lãi, móc túi, trộm cắp xe gắn máy trong khu vực đã giảm hẳn; nhiều thành phần bất hảo bị vạch mặt và không còn cơ hội gây án...

Đánh giá về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm Huỳnh Thị Nga nhấn mạnh: Hoạt động của các tổ, đội và mô hình quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm thời gian qua đã góp phần đáng kể vào sự phát triển mọi mặt của tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai được Bộ Công an xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT. Tình hình các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội sẽ diễn biến phức tạp hơn, nhất là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường, tội phạm có tổ chức và tội phạm có yếu tố nước ngoài. Chính vì vậy, trong thời gian tới đòi hỏi các cơ quan chức năng đẩy  mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm; tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, những điển hình tiên tiến trong phong trào đấu tranh chống tội phạm phải được nhân rộng và phải được tạo điều kiện - kể cả hỗ trợ về kinh phí để lực lượng này tiếp tục phát huy hiệu quả.

Tạ Nguyên

 

 

Tin xem nhiều