Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua bán trái phép vật liệu nổ, lãnh 25 năm tù

10:03, 14/03/2008

Ngày 14-3-2008, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Cường (25 tuổi) 9 năm tù, Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi) và Huỳnh Thanh Hùng (18 tuổi) đều ngụ ở ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) cùng 8 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

Ngày 14-3-2008, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Cường (25 tuổi) 9 năm tù, Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi) và Huỳnh Thanh Hùng (18 tuổi) đều ngụ ở ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) cùng 8 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

 

Hơn 2 năm làm công việc đào sắt phế liệu, ngày 26-6-2007, khi đi rà sắt tại khu rừng Mân Xe (thuộc ấp 2, xã Mã Đà), Nguyễn Văn Cường tìm thấy một quả bom nằm dưới lòng đất. Quả bom này còn sót lại từ thời chiến tranh, do chưa phát nổ nên vẫn còn nguyên thuốc nổ bên trong. Do quả bom quá lớn (bề ngang 0,4m, dài đến 1,2m), lại nằm sâu dưới đất nên Cường không thể đào một mình mà bỏ đi nơi khác tiếp tục rà sắt. Tuy nhiên, khi vừa đi cách quả bom khoảng 35m Cường lại phát hiện một quả bom thứ hai cũng tương tự. Dù gia đình có "thành tích" giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho chính quyền địa phương mỗi khi làm rẫy phát hiện được, nhưng Cường lại làm khác. Tối hôm đó, nằm nhớ đến hai quả bom nằm lăn lóc trong rừng, Cường nảy sinh ý định đào quả bom lấy thuốc nổ nên rủ Huỳnh Thanh Hùng cùng tham gia. Mặc dù biết rõ đây là việc làm nguy hiểm đến tính mạng, vi phạm pháp luật nhưng Thanh Hùng cũng đồng ý vì lóa mắt trước số tiền được hứa hẹn chia chác. Thế là ngay sáng hôm sau, Cường và Hùng đem theo cuốc xẻng, xà beng... vào rừng đào lấy 2 quả bom. Hùng hục suốt ngày, cả hai chỉ đào được một hố sâu chừng 1m nên ngày tiếp theo Cường lại rủ thêm đứa em ruột là Nguyễn Mạnh Hùng cùng tham gia. Ngày 29-6-2007, sau khi đã đào được quả bom thứ nhất, cả 3 đi xe gắn máy đến khu vực quả bom đào được để đục lấy 4 bao thuốc nổ (trọng lượng đến 132kg) rồi chở về vườn nhà cất giấu. Phấn chấn vì số thuốc nổ lấy được, anh em Cường và Thanh Hùng lại tiếp tục mang theo dụng cụ lỉnh kỉnh đi vào khu rừng Mân Xe để lấy thuốc nổ trong quả bom thứ hai. Sau 3 ngày liên tiếp đào, đục bất kể ngày đêm, cả bọn thu được 5 bao thuốc nặng gần 230kg. Tuy nhiên, lúc 22 giờ ngày 2-7-2007, trên đường chở số thuốc này về nhà cất giấu, Cường bị lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu phát hiện, bắt giữ giao cơ quan điều tra xử lý.

Tuy vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời nhưng đây là lời cảnh báo đối với những người vẫn còn ngoan cố đào đục trái nổ bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, vi phạm pháp luật. Cần phải nhắc rằng, chỉ trong hai năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đau lòng chỉ vì cất giấu và lén lút cưa đục trái nổ. Mới đây nhất là vụ nổ do cưa trái đạn gây ra cái chết thương tâm cho hai vợ chồng ông Trương Mậu Thân ở xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) vào ngày 26-2-2008. Riêng đối với vụ việc của Cường và đồng bọn, nếu không được ngăn chặn kịp thời, số thuốc nổ khổng lồ này được tuồn bán lén lút khắp nơi thì hậu quả gây ra đối với sự an toàn của xã hội sẽ không thể lường hết được.

Phạm Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích