Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông vẫn còn là nỗi nhức nhối ở huyện Định Quán

09:03, 31/03/2008

Huyện Định Quán có QL20 chạy ngang với chiều dài 12km. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là cung đường có những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là đối với những chuyến xe tốc hành Đà Lạt - TP. Hồ Chí Minh.

Huyện Định Quán có QL20 chạy ngang với chiều dài 12km. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là cung đường có những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là đối với những chuyến xe tốc hành Đà Lạt - TP. Hồ Chí Minh. Ngoài tuyến QL20, huyện Định Quán còn có tỉnh lộ 763 dài 10km và nhiều tuyến đường nội bộ khác. Những năm trước, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), đáng kể là có những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vụ TNGT là do người điều khiển các phương tiện không chấp hành các quy định về an toàn giao thông hoặc qua đường bất cẩn.

Chỉ tính năm 2007, địa bàn huyện Định Quán xảy ra 39 vụ TNGT, đã cướp đi mạng sống của 46 người và làm bị thương 29 người. Riêng 3 tháng đầu năm 2008, đã có 14 người chết và 5 người bị thương do TNGT, so với cùng kỳ năm 2007 tăng 1 vụ (14/13 vụ) nhưng giảm 4 người bị thương. Một trong những vụ TNGT nghiêm trọng ở Định Quán trong thời gian gần đây phải kể đến vụ xe khách 24 chỗ ngồi lấn trái, đâm trực diện vào xe mô tô làm chết 2 người. Đó là vào lúc 7 giờ 30 ngày 8-2-2008, chiếc xe khách biển số 49H3.3978 do Nguyễn Văn Phong (SN 1982, ngụ ở thôn 7, xã Đạ Kho, huỵện Dạ Tẻ, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển từ Đà Lạt về TP. Hồ Chí Minh. Đến km 47+700, thị trấn Định Quán đã bất ngờ lao sang trái, đụng thẳng vào xe mô tô, biển số 60S9.4159 do anh Trương Văn Hiếu (SN 1985, ngụ nhà số 9/9, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) chở em gái là Trương Thị Mỹ Hằng (SN 1990) đi hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra đã làm anh Hiếu chết tại chỗ, còn chị Hằng chết tại bệnh viện sau đó. Mới đây nhất, vào khuya ngày 27-3, tại địa bàn xã Phú Tân xảy ra một vụ TNGT làm chết một cụ già đi đường. Do tai nạn xảy ra giữa đêm khuya nên không có ai nhận dạng được chiếc xe gây tai nạn, khiến cho việc xử lý hậu quả của cơ quan chức năng gặp khó khăn. Điều đáng trách là người điều khiển chiếc xe "gây án" đã bỏ mặc nạn nhân lại hiện trường...

Nhận định về tình hình trật tự ATGT trong thời gian gần đây, đại úy Nguyễn Văn Tiệp, đội phó Đội CSGT Công an huyện Định Quán cho rằng, nếu như trước đây tình trạng thanh thiếu niên đi xe gắn máy không chấp hành các quy định về ATGT như phóng nhanh, lạng lách có thời điểm rộ lên thì hiện tượng này nay đã được chấn chỉnh. Tuy nhiên, do là vùng nông thôn nên vấn đề ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân chính là do lỗi của nạn nhân. Khi Nghị quyết 32 của Chính phủ có hiệu lực, Đội CSGT Công an huyện Định Quán đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông, quyết liệt xử phạt các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, vào từng thời điểm, Đội còn phối hợp với lực lượng CSGT trạm QL20 trong việc tuần tra đêm và đua xe trái phép; nhất là xử lý nghiêm mọi trường hợp học sinh chưa đến tuổi hoặc không có bằng lái xe điều khiển xe phân khối lớn phạt hành chính và giam xe 30 ngày. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường, kể cả khi không có CSGT. Trong 3 tháng thực hiện Nghị quyết 32, đã có 1.111 trường hợp vi phạm ATGT, số tiền xử phạt lên đến 424 triệu đồng; trong đó có 568 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Nhận định về tình hình ATGT trên địa bàn, đại úy Tiệp nhấn mạnh: "TNGT sẽ vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với người đi đường; chắc chắn chết chóc sẽ còn xảy ra, nếu mọi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cố tình vi phạm Luật ATGT và xem nhẹ sinh mạng của chính mình cùng những người khác. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ cùng những lỗi vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm minh!".

T.N

Tin xem nhiều