Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập lại trật tự ATGT đường thủy

10:03, 12/03/2008

Trong mấy năm gần đây, mật độ tàu, thuyền lưu thông trên hệ thống giao thông đường thủy ở TP.Hồ Chí Minh trở nên tấp nập trên các con sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu... nhất là từ khu vực Tân Cảng theo luồng hàng hải ra Biển Đông. Luồng lưu thông này bao gồm nhiều loại phương tiện: tàu biển cuốc, tàu chở hàng đường sông, sà-lan, tàu khách cánh ngầm, ghe thuyền của người dân, các chuyến đò ngang.

Trong mấy năm gần đây, mật độ tàu, thuyền lưu thông trên hệ thống giao thông đường thủy ở TP.Hồ Chí Minh trở nên tấp nập trên các con sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu... nhất là từ khu vực Tân Cảng theo luồng hàng hải ra Biển Đông. Luồng lưu thông này bao gồm nhiều loại phương tiện: tàu biển cuốc, tàu chở hàng đường sông, sà-lan, tàu khách cánh ngầm, ghe thuyền của người dân, các chuyến đò ngang.

Trên tuyến lưu thông ra biển, lắp đặt các biển báo giao thông hàng hải. Trong khi đó, nhiều người lái tàu, thuyền không hiểu được các ký hiệu biển báo. Điều này dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự trong giao thông; nhiều tàu, thuyền không theo chỉ dẫn, chạy quá tốc độ, chở quá tải, chạy ngang cắt mặt gây ra tai nạn giao thông, làm thiệt hại về người và của, gây ô nhiễm môi trường.

Nhìn chung, mấy năm gần đây và nhất là năm nay, tai nạn giao thông đường thủy có xu hướng tăng cả về số vụ lẫn mức độ nghiêm trọng của tai nạn.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng phòng CSGTĐT TP.Hồ Chí Minh nhận định: Chủ yếu là do tình trạng xuống cấp của hạ tầng luồng tuyến và việc không nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Tình trạng không đăng ký hoạt động kinh doanh, tự mở bến bãi hoạt động không xin phép, vận hành tàu không đăng ký, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ theo quy định là khá phổ biến. Nhiều phương tiện vận tải thủy vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy như: không có hoặc thiếu áo phao cứu sinh; chạy tàu với tốc độ cao ở những cung đoạn cấm chạy nhanh; chở hàng, chở khách vượt mức cho phép...

 Nhìn chung việc khai thác tiềm năng hệ thống giao thông đường thủy ở TP.Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng tầm vóc một đô thị lớn và còn quá nhỏ bé so với hệ thống giao thông đường bộ. Nếu có quy hoạch tốt và được đầu tư thích đáng, nhất là về vận tải khách và du lịch đường thủy, hệ thống giao thông này sẽ chia sẻ bớt gánh nặng quá tải của đường bộ, đồng thời làm cho cảnh quan thành phố nên thơ hơn, môi trường đỡ ô nhiễm hơn.

Công tác an toàn giao thông đường thủy cần được chú trọng đúng mức. Các ngành chức năng phải siết chặt hơn nữa kỷ cương trên hệ thống giao thông này. Các biện pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy cần được thực hiện triệt để. Bởi lẽ tai nạn đường thủy là một tiềm ẩn, luôn giấu mình và rình rập trong dòng nước hiền hòa.

Theo ND

Tin xem nhiều