Báo Đồng Nai điện tử
En

Sông Ray: Khi xóm, ấp cần thì dân phòng có!

10:03, 26/03/2008

Là xã có địa bàn trải dài theo tỉnh lộ 764 và đường liên xã Sông Ray - Cẩm Mỹ với dân tứ xứ đổ về lập nghiệp, vì vậy có thời gian tình hình ANTT ở xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) diễn ra khá phức tạp. Không ít lần kẻ gian từ các địa bàn lân cận đến trộm cắp rồi rút nhanh theo các tuyến giao thông hay người tại chỗ tranh thủ chôm chỉa nông sản, tài sản của nhau gây xáo trộn cuộc sống.

Là xã có địa bàn trải dài theo tỉnh lộ 764 và đường liên xã Sông Ray - Cẩm Mỹ với dân tứ xứ đổ về lập nghiệp, vì vậy có thời gian tình hình ANTT ở xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ) diễn ra khá phức tạp. Không ít lần kẻ gian từ các địa bàn lân cận đến trộm cắp rồi rút nhanh theo các tuyến giao thông  hay người tại chỗ  tranh thủ chôm chỉa nông sản, tài sản của nhau gây xáo trộn cuộc sống. Từng thành công với mô hình công an liên xã trong giai đoạn chia tách thị trấn Sông Ray thành 4 xã, năm 2004 công an xã Sông Ray tham mưu với công an huyện Cẩm Mỹ cho thành lập các chốt dân phòng để người dân tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ tình hình ANTT trên địa bàn của mình. Đề xuất này được cấp trên  ủng hộ và người dân đồng tình, 6 đội dân phòng với 60 thành viên được thành lập tại 6 ấp khép kín trên địa bàn xã Sông Ray. Ông Nguyễn Văn Du, Trưởng công an xã Sông Ray phấn khởi: "Không ngờ người dân đăng ký tham gia lực lượng dân phòng đông quá, chúng tôi phải đưa ra tiêu chí chọn những những người có nhân thân, đạo đức tốt, có hoàn cảnh kinh tế ổn định để toàn tâm toàn ý cho công việc". Cứ mỗi đội dân phòng được thành lập tại mỗi ấp, người dân nhiệt tình đóng góp vật liệu, kinh phí dựng chốt dân phòng, các thành viên tự trang bị gậy dân phòng, tự túc xăng xe khi tham gia công tác.

Với lực lượng dân phòng trải khắp địa bàn, Ban chỉ huy công an xã Sông Ray phân công, mỗi đêm một đội dân phòng tổ chức tuần tra canh gác có 2 công an viên xã cùng tham gia trực. Đội được chia thành 2 tổ đi tuần tra vào các giờ cao điểm, khép kín địa bàn các xóm ấp trong toàn xã. Bất kể thời tiết, không đêm nào các nẻo đường trong xóm ấp ở xã Sông Ray vắng bóng đội tuần tra dân phòng. Ông Du khẳng định: "Trước đây tình trạng trộm cắp nông sản, vật nuôi thường xảy ra. Từ khi có các đội dân phòng hoạt động, tình trạng này đã giảm hẳn. Nhiều vụ trộm cắp ở nơi khác, đối tượng vận chuyển đồ gian đi ngang qua địa bàn xã  đã  bị các đội dân phòng phát hiện. Tình trạng say xỉn, quậy phá gia đình, xóm làng cũng được các đội dân phòng kịp thời can ngăn". Trong năm 2007, đội dân phòng số 10 đã phát hiện 3 vụ trộm chó, bắt được hai đối tượng từ Xuyên Mộc sang Sông Ray đánh bả chó. Vụ khác xảy ra vào tháng 4-2007,  một đối tượng từ xã huyện Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) đang trên đường chở chó trộm được qua địa bàn xã Sông Ray đã bị đội dân phòng số 10 phát hiện. Đối tượng bỏ chạy để lại xe và bao chó, nhưng  cũng không thoát. Không chỉ bảo vệ tốt ANTT ở địa bàn, lực lượng dân phòng xã Sông Ray còn tham gia phối hợp với bảo vệ nông truờng cao su Cẩm Mỹ trong việc giữ gìn... "vàng trắng". Nổi bật là đội dân phòng số 7 đã phát hiện can thiệp kịp thời nhiều vụ các đối tượng đánh công nhân để cướp mủ cao su. Trong đó, việc phát hiện, vận chuyển mủ cao su trái phép đã  thu giữ trên 2 tấn mủ. Với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc, đội dân phòng số 7  vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Ông Trần Văn Vinh đội phó Đội dân phòng số 7, năm nay đã trên 50 tuổi, nhưng luôn có mặt trong đội hình tuần tra. Ông vui vẻ cho biết "Đã tham gia thì phải tích cực, bảo vệ yên bình cho xóm ấp, được bà con tin tưởng là thành quả cao nhất của anh em chúng tôi". Trên tinh thần cảnh giác và nắm chắc lai lịch, nhân thân của một số đối tượng tại địa bàn, trong năm qua ông Vinh đã phát giác, giúp công an triệt phá băng "đua nóng" xe từ nơi khác đưa về Sông Ray.

Ở Sông Ray, Đảng ủy,  Ban công an xã luôn đề cao công tác thi đua giữa các đội dân phòng. Hàng tháng, các đội trưởng họp giao ban với Ban chỉ huy công an xã để đánh giá công tác thi đua. Điểm thi đua giữa các đội được được căn cứ vào các thành tích không để ra trộm cắp, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phát hiện được các vụ trộm cắp...và tất cả đều công khai trước dân. Trưởng công an xã Nguyễn Văn Du khẳng định: "Chính vì vậy mà lực lượng dân phòng ở xã Sông Ray hoạt động có hiệu quả. Đẩy lùi tệ nạn xã hội  xấu trên địa bàn dân cư".

Mạnh Thắng

 

 

 

Tin xem nhiều