Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại nhảy cầu, tắm sông

10:03, 24/03/2008

Có lẽ chưa năm nào mà mới vào đầu mùa khô lại có số trẻ em chết đuối vì tắm hồ, sông, suối cao như năm nay. Chỉ riêng ở huyện Xuân Lộc, ở hai hồ Núi Le và Năm Lé đã có đến 13 trẻ chết đuối được chính thức ghi nhận.

Có lẽ chưa năm nào mà mới vào đầu mùa  khô lại có số trẻ em chết đuối vì tắm hồ, sông, suối cao như năm nay. Chỉ riêng ở huyện Xuân Lộc, ở hai hồ Núi Le và Năm Lé đã có đến 13 trẻ chết đuối được chính thức ghi nhận.

Giải thích nguyên nhân, người ta cho rằng thời tiết năm nay thất thường, ở miền Bắc thì "rét đậm rét hại", trong khi miền Nam mà cụ thể là miền Đông thì lại... nóng nực kinh khủng. Do vậy, trẻ em, học sinh ở những vùng có sông, suối, hồ hay rủ nhau đi tắm mát và bất cẩn để  xảy ra tai nạn hết sức thương tâm.

Trong bối cảnh mà từ đầu năm đến giờ, dư luận chưa hết bàng hoàng vì những vụ chết đuối liên tiếp xảy ra ở Xuân Lộc thì khoảng một tháng nay ở cầu Rạch Cát nối liền với phường Quyết Thắng và xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) xuất hiện mấy nhóm thanh thiếu niên (không dưới 20 em) mặc quần cụt đu đeo theo lan can cầu phần dành cho người đi bộ và xe gắn máy để đùa giỡn và hò nhau nhảy xuống sông Đồng Nai tắm. Chuyện này đã xảy ra từ nhiều năm trước và báo Đồng Nai cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Nhưng năm nay số thanh thiếu niên tụ tập trên cầu Rạch Cát lại nhiều hơn và hoạt động ồn ào hơn vào cả lúc trưa và chiều. Đặc biệt, có mấy thanh niên đi xe phân khối lớn thấy cảnh nhảy cầu tắm sông đông vui cùng bèn đưa xe vào mảnh đất trống phía đầu cầu rồi hăm hở cởi quần áo tham gia đua... nhảy cầu.

Kiểu tắm sông này hết sức nguy hiểm, cần sớm được ngăn chặn, trung tá Hoàng Đình Sấm - Trưởng công an thị trấn Gia Ray - người đã trực tiếp vớt 4 xác chết đuối dưới hồ Núi Le hôm mùng 2 Tết vừa rồi cho biết: "Trong bụng của 4 em này đều không có nước hoặc có rất ít nước, từng nhiều năm làm công tác điều tra tôi biết là nguyên nhân gây ra cái chết cho mấy em  này là va đập mạnh làm ngưng tim khi nhảy xuống hồ, chứ không phải chết đuối vì không biết bơi lội. Trường hợp này rất dễ xảy ra đối với người bơi giỏi nhưng ăn nhậu no, chủ quan nhảy xuống sông, hồ mà không có động tác "làm nóng" trước".

Suy ra việc nhảy cầu Rạch Cát, cầu Gành để tắm sông Đồng Nai đúng là giỡn mặt với hà bá. Vậy mà cả tháng nay nó diễn ra ỳ đùng trước mắt mọi người.

B.T

Tin xem nhiều